27/04/2024 lúc 02:28 (GMT+7)
Breaking News

Đào tạo các hạt nhân chuyển đổi số Việt Nam tại khu vực phía Nam

Ngày 08-09/05/2023 tại TP.HCM đã diễn ra chương trình đào tạo cho mạng lưới chuyên gia tư vấn chuyển đổi số phía Nam do Bộ kế hoạch và đầu tư - Cục phát triển doanh nghiệp, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).

Chương trình nằm trong kế hoạch phát triển năng lực cho tư vấn viên trong khuôn khổ chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chương trình đã tuyển chọn 30 chuyên gia từ hơn 100 đơn dự tuyển tham gia chương trình từ cộng đồng tư vấn viên, giảng viên cũng như CEO các công ty trong các lĩnh vực liên quan tới chuyển đổi số. Chương trình này là hoạt động kế tiếp sau chương trình đào tạo mạng lưới chuyên gia tư vấn chuyển đổi số thực hiện trong năm 2022 tại Hà Nội và TP HCM.

Học viên – Các chuyên gia Tư vấn Chuyển đổi số chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức chương trinh

Trong phần khai mạc, Bà Trịnh Thị Hương – Phó Cục Trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã chia sẻ các định hướng chiến lược của chương trình khi phát triển mạng lưới chuyên gia tư vấn chuyển đổi số đặc biệt có mục tiêu đầu tiên là phát triển và nâng cao năng lực tư vấn viên từ đó thực hiện các hoạt động tư vấn và triển khai mang lại nhiều giá trị gia tăng trong giai đoạn kế tiếp của chương trình. Mục tiêu chiến lược thứ hai đó là định hướng đào tạo các chuyên gia tư vấn chuyển đổi số tương lai từ những giảng viên được tuyển chọn trong chương trình đào tạo này. Mục tiêu cuối cùng đó là chọn lựa các chuyên gia và giảng viên ưu tú nhằm đào tạo phát triển thêm để kiến tạo những giảng viên côt lõi của chương trình.

Trong phần phát biểu của mình, Ông Tarek Hassan - Trưởng Dự án Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam – GIZ đã nhấn mạnh vai trò sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ chương trình thông qua các hoạt động như hội thảo chuyển đổi số đã diễn ra vào đầu năm 2023 và chương trình đào tạo, ông cũng chia sẻ sẵn sàng đồng hành cùng với chương trình và lực lượng tư vấn viên về chuyên môn liên quan tới công nghệ 4.0, chuyển đổi số nhà máy, tự động hóa, chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa là những thế mạnh của Đức.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên - Văn phòng Chuyển đổi số - Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tại buổi đào tạo

Cuối cùng là phần chia sẻ của Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên về định hướng cụ thể chương trình trong thời gian tới. Bà Quyên nhấn mạnh vai trò của mạng lưới tư vấn viên trong việc thực hiện triển khai các dự án chuyển đổi số tại các doanh nghiệp sau khi giai đoạn nâng cao nhận thức và truyên thông các tài liệu chuyên môn đã thực hiện tốt trong hai năm qua. Bà cũng chia sẻ vai trò mạng lưới tư vấn viên với từng hạng mục cụ thể trong chương trình như đào tạo, phát triển nội dung, tư vấn trực tiếp doanh nghiệp, giảng dạy phát triển đội ngũ tư vấn viên địa phương.

Mở đầu chương trình đào tạo là phần chia sẻ về quy trình tư vấn dự án chuyển đổi số cũng như vai trò năng lực của tư vấn viên từ đại diện E&Y. Đây là một học phần quan trọng giúp cho mạng lưới tư vấn viên nắm được tổng quan quy trình tư vấn và quản trị dự án