02/05/2024 lúc 13:25 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Lấy dân làm gốc khi giải quyết các vấn đề nổi cộm

VNHN - Chiều ngày 27/6, nằm trong chương trình làm việc với Tỉnh Hải Dương, đ/c Trương Thị Mai, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân Trung ương đã tham dự hội thảo công tác Dân vận chính quyền tham gia giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn Tỉnh Hải Dương.

VNHN - Chiều ngày 27/6, nằm trong chương trình làm việc với Tỉnh Hải Dương, đ/c Trương Thị Mai, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân Trung ương đã tham dự Hội thảo công tác Dân vận chính quyền tham gia giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn Tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo đề dẫn, thời gian qua tỉnh Hải Dương vẫn còn một số điểm phức tạp, nổi cộm, khiếu kiện với tính chất và mức độ khác nhau: Công dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành khiếu nại, kiến nghị việc giải phóng mặt bằng Khu Công nghiệp Lai Vu; Công dân xã Đông Kỳ, huyện Tứ Kỳ kiến nghị không xây dựng nhà máy xử lý rác tại xã Đông Kỳ, huyện Cẩm Giàng kiến nghị việc giải phóng mặt bằng thi công đường điện 220kv thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp 500kv Phố Nối…

Tại Hội thảo đã có 17 ý kiến tham luận tập trung phân tích, đánh giá làm rõ về kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp thực hiện công tác dân vận chính quyền tham gia xử lý, giải quyết các điểm phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân xảy ra các vụ việc phức tạp, điểm nóng là do quá trình thu hồi đất của các dự án không đảm bảo lợi ích hài hòa, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các công trình, quá trình triển khai dự án còn nhiều sai sót, việc nắm bắt tình hình nhân dân còn chậm, công tác tuyên truyền còn chưa đồng nhất, việc thanh tra,kiểm tra thiếu minh bạch, dẫn đên gây hiểu lầm, bức xúc trong nhân dân, vấn đề kích động nhân dân của 1 số đối tượng và lợi dụng các trang mạng xã hội.

Đ/c Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung ương tham dự hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đ/c Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những nỗ lực của Tỉnh Hải Dương đối với công tác giải quyết những điểm nóng, vụ việc phưc tạp trong thời gian qua. Đ/c cũng nhấn mạnh “Không có vấn đề gì mà không có sự đồng thuận của dân mà chúng ta có thể thành công bởi vì tất cả mọi việc đều do dân, dân không đồng thuận thì không thể triển khai có hiệu quả được, vì vậy tôi đề nghị các đ/c khi chưa có đồng thuận của người dân thì cần cân nhắc, thận trọng trong trong quá trình triển khai”. Đ/c cũng yêu cầu Tỉnh Hải Dương cần giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng thời gian qua và trong quá trình phát triển sẽ không phát sinh các vụ việc mới, như vậy sẽ tạo đà cho sự phát triển của Tỉnh. Đ/c cũng lưu ý, quá trình đó cần sự đồng thuận của người dân, lòng tin của người dân đối với các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của tỉnh Hải Dương.

Tại hội thảo, đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tich HĐND tỉnh Hải Dương phát biểu và nhấn mạnh tỉnh luôn lấy dân làm gốc khi giải quyết bất cứ vấn đề nổi cộm nào, cán bộ không được nảy sinh tư tưởng “ăn thua” với người dân. Dù chính quyền đúng nhưng lòng dân chưa yên thì phải tăng cường giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ, đồng thuận thì mới triển khai các dự án. Đối với các điểm nổi cộm, chính quyền cấp nào quyết định thì phải đứng ra giải quyết, không thể né tránh, đẩy lên cấp cao hơn. Khi xử lý các điểm phức tạp các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ, giải quyết vấn đề phải có lý, có tình, đúng pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế địa phương và phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu./.