Cầu Mỹ Thuận 2 đang đảm bảo tốt về tiến độ, chất lượng công trình đề ra
Trao đổi với Vietnamhoinhap, ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2, (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một dự án giao thông trọng điểm quốc gia, ý thức về điều này, Ban Quản lý dự án 7 quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án ngay sau khi phát khởi công vào tháng tháng 3/2020.
Về vấn đề mặt bằng, hiện dự án đã chi trả cho toàn bộ 501/501 hộ (đạt 100%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,61/6,61 km (gói thầu XL.01, XL.02, XL.03A,B và XL.04).
Phía Tiền Giang, đã chi trả xong 389/389 hộ (đạt 100%). 389/389 hộ bàn giao mặt bằng (đạt 100%). Địa phương đã cơ bản xây dựng xong khu tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật…
Phía Vĩnh Long, phần tuyến chính đã chi trả xong 112/112 hộ (đạt 100%); đã bàn giao mặt bằng 1,08/1,08 km cho nhà thầu thi công.
Phần giải phóng mặt bằng bổ sung phục vụ thi công đường tạm Tân Phú, cũng đã chi trả xong 24/24 hộ dân và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Như vậy, vấn đề GPMB về cơ bản đã được giải quyết.
Về tiến độ thi công, phần đường dẫn hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công rải thảm, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
Trong đó, gói thầu XL.01 thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km101+126÷Km104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) đến nay sản lượng thi công đạt 98,6% khối lượng (đáp ứng yêu cầu tiến độ); gói thầu XL.02 thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km104+190÷ Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng); cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) đạt 99,8%, đáp ứng đúng yêu cầu tiến độ...
Riêng gói thầu XL.03A triển khai thi công từ tháng 9/2020, sản lượng 622,55 tỷ đồng (đạt 100%), hiện đã vượt tiến độ so kế hoạch. Đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km107+356÷Km107+740 đến nay đạt 97,2%, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2023.
Điểm găng của dự án cầu Mỹ Thuận 2 là thi công các nhịp cầu chính
"Hiện tại, điểm găng nhất của dự án nằm ở các nhịp cầu chính. Đó là gói XL.03B đang thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng. gói XL.04 thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 03 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34). Tuy nhiên chúng tôi sẽ phấn đấu về đích đúng tiến độ vào cuối năm 2023 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT", ông Hải nói.
Hiện tại, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một điểm sáng về tiến độ và chất lượng thi công. Thời điểm này, tổng giá trị xây lắp dự án đạt khoảng 2.526,75 tỷ đồng/3.334,334 tỷ đồng khoảng 75,8% giá trị hợp đồng (vượt so với kế hoạch 1,61%).
Về giải ngân vốn, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt 2.686,122 tỷ đồng/3.334,334 tỷ đồng đạt 80,56%, đáp ứng kế hoạch giải ngân.
Theo tìm hiểu của Vietnamhoinhap, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án cầu dây văng có nhịp cầu dài nhất do các kỹ sư Việt thi công. Cầu cũng có tĩnh không cao trên 30m, lại gần cửa biển, gió rất lớn nên quá trình thi công gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án hoàn toàn đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Ban Quản lý dự án cầu 7, Bộ GTVT và các nhà thầu thi công đang rất quyết tâm thi công 3 ca, 4 kíp để đưa dự án về đích đúng tiến độ vào 31/12/2023.
Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình quan trọng trong dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, được phấn đấu hoàn thành trong năm 2023 để thông toàn bộ tuyến cao tốc từ TP.HCM tới TP Cần Thơ.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 khởi công tháng 3/2020, có tổng chiều dài 6,61km. Điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, gồm 5 gói thầu. Trong đó, gói thầu XL.03A, thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến T17 đã hoàn thành.