01/05/2024 lúc 09:37 (GMT+7)
Breaking News

Điểm sáng xây dựng “xã nông thôn mới nâng cao” tại Quảng Lưu

Là một trong 9 xã ven biển của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, Quảng Lưu có những khó khăn nhất định về điều kiện kinh tế xã hội nhưng lại về đích nông thôn mới sớm hơn dự tính, đó là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục hoàn thiện chương trình xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019.

VNHN - Là một trong 9 xã ven biển của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, Quảng Lưu có những khó khăn nhất định về điều kiện kinh tế xã hội nhưng lại về đích nông thôn mới sớm hơn dự tính, đó là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục hoàn thiện chương trình xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019.


Công sở UBND xã Quảng Lưu

Công tác tuyên truyền vận động là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức không chỉ cho cán bộ công chức, viên chức mà cho toàn thể nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Ngoài việc tiếp tục giữ vững các chỉ tiêu đã đạt được và phấn đấu nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, ban lãnh đạo thường xuyên kiểm tra tự đánh giá để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện. Xác định nhiệm vụ cụ thể, xây dựng lộ trình đối với từng nội dung công việc. Phát huy nội lực của cộng đồng dân cư là chủ yếu, nhà nước định hướng, hỗ trợ và hướng dẫn nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và người dân được hưởng lợi”.

Biểu hiện cụ thể cho thấy thương mại dịch vụ phát triển nhanh; nông nghiêp, thủy hải sản tăng đáng kể, thu nhập bình quân của người dân năm 2018 là 35 triệu đồng/người/năm. Năm 2019 tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng trên 7000 m2 nhà lưới chuyên về các loại rau, củ, quả đảm bảo đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang tiếp tục mở rộng quy mô lên 18 ha; khuyến khích phát triển thương mại, dịch vụ, kêu gọi các nhà đầu tư. Phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 41 triệu đồng/người/năm.

Công tác phòng, chống thiên tai được chú trọng. Xã đã bố trí sẵn kho vật tư dự phòng, lập phương án di dân ở vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất, tăng cường công tác bảo vệ đê điều.


Mô hình đạt tiêu chuẩn VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong xã

Hệ thống giao thông trong xã, thôn, xóm cơ bản được rải nhựa hoặc bê tông hóa, thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa nhờ có rãnh tiêu thoát nước. Năm 2019 xây dựng thêm 1,4 km mương tại tuyến đường 4B với tổng kinh phí thực hiện là 4,7 tỷ đồng. Phấn đấu đến cuối năm đạt 51% các đoạn đường trục xã và thôn trong khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước mặt đường. Đặc biệt trên các tuyến đường của xã gắn hệ thống camera với tổng mức đầu tư trên 380 triệu đồng từ nguồn huy động các doanh nghiệp và con em địa phương ở xa hỗ trợ. Hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường chính của xã đều do nhân dân tự đóng góp và lắp đặt với tổng kinh phí ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng.

Công tác an ninh phát huy hiệu quả nhờ hệ thống camera, tuy nhiên xã luôn coi trong tinh thần tự giác tự quản của nhân dân. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân, trong xã đã có 5 dòng họ đăng ký tự quản về an ninh trật tự. Các tiêu chí khác như trường học, y tế, văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, thông tin truyền thông... đều được triển khai đồng bộ có hiệu quả. 

Nhờ tập trung chỉ đạo với quyết tâm cao, đến nay mặc dù mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả đã đạt đươc trên 2/3 chặng đường cho các chỉ tiêu. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. 

Để có được thành quả trên đây là do ban lãnh đạo thấu rõ lời dạy của cha ông ta coi việc “lấy dân làm gốc” là nền tảng, tư tưởng vững chắc cho mọi thành công, vì vậy trong quá trình thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, Quảng Lưu đã thu được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi về đích “xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu” sớm hơn dự tính, góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu để Quảng Xương trở thành huyện nông thôn mới đúng kế hoạch./.