09/05/2024 lúc 05:10 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam đẩy mạnh xúc tiến hợp tác đầu tư với Nhật Bản

Những năm qua, Hà Nam luôn nằm trong Top tỉnh, thành phố thu hút đầu tư cao của cả nước. Hà Nam hiện đã có 111 Dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản đang sản xuất - kinh doanh, với số vốn đầu tư đăng ký 1,4 tỷ USD, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn như: Honda, Sumi, YKK… và một số tập đoàn đang về nghiên cứu như: Mikazuki, Itochu, Yoshida Kaiun, Metran… Hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Hà Nam mới đây đã đạt những dấu ấn quan trọng sau chuyến thăm Nhật Bản của đồng chí Bí thư tỉnh ủy Lê Thị Thủy.
Đoàn công tác của tỉnh Hà Nam cùng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro)

Ngay sau khi đến Nhật Bản, đoàn công tác của tỉnh Hà Nam do đồng chí Lê Thị Thủy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chào xã giao Ngài Kuroiwa - Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa. Đây là địa phương của Nhật Bản có mối quan hệ hợp tác mật thiết với tỉnh Hà Nam trên nhiều lĩnh vực. Trong thời gian qua, với sự giúp đỡ của Trung tâm xúc tiến công nghiệp Kanagawa, đã có 3 doanh nghiệp của tỉnh này đầu tư vào các KCN Đồng Văn II và và Đồng Văn III. Đồng chí Lê Thị Thủy đã giới thiệu về vị trí địa lý, những lợi thế tiềm năng cũng như chủ trương thu hút đầu tư và những cam kết của Hà Nam đối với các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Ngài Kuroiwa cùng các doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa sẽ tới thăm và khảo sát môi trường đầu tư tại Hà Nam. 

Tham dự Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam – Nhật Bản tại Kanagawa do tỉnh Kanagawa phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đã thuyết trình về môi trường đầu tư, các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trước 250 doanh nghiệp bản địa. Với nhiều thông tin quan trọng, thu hút nhà đầu tư, ngay sau diễn đàn, đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đến gặp gỡ, trao đổi với đoàn công tác của tỉnh Hà Nam để tìm hiểu kỹ hơn về cơ hội hợp tác đầu tư tại địa phương, hứa hẹn mở ra những hoạt động hợp tác quan trọng trong tương lai gần.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Nam tại Nhật Bản

Trong chuyến thăm Nhật Bản, Đồng chí Lê Thị Thủy và Đoàn công tác đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn như Itochu, Western Pacific, Yoshida Kaiu, Mikazuki, Ngân hàng Mitsubishi – MUFG… Khảo sát trung tâm Logistic của Tập đoàn Itochu tại Tokyo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đánh giá cao mô hình kinh doanh dịch vụ Logistic của Tập đoàn, đồng thời giới thiệu về môi trường đầu tư, các dự án mà tỉnh Hà Nam đang mong muốn kêu gọi thu hút đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn tập đoàn nghiên cứu, lựa chọn tỉnh Hà Nam là địa điểm để đầu tư và cam kết tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại Hà Nam.

Trong buổi làm việc cùng với Tập đoàn Western Pacific, Tập đoàn Yoshida Kaiun và ngân hàng Mitsubishi - MUFG về việc tài trợ cho các dự án theo mô hình cụm liên kết ngành LIC (Logistics Industrial Cluster), Đoàn công tác của đồng chí Bí thư Lê Thị Thủy đã nhận được những cam kết quan trọng, với đợt giải ngân sớm nhất có thể diễn ra vào cuối năm 2022.

Đáng chú ý, Đoàn đã có chuyến thăm, chào xã giao ngài Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Thủ đô Tokyo. Đồng chí Lê Thị Thủy nhấn mạnh: Hà Nam luôn xác định các doanh nghiệp Nhật Bản là ưu tiên hàng đầu trong thu hút đầu tư vào tỉnh. Trong thời gian tới đây, Hà Nam đang tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; sản xuất ô tô, xe máy, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; sản xuất thiết bị điện, điện tử, trang thiết bị y tế; sản xuất, chế biến nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực; du lịch, dịch vụ, đô thị; các lĩnh vực khác có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường… Hiện nay, khu công nghiệp dành riêng cho Nhật Bản – KCN Đồng Văn III của tỉnh Hà Nam đã được lấp đầy khoảng 90% vì thế tỉnh đang xem xét khu công nghiệp mới dành riêng cho các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Đồng thời, tỉnh cũng đang chuẩn bị xây dựng Cụm Cảng quốc tế Yên Lệnh và logistics, các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bổ sung thêm các sân Golf, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam ký biên bản ghi nhớ về hợp tác, đầu tư với các Doanh nghiệp Nhật Bản

Tại buổi làm việc với tập đoàn Mikazuki, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy trân trọng cảm ơn tập đoàn đã phối hợp hỗ trợ tỉnh Hà Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư ngay tại đất nước Nhật Bản. Buổi hội thảo dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đã diễn ra thành công với sự tham dự của trên 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào Hà Nam. “Chính quyền Hà Nam luôn nhất quán trong thực hiện các chính sách ưu đãi và các cam kết với các nhà đầu tư, coi sự thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh” – đồng chí Trần Xuân Dưỡng khẳng định. Đoàn công tác cam kết tiếp tục tạo ra một môi trường đầu tư “thông thoáng - hấp dẫn - an toàn - thân thiện” , đồng thời bày tỏ tin tưởng qua Hội nghị xúc tiến đầu tư này, các doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ tìm thấy những cơ hội, khả năng và sự lựa chọn khi đến đầu tư tại Hà Nam. Cũng tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã lắng nghe các ý kiến trao đổi, những băn khoăn, vướng mắc và tương tác trực tiếp các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản; giải đáp, làm rõ các quan tâm của các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh. Ngay trong Hội thảo, đã có nhiều nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Hà Nam về hợp tác, đầu tư, phát triển dự án thuộc lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ xúc tiến thương mại đầu tư vào tỉnh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; y tế....

Đoàn công tác của Tỉnh Hà Nam cũng đã có buổi làm việc với đại diện thành phố Izumiotsu và các doanh nghiệp của tỉnh Osaka. Tại buổi làm việc, đại diện phía đối tác mong muốn được hợp tác với tỉnh Hà Nam để phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa và kết nối để xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và chế biến sản phẩm thực phẩm từ nông nghiệp công nghệ cao, nhất là sản xuất lúa hữu cơ Organic. Ngoài ra, phía các doanh nghiệp Osaka còn quan tâm tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực y tế, môi trường và giáo dục./

Như Thiệp - Hoài Thanh