29/03/2024 lúc 21:22 (GMT+7)
Breaking News

Giải pháp công nghệ của Cảng Đà Nẵng đạt giải Nhất sáng tạo kỹ thuật tại Đà Nẵng

Phần mềm cảng điện tử ePORT và cổng container thông minh của nhóm tác giả Lưu Văn Dũng, Trần Lê Tuấn và cộng sự Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16 (2020 – 2021).
Trao giải Nhất cho nhóm tác giả Phần mềm ePORT và Smartgate

Ngày 26/5, Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16 đã trao giải Nhất cho giải pháp Phần mềm Cảng điện tử ePORT và cổng container thông minh Smartgate của nhóm tác giả Lưu Văn Dũng, Trần Lê Tuấn và cộng sự Công ty CP Cảng Đà Nẵng.

Ngoài ra, giải pháp công nghệ này còn đạt giải ba Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021.

Đây là phần mềm giúp điều xe container ra vào cảng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp tiết kiệm thời gian công sức, việc đóng mở barrie, đọc tải trọng, nhận diện biển số xe được thực hiện tự động hoàn toàn và thông tin được báo qua App hoặc tin nhắn SMS giúp cho quá trình quản lý minh mạch, dễ dàng và hiệu quả.

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những đóng góp của cán bộ, công nhân viên Cảng Đà Nẵng trong Chuyển đổi số

Việc đưa vào vận hành ePort và cổng container tự động đã tạo bước đột phá với việc giải quyết hiệu quả 3 mục tiêu: Không tiếp xúc; không giấy tờ; không dùng tiền mặt và tạo ra trải nghiệm mới, thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng có thể làm các thủ tục giao nhận hàng tại bất kỳ đâu có mạng internet cho tất cả các thủ tục với hãng tàu, công ty logistics, ngân hàng…, nhờ đó giảm đáng kể thời gian, chi phí về in ấn, lưu trữ hồ sơ, chứng từ, nhân công, phương tiện thiết bị, nguyên nhiên vật liệu.

Đối với hãng tàu, công ty giao nhận, ePort đã giúp đơn giản hóa quá trình giao nhận chứng từ, giúp giảm thời gian giao nhận hàng thông qua việc truyền dữ liệu tự động từ máy chủ hãng tàu và máy chủ của Cảng, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, bảo mật dữ liệu, qua đó tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí điều hành sản xuất.

Phần mềm Cảng điện tử ePORT đã mang lại hiệu quả rất lớn trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 do nhân viên hãng tàu không cần tiếp xúc với khách hàng, khách hàng không tiếp xúc với nhân viên Cảng và Hải quan. Xe vận tải vào Cảng để giao nhận container tại cổng tự động không tiếp xúc với nhân viên Cảng…

Phần mềm ePort và Cổng container tự động đã được đưa vào ứng dụng từ tháng 10 năm 2021. Hiện có trên 95% khách hàng sử dụng, giúp kết nối toàn bộ hãng tàu truyền lệnh giao hàng điện tử eDO, thanh toán hầu hết các dịch vụ giao nhận container qua cổng thanh toán điện tử Napas mà không sử dụng tiền mặt. ePORT thực sự đã trở thành Cảng biển trực tuyến – mọi lúc – mọi nơi – hiệu quả – nhanh chóng, là giải pháp tiên phong trong chuyển đổi số doanh nghiệp.

Cảng Đà Nẵng "Zero Covid" nhờ giải pháp công nghệ

Cũng tại buổi lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 16, Cảng Đà Nẵng vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen “Đã có thành tích suất sắc trong việc chỉ đạo, triển khai, tổ chức và trực tiếp tham gia tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2021”.

Đây là kết quả của cán bộ, công nhân viên Cảng Đà Nẵng không ngừng học hỏi, sáng tạo, đã luôn nỗ lực có nhiều sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, áp dụng vào thực tế để tăng năng suất giải phóng tàu, tăng chất lượng dịch vụ và quản trị tiên tiến. Đặc biệt với định hướng “Lấy khách hàng làm trung tâm” các sáng kiến, giải pháp sáng tạo này đều hướng đến khách hàng, mang đến sự thuận tiện, sự hài lòng và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Trong những năm tiếp theo, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho CNTT, hạ tầng kho bãi, phương tiện thiết bị trong thời gian tới nhằm thực thi chiến lược chuyển đổi số đã xây dựng có hiệu quả

Năm 2021, toàn Cảng Đà Nẵng có tất cả 49 sáng kiến tại nhiều lĩnh vực, nhiều bộ phận với giá trị làm lợi hơn 12 tỷ đồng. Trong đó có 2 giải pháp (Phần mềm cảng điện tử ePORT và cổng container thông minh smartgate; Trạm nhiên liệu tự động – Hệ thống quản lý nhiên liệu 4.0 tại Cảng Tiên Sa) được Cảng đề xuất dự thi cấp thành phố và quốc gia đạt được giải thưởng cao, thúc đẩy, tạo bước đột phá trong quá trình chuyển đổi số tại Cảng.

Trải qua 4 đợt dịch Covid-19, tuy nhiên Cảng Đà Nẵng với gần 1.000 cán bộ, công nhân viên chưa có ca nhiễm Covid nào. Bên cạnh đó giải pháp còn mang lại hiệu quả về môi trường do làm giảm việc tham gia giao thông để đi làm thủ tục, khai báo Hải quan, giảm lượng giấy in, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự trong Cảng.

Với mục tiêu tiếp tục giữ vững ngôi đầu là cảng container số 1 miền Trung và sớm trở thành cảng xanh, cảng thông minh, xứng đáng là cảng cửa ngõ đưa hàng hóa khu vực miền Trung ra thế giới, đồng thời vững vàng vượt qua mọi trở ngại khó khăn trong những năm tiếp theo, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho CNTT, hạ tầng kho bãi, phương tiện thiết bị trong thời gian tới nhằm thực thi chiến lược chuyển đổi số đã xây dựng có hiệu quả. Hướng đến mục tiêu số hóa “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, lấy khách hàng làm trung tâm, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác “mọi lúc, mọi nơi” trên không gian số, và cải tiến liên tục quy trình phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ số tại Cảng Đà Nẵng.

Anh Phạm