Cụ thể, tính đến ngày 18/10, dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,4km) có sản lượng thực hiện đạt 68,4% giá trị hợp đồng, chậm 1,4%. Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết đạt 47,74% giá trị hợp đồng, chậm 5,3% so với kế hoạch điều chỉnh. Đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, sản lượng đạt 53% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch điều chỉnh.
Dự án thành phần Quốc lộ 45-Nghi Sơn, sản lượng thực hiện đạt 47,3% giá trị hợp đồng, chậm 1,99%. Đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sản lượng thực hiện dự án đến nay đạt khoảng 11% giá trị hợp đồng, chậm 5,1% so với tiến độ điều chỉnh.
Bên cạnh đó, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam còn lại vẫn đáp ứng sản lượng theo kế hoạch, gồm: đoạn Cam Lộ-La Sơn (đạt 93,6%), Nghi Sơn-Diễn Châu (tiến độ là 44,6%), Nha Trang-Cam Lâm (đạt 41,9%) và cầu Mỹ Thuận 2 (tiến độ đến nay là 57,3%).
Lý giải về nguyên dân dẫn đến chậm tiến độ của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT cho rằng là do thời tiết mưa nhiều khiến công tác thi công bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn.
Đơn cử như án Mai Sơn-Quốc lộ 45, từ đầu năm đến nay đã có khoảng 80 ngày mưa. Quốc lộ 45-Nghi Sơn có gần 60 ngày mưa hay như đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây cũng có số lượng 59 ngày mưa...
Hiện tại, các ban điều hành dự án thành phần đang tiếp tục yêu cầu nhà thầu tận dụng tối đa khoảng thời gian thời tiết thuận lợi, tăng ca tăng kíp để bù tiến độ bị chậm trong những ngày mưa.
Mặt khác, Bộ GTVT cũng cho hay biến động giá vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, đặc biệt là công tác đắp nền, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.
Để đốc thúc tiến độ, Bộ GTVT đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như lãnh đạo bộ và các cơ quan tham mưu tăng cường kiểm tra hiện trường, tổ chức họp giao ban hàng tuần, nghiêm khắc phê bình kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các ban quản lý dự án; yêu cầu các ban, nhà thầu ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án; kiểm soát tiến độ theo ngày/tuần/tháng, kiên quyết cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng.