20/04/2024 lúc 14:52 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS Đinh Văn Chiến: Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022

GS.TS Đinh Văn Chiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội nghiên cứu biên tập công trình khoa học công nghệ Việt Nam (VASE), Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Cơ khí, Tự động hóa và Môi trường là một nhà quản lý, nhà khoa học tận tâm, đáng kính và mẫu mực. Từ đây, GS.TS Đinh Văn Chiến vinh dự là 1 trong 106 trí thức cả nước được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là “Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022”.
GS.TS Đinh Văn Chiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội nghiên cứu biên tập công trình khoa học công nghệ Việt Nam (VASE), Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Cơ khí, Tự động hóa và Môi trường.

GS.TS Đinh Văn Chiến sinh năm 1952, ông hiện là một trong những chuyên gia đầu ngành về công nghệ phun HVOF tại Việt Nam. Hiện nay, công nghệ HVOF vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng trên thế giới đã được phát triển từ những năm 1980.

GS.TS Đinh Văn Chiến là một nhà giáo giàu tâm huyết và luôn hết lòng vì các thế hệ học trò. Ông từng có nhiều năm tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu tại trường ĐH Mỏ - Địa chất và đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau tại đây như: giảng viên Bộ môn Cơ khí Mỏ - Khoa Mỏ; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển khoa học kỹ thuật; Phó Trưởng khoa Mỏ; Giảng viên Bộ môn máy và thiết bị mỏ, Trưởng Bộ môn Máy và Thiết bị mỏ; Phó Trưởng khoa Cơ - Điện… Sau đó, giai đoạn từ năm 2009 –2017, ông được Sở Khoa học và công nghệ Hà Nội trao quyết định là thành viên Ban chủ nhiệm chương trình công nghệ và công nghiệp (01C – 01). Hiện nay, GS.TS Đinh Văn Chiến vẫn tham gia thỉnh giảng tại trường ĐH Mỏ - Địa chất và trường ĐH Kinh tế và Công nghệ Thái Nguyên. Trong công tác giảng dạy, GS.TS Đinh Văn Chiến luôn không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật kiến thức nhằm giúp cho sinh viên, học viên và các nghiên cứu sinh có thể tiếp thu một cách hiệu quả nhất. Từ đây, ông luôn được nhiều học trò trân quý, kính trọng bởi sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc. Nhiều thế hệ học trò của ông nay đã đạt học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ, thành đạt và giữ những vai trò quan trọng tại các trường Đại học, các cơ quan, doanh nghiệp lớn. Nhưng có lẽ, dù có đi đâu, làm gì, họ vẫn luôn khắc ghi trong tâm khảm mình hình bóng của người thầy mẫu mực, đáng kính năm xưa - Nhà giáo. GS.TS Đinh Văn Chiến.

Miệt mài làm việc, nghiên cứu suốt một chặng đường dài, GS.TS Đinh Văn Chiến là tác giả của nhiều công trình, đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp thành phố được nghiệm thu đạt kết quả tốt và mang lại nhiều ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Đến nay, Giáo sư Chiến là chủ nhiệm 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước; 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp thành phố, 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 4 đề tài nghiên cứu khoa học nhánh cấp Bộ đã được nghiệm thu. Trong đó có 1 đề tài khoa học cấp thành phố Hà Nội nghiệm thu đạt loại xuất sắc năm 2011 và được cấp bằng độc quyền sáng chế giải pháp hữu ích năm 2013. Bên cạnh đó, ông còn dành nhiều thời gian tâm sức tham gia biên soạn, xuất bản nhiều sách tham khảo và giáo trình phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy. Cho đến giờ, GS.TS Đinh Văn Chiến là chủ biên của 5 quyển sách (trong đó 02 sách giáo trình và 03 sách tham khảo) được xuất bản năm 2008, 2016, 2014, 2015, 2017.

