Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về việc đầu tư dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang (giai đoạn 1).
Cụ thể, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang (thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên) có chiều dài 200 km, quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030).
Tuy nhiên, theo nội dung đề xuất của UBND tỉnh Điện Biên, dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 dài 50 km với quy mô 2 làn xe (giai đoạn 2 hoàn thiện quy mô 4 làn xe) dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành từ tháng 6/2026.
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ GTVT làm rõ sự cần thiết đầu tư, phù hợp với quy mô đề xuất cũng như tính kết nối đồng bộ dự án toàn tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên.
Đồng thời, dự báo nhu cầu, lưu lượng giao thông trên tuyến làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án sớm hơn so với quy hoạch đã được phê duyệt.
Về hình thức đầu tư, Bộ Tài chính nhận định, căn cứ theo quy định tại Luật PPP, việc đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước nhằm huy động nguồn lực đầu tư từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Căn cứ sự cần thiết cũng như những điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác dự án, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện đảm bảo hồ sơ, trình tự thủ tục theo đúng quy định của Luật PPP và các quy định của pháp luật có liên quan.
Trước đó, tại Tờ trình Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2022, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Thủ tướng xem xét, giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 (đoạn TP Điện Biên Phủ - nút giao Km15+800/QL279) theo phương thức đối tác công ty (PPP), loại hợp đồng BTL (Xây dựng-chuyển giao-thuê dịch vụ).
Dự án có tổng chiều dài 50 km (gồm 45 km tuyến chính và 5 km đoạn kết nối vào QL279 để đảm bảo việc vận hành, kết nối khai thác).
Theo đề xuất, giai đoạn 1 dự án sẽ triển khai xây dựng tuyến đường tốc độ cao, được thiết kế với yếu tố bình đồ, trắc dọc cơ bản theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 8.177 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).