25/04/2024 lúc 15:33 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam đã sẵn sàng các điều kiện cho SEA Games 31

Chỉ còn ít ngày nữa, tại Hà Nam sẽ diễn ra môn thi đấu Futsal ở cả 2 nội dung nam và nữ trong Chương trình SEA Games 31. Tỉnh Hà Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện với mong muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ trong công tác tổ chức giải; quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Hà Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tạp chí Việt Nam hội nhập đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Thành Chung - Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch Hà Nam, Phó Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 địa phương.

PV: Thưa ông, đến thời điểm này, ông có thể đánh giá về công tác chuẩn bị phục vụ đăng cai tổ chức môn Futsal nam, nữ SEA Games 31 tại Hà Nam?

Ông Mai Thành Chung: Có thể khẳng định, đến ngày hôm nay, mọi công tác chuẩn bị phục vụ đăng cai tổ chức nội dung Futsal SEA Games 31 tại Hà Nam đã cơ bản hoàn tất, đáp ứng các yêu cầu của Ban Tổ chức Trung ương. Cụ thể:

Cơ sở vật chất tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh đã được chỉnh trang; đã thực hiện xong các phần việc như: nâng cấp hệ thống bốt điện, hệ thống điều hòa, giàn âm thanh, hệ thống cứu hỏa, thay mới toàn bộ các thiết bị điện, nước tại các khu phòng vip, phòng chức năng; trải thảm thi đấu chính thức tại mặt sân, hệ thống bảng LED điện tử được thay mới hoàn toàn bằng nguồn xã hội hoá. Công tác tổng vệ sinh toàn bộ bên trong, bên ngoài và chỉnh trang khuôn viên sân Nhà thi đấu cũng được triển khai, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các đơn vị cung cấp hạ tầng viễn thông đã khảo sát, lắp đặt các đường truyền siêu tốc độ và mạng di động 4G, 5G tại các địa điểm thi đấu nhằm đảm bảo hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin cho Ban Tổ chức điều hành giải đấu, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin của các nhà tài trợ, người dân và người hâm mộ. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phương án phòng, chống cháy nổ tại các địa điểm ăn, nghỉ cũng đã được triển khai.

Tỉnh Hà Nam cơ bản hoàn tất việc trang trí khánh tiết và tuyên truyền phục vụ cho SEA Games 31

Về nhân lực phục vụ: Ban Tổ chức địa phương đã phối hợp với Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết tổ chức Hội nghị tập huấn cho 130 tình nguyện viên là học sinh các trường THPT và các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại Ban Tổ chức đã hoàn thành khâu tuyển chọn, cung cấp thông tin và phân công vị trí nhiệm vụ cho các tình nguyện viên theo hướng dẫn của Tiểu ban Trung ương. Bên cạnh đó, lực lượng phục vụ chuyên môn cũng đã được sắp xếp các nhiệm vụ trong quá trình tổ chức trận đấu, các tiểu ban đã triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phù hợp chuyên môn nhiệm vụ để phục vụ SEA games tốt nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy kiểm tra công tác chuẩn bị tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam

Tiểu ban tuyên truyền, lễ tân, khánh tiết cũng đã triển khai tuyên truyền, quảng bá về thông điệp, các hình ảnh, clip về SEA Games 31. Chúng tôi đã triển khai công tác tuyên truyền không chỉ ở các tuyến đường chính, trung tâm dẫn vào nhà thi đấu và khu vực lưu trú của quan khách, đội tuyển mà còn hướng dẫn toàn bộ 6 huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác tuyên truyền, tạo bộ mặt trực quan sinh động, rực rỡ, mang đến không khí tưng bừng chào đón ngày hội thể thao lớn nhất Khu vực Đông Nam Á.

PV: Đến nay, một số đội tuyển đã có mặt tại Hà Nam để chuẩn bị cho giải đấu, vấn đề ăn nghỉ, tập luyện của các đoàn được bố trí như thế nào thưa ông?

Ông Mai Thành Chung: Để đáp ứng cho công tác tập luyện của các đoàn, tỉnh đã bố trí 02 Sân tập phụ: Nhà tập đa năng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và Nhà tập Bảo Long - Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I đã được nâng cấp, lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng cho công tác tập luyện.

Vấn đề ăn, nghỉ của vận động viên, cổ động viên, lãnh đạo các đoàn, quan chức thể thao của các nước… về tham dự cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tỉnh Hà Nam chuẩn bị 02 khách sạn 5 sao để tiếp đón quan khách và các đoàn tham dự: Đội bóng của các nước sẽ ăn, ở tập trung tại Khách sạn Mường Thanh và các quan chức lưu trú tại Khách sạn Vinpearl.

Khách sạn Mường Thanh và Vinpearl là hai khách sạn 5 sao được lựa chọn để tiếp đón quan khách và các đoàn tham dự.

Các khách sạn đều đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ ăn, uống các món ăn Âu, Á, món ăn cho vận động viên đạo Hồi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu cho các đoàn về thi đấu.

PV: SEA games 31 được coi là cơ hội để các tỉnh quảng bá và phát triển du lịch, Sở Văn hoá - Thể thao & Du lịch Hà Nam đã triển khai những hoạt động gì để quảng bá vẻ đẹp của mảnh đất và con người Hà Nam đến với đông đảo du khách nhân dịp này, thưa ông?

Ông Mai Thành Chung: Chúng tôi xác định, đây không chỉ là sự kiện thể thao mang tầm cỡ khu vực, mà còn có ý nghĩa về văn hóa, chính trị, ngoại giao và kinh tế giữa các quốc gia; Việc đăng cai thành công SEA Games 31 sẽ là một dấu mốc quan trọng để Hà Nam quảng bá hình ảnh về một vùng đất năng động, phát triển, mến khách, giàu truyền thống văn hóa,... đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, bên cạnh công tác đảm bảo các điều kiện phục vụ thi đấu, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được ngành hết sức quan tâm.

Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển du lịch thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới nhằm từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch và các ngành, dịch vụ liên quan trong bối cảnh dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát hiệu quả; Ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 và hướng tới SEA Games 31.

Tích cực quảng bá vẻ đẹp mảnh đất và con người Hà Nam, tạo đà phát triển du lịch.

Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát cơ sở dịch vụ, khu, điểm du lịch trên địa bàn, bảo đảm chất lượng tốt nhất, an toàn phòng dịch, an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức cung cấp dịch vụ thân thiện, mến khách và chào đón khách nhân dịp SEA Games 31. Thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch địa phương hiệu quả tại SEA Games 31: Trưng bày, giới thiệu ảnh đẹp du lịch tại khu vực sảnh chờ nhà thi đấu, cung cấp các ấn phẩm du lịch đến các cơ sở lưu trú, không chỉ của các vận động viên, quan chức, trọng tài mà còn đến cả các cơ sở lưu trú khác trên địa bàn tỉnh để phục vụ khách du lịch và các cổ động viên tới tham dự, cổ vũ giải đấu. Thành phố Phủ Lý đã tổ chức không gian văn hoá ẩm thực vào tối thứ 7 mỗi tuần. Qua hai tuần triển khai thử nghiệm có thể đánh giá đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả rất cao, thu hút lượng lớn khách du lịch đến trải nghiệm các hoạt động văn hoá và tham quan các gian hàng. Dự kiến trong tuần lễ diễn ra SEA games, chúng tôi sẽ tăng cường dày đặc và nâng cao hơn nữa chất lượng các chương trình trình diễn trên phố để phục vụ khách du lịch.

Không gian văn hóa ẩm thực Phủ Lý được tổ chức vào tối thứ 7 thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Futsal mới được đưa vào nội dung thi đấu SEA Games trong 4 kỳ đại hội. Ở SEA Games 31, nội dung Futsal nam và nữ có 5 quốc gia đăng ký thi đấu, bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Các đội sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm. Đội có điểm số cao nhất sẽ giành huy chương vàng.

Lịch thi đấu môn Futsal nam, nữ của SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 20/5 tại Nhà thi đấu đa năng thể dục thể thao tỉnh Hà Nam.

Như Thiệp