Theo Bộ GTVT, đến cuối tháng 5, các chủ đầu tư nhận vốn từ bộ đã giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, vượt khoảng 10% so với bình quân cả nước.
Trong đó, các dự án ODA giải ngân 1.600 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 400 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) giải ngân 5.430 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 1.700 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 550 tỷ đồng); các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 280 tỷ đồng); trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%, một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu.
Bên cạnh dự án giải ngân tốt, tính đến ngày 25/5, 9 dự án do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu, do việc lựa chọn nhà thầu bị chậm hoặc tiến độ thi công bị chậm.Các dự án này chia làm 3 nhóm:
Chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm (2 dự án) gồm: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban quản lý dự án 2), Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận);
Chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu (6 dự án) gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban quản lý dự án 6 quản lý; (2 dự án thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên), Quốc lộ 279B - Sở GTVT Điện Biên quản lý, Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam quản lý, Dự án Quốc lộ 15 - Tiểu dự án 3 do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý;
Giải ngân chậm do hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp (1 dự án) là Dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý.
Tại cuộc họp về công tác giải ngân, ông Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, giải thích kết quả đấu thầu dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch bị chậm. Sau khi vấn đề tài chính được giải quyết, thủ tục tạm ứng cho nhà thầu được khơi thông trong tháng 6, Ban sẽ giải ngân khoảng 350 tỷ.
Đơn vị sẽ đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh sản lượng tại các dự án, mục tiêu hết tháng 6 giải ngân đạt khoảng 1.958 tỷ đồng, khoảng 52% kế hoạch vốn.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến cuối năm, khối lượng giải ngân của Bộ còn hơn 35.000 tỷ, bình quân cần giải ngân 5.000 tỷ mỗi tháng. Ông cũng đốc thúc 4 dự án cao tốc Bắc Nam phải hoàn thành trong năm nay gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Các Ban dự án phải cử nhân lực, cán bộ "thiện chiến" nhất, năng lực giỏi nhất để quản lý, điều hành tại hiện trường.
Ông Thể cũng yêu cầu cắt chuyển khối lượng, cương quyết với nhà thầu yếu kém, giải cứu tiến độ các gói thầu là cần thiết, song phải tuân thủ đúng theo hợp đồng. Các đơn vị ký hợp đồng với trung tâm khí tượng thủy văn các tỉnh cũng phải cung cấp thông tin để thi công sát diễn biến thời tiết.