02/05/2024 lúc 21:52 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nhân ngành Công Thương nỗ lực phát triển thương hiệu Việt

Doanh nhân ngành Công Thương ngày một khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ trong nước, mà còn xây dựng thương hiệu tại thị trường nước ngoài. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp, doanh nhân vẫn nỗ lực hết sức để hiện thực hóa mục tiêu đó

Gạo Việt đưa sức hút tại nước Pháp

Với sự khẳng định lúa gạo Việt Nam là một trong những nguồn tốt nhất thế giới. Qua đó xác định mục tiêu đưa gạo Việt Nam phải có mặt ở siêu thị tại châu Âu, Lộc Trời đã xây dựng thương hiệu và tháng 7/2022, cùng với Thương vụ Việt Nam tại Pháp, giới thiệu một đơn vị nhập khẩu, xây dựng thương hiệu Cơm Vietnam Rice để xuất khẩu. Ngay lập tức, loại gạo này đã tạo ra sự tò mò của người dân trên thế giới. Sau đó, Lộc Trời tổ chức giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng thị trường Pháp. Người tiêu dùng đã chấp nhận sản phẩm và phản hồi rằng, cơm Việt Nam rất thơm, ăn rất ngon. Đặc biệt, gạo Việt Nam sau khi được giảm 200 Euro/tấn nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), trở nên rất cạnh tranh. Nhà nhập khẩu cũng đề nghị, sau khi thử với người tiêu dùng, nhà xuất khẩu và doanh nghiệp, gạo Việt Nam phải nằm ở phân khúc cao nhất trên thị trường. Ngày 2/9/2022, gạo Cơm Vietnam Rice đã xuất hiện ở hệ thống siêu thị châu Âu với giá bán lẻ 4.000 Euro/tấn. Đây là giá đắt nhất thị trường và đến nay, Lộc Trời vẫn duy trì được mức giá này.

Sản phẩm gạo Việt tại Pháp 

Trải qua hơn 1 năm, từ khi thương hiệu Cơm VietNam Rice – gạo Lộc trời  có mặt tại chuỗi siêu thị ở Pháp đã gây ấn tượng mạnh với ngành lúa gạo Việt Nam. Hiện, nước ta xuất khẩu 6 triệu tấn gạo/năm, gạo Việt Nam xuất khẩu ra thế giới dù nhiều, giá trị thu về cũng không nhỏ, song người tiêu dùng vẫn quen với việc gạo xuất khẩu là những bao lớn, không có thương hiệu, cập cảng nước bạn rồi sẽ được xẻ ra bán tại các kênh phân phối với thương hiệu của nhà nhập khẩu. Chính vì vậy, khi những bao gạo với logo xanh - vàng, trọng lượng 5 - 10kg, mang thương hiệu Cơm Vietnam Rice xuất hiện ấn tượng trên kênh phân phối của Pháp dưới lá cờ đỏ sao vàng ngập tràn trong tuần lễ đầu giới thiệu, đây thực sự là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp.

Để xây dựng thành công thương hiệu, Lộc Trời đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững để có được sản phẩm chất lượng phục vụ xuất khẩu. Hiện, Tập đoàn Lộc Trời đang hướng tới mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu rộng lớn lên đến 1 triệu ha, được cấp mã số vùng trồng, ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả cao như: Canh tác không dùng tiền mặt, mặt ruộng không dấu chân, cơ giới hóa đồng bộ, rải vụ trong vụ,…

Thương hiệu cà phê hữu cơ Việt

L’amant Café  thuộc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là thương hiệu cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam, như một bước đột phá, giúp nâng tầm cà phê Việt trên bản đồ thế giới. Năm 2020, lô cà phê hữu cơ đầu của L’amant Café đã được xuất khẩu thành công vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Cà phê hữu cơ giúp nâng tầm cà phê Việt trên bản đồ thế giới.

Tiên phong trong nghiên cứu và sản xuất đáp ứng các bộ tiêu chuẩn quốc tế như USDA Hoa Kỳ, EU Organic, UTZ, BRC, Japan Organic, cùng các chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín toàn cầu như: 4C, UTZ, BRC L'amant Café không chỉ trải nghiệm cà phê yêu thích của người Việt, mà còn ấp ủ tham vọng "Đưa cà phê hữu cơ Việt ra thế giới". Mới đây, L'amant Café tiếp tục trở thành niềm tự hào của cà phê Việt khi trở thành một trong những doanh nghiệp đại diện ngành hàng cà phê Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023), được tổ chức tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc). Đặc biệt, thương hiệu đã thành công trong việc ký kết các biên bản ghi nhớ với nhiều nhà phân phối Trung Quốc, đánh dấu cột mốc đầu tiên chinh phục thị trường tỷ dân vốn rất tiềm năng và rộng lớn.

Ngay sau đó, trong khuôn khổ Hội chợ Cà phê quốc tế 2023 tại Bengaluru (Ấn Độ), Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ phân phối sản phẩm với đối tác Rayanssh Impex tại thị trường quốc gia tỷ dân khu vực Nam Á. L'amant Café dự kiến sẽ ra mắt quán cà phê và cửa hàng của riêng mình ở Ấn Độ vào cuối năm 2025. Ấn Độ cũng chính là một trong những thị trường lớn nhất của cà phê Việt.

Hiện, mỗi năm, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp xuất khẩu khoảng 50 - 70 tấn cà phê các loại cho thị trường thế giới, trong đó, xuất sang thị trường châu Âu 60%; doanh thu kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD. Với phương châm "Sạch từ nông trại đến ly cà phê", Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xây dựng nông trại cà phê hữu cơ được đầu tư, chăm chút từ khi còn ở vườn ươm đến khi vào nhà máy và tới tay người dùng. Cho dù con đường sản xuất cà phê hữu cơ ít người đi nhưng Công ty TNHH Vĩnh Hiệp vẫn luôn tin rằng: "Việt Nam tới đây sẽ có nhiều vùng nguyên liệu sạch. Đây là cơ sở vững chắc để xây dựng thương hiệu cà phê. Tôi tin, nếu chúng ta đoàn kết, nắm chặt tay nhau, tận lực hành động và sáng tạo, chắn chắn sẽ đi tới thành công"

Mỗi một câu chuyện về thương hiệu Việt trên thế giới, dù bằng hình thức nào cũng là nỗ lực rất lớn và ước mơ không nhỏ của các doanh nhân. Việc đưa được thương hiệu Việt ra nước ngoài không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần định danh thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.