Là một trong những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực máy và thiết bị khai thác mỏ, bằng tầm nhìn sâu rộng và bề dày kinh nghiệm của mình, GS.TS Đinh Văn Chiến đã đề xuất và trực tiếp thực hiện đề tài, dự án chế tạo cột chống kim loại dùng trong mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh. Đề tài này đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị mỏ, giúp làm giảm lượng gỗ chống lò, góp phần giữ gìn môi trường, tăng năng suất, giảm giá thành khai thác, nâng cao đời sống người lao động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. GS.TS Đinh Văn Chiến cũng là tác giả công trình khoa học về nghiên cứu phục hồi sự mòn hỏng chi tiết trục cam ô tô Catepilo 733E, giá thành chỉ bằng 40 - 45% giá mua mới. Công trình này đã thực hiện hợp đồng chuyển giao ứng dụng ở mỏ than Đèo Nai, Quảng Ninh, nhờ đó được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích năm 2013.

Hôm nay, trên cương vị là Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Cơ khí, Tự động hóa và Môi trường, GS.TS Đinh Văn Chiến vẫn không ngừng say mê làm việc, nghiên cứu và cống hiến trọn vẹn tâm huyết, trí lực cho nền khoa học nước nhà. Được sự tín nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ, GS.TS Đinh Văn Chiến hiện đang tiến hành với tư cách cơ quan chủ trì đề tài độc lập cấp quốc gia “Nghiên cứu xây dựng mô hình làng nghề sen phát triển bền vững gắn với du lịch của Việt Nam”, thời gian thực hiện từ 2020 – 2023. Ông cho biết, đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình làng nghề sen phát triển bền vững gắn với du lịch của Việt Nam” đã thực hiện xong giai đoạn 1, đang triển khai thực nghiệm tại Mỹ Đức - Hà Nội, Huế và Đồng Tháp. Thành lập nhóm nghiên cứu mạnh kết hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Mỏ - Địa chất để chế tạo các máy, thiết bị cơ khí, tự động hóa phục vụ cho khai thác khoáng sản, chế biến nông sản sau thu hoạch.

GS.TS Đinh Văn Chiến và đoàn cán bộ cán bộ Viện Khoa học Công nghệ Cơ khí, Tự động hóa và Môi trường thăm lại công trình Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ mà cán bộ của Viện tham gia đánh giá chất lượng và khối lượng bức tượng năm 2006.

Bên cạnh đó, với vai trò là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội nghiên cứu Biên tập công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS.TS Đinh Văn Chiến đã có nhiều đóng góp quan trọng với các hoạt động của Hội. Ông từng phụ trách cương vị là Phó Ban tổ chức 6 Hội nghị quốc tế về Khoa học và Công nghệ tại Hà Nội năm 2016, tại TP Hồ Chí Minh năm 2017, tại Đà Nẵng 2018, Hà Nội 2019, Nha Trang 2020, Quảng Ninh 2021 và dự kiến tháng 11/2022 tại Đại học Nam Cần Thơ. Đồng thời, là một thành viên trong Hội đồng biên tập Tạp chí Cơ khí Việt Nam, GS.TS Đinh Văn Chiến đã có nhiều dấu ấn sâu đậm trong vai trò phản biện và đóng góp tâm sức giúp cho Tạp chí ngày càng phát triển.

Với những cống hiến thiết thực, quan trọng và ý nghĩa trong công tác quản lý, nghiên cứu khoa học góp phần vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước của mình, GS.TS Đinh Văn Chiến vinh dự được Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2001, 2005, 2010; Chiến sĩ thi đua cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2011; Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam năm 2019, 2021, 2022; Bằng khen của Hội Nghiên cứu Biên tập công trình khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2022; Bằng khen của Hội Khoa học và công nghệ mỏ Việt Nam năm 2006; Huy hiệu thợ mỏ vẻ vang của Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam năm 2016; Danh hiệu “Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2022” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”.

Đức Nguyễn