06/05/2024 lúc 18:20 (GMT+7)
Breaking News

Đối thoại với người dân về Dự án Nhà máy xử lý rác thải, phát điện Lương Điền

VNHN - Ngày 12/4, UBND huyện Cẩm Giàng đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với đại diện các hộ dân có đất thu hồi và đại diện công dân các xã Lương Điền, Ngọc Liên, Thị trấn Cẩm Giàng có ý kiến kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại thôn Bình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng.

VNHN - Ngày 12/4, UBND huyện Cẩm Giàng đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với đại diện các hộ dân có đất thu hồi và đại diện công dân các xã Lương Điền, Ngọc Liên, Thị trấn Cẩm Giàng có ý kiến kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại thôn Bình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng.

Tại buổi đối thoại, đã có 12 ý kiến của người dân liên quan đến dự án xây dựng nhà máy rác thải sinh hoạt, phát điện Lương Điền tập trung vào các vấn đề như: Việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để xây dựng nhà máy, cơ sở pháp lý để triển khai dự án; khoảng cách an toàn môi trường từ nhà máy đến khu dân cư, công nghệ xử lý rác, xử lý khói bụi, nước thải, việc vận chuyển rác đến nhà máy… Người dân cũng cho rằng việc xây dựng Nhà máy xử lý rác là cần thiết nhưng đề nghị tìm vị trí khác hợp lý hơn để xây dựng Nhà máy. Chế độ chính sách khi nhà nước thu hồi đất, tư cách pháp nhân của Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh….

Toàn cảnh buổi tiếp xúc, đối thoại

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các Sở Khoa học Công nghệ, Sở xây dựng, Sở Kế hoạch Đầu tư và lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng, đại diện Công ty Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt đã tiếp thu và giải đáp, làm rõ những nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân. Nội dung trả lời nêu rõ: Dự án áp dụng công nghệ tiên tiến và thuộc dự án ưu tiên, do nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Dự án nằm trong Quy hoạch Xử lý chất thải rắn tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư trả lời ý kiến người dân

Khoảng cách xây dựng nhà máy áp dụng theo quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư số 01/2016/TT-BXD ngày 01/02/2016 của Bộ Xây dựng. Dự án đầu tư theo hình thức góp vốn của 2 nhà đầu tư nên dù 1 trong 2 nhà đầu tư bị thu hồi giấy phép thì vẫn đủ căn cứ để thực hiện dự án. Hiện tại, Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt đã được cơ quan thuế TP Hà Nội khôi phục mã số thuế và đang thực hiện các thủ tục để cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

UBND huyện Cẩm Giàng cũng đề nghị nhân dân chấp hành chủ trương, ủng hộ dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền. Đồng thời nêu rõ người dân có quyền phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo các nội dung liên quan đến dự án và quyền lợi của mình nhưng cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Những hành vi xúc phạm, kích động, chia rẽ mất đoàn kết, mất an ninh trật tự là vi phạm pháp luật, cần bị phê phán, lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo quy định.

Kết luận buổi đối thoại, Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng khẳng định, việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường là cần thiết và đây là dự án mang tính cấp thiết nhằm giải quyết vấn đề rác thải đang rất bức xúc hiện nay… Tuy nhiên, để triển khai dự án, nhà đầu tư phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đặc biệt là những quy định về bảo vệ môi trường. Quá trình đầu tư xây dựng sẽ được các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương giám sát…

Trước đó, tại Hội nghị giao ban báo chí, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, nhà đầu tư đã cam kết đảm bảo môi trường; Nếu nhà đầu tư vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân, tỉnh sẽ kiên quyết yêu cầu đóng cửa nhà máy và dừng dự án, kiên quyết không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi môi trường sống của người dân./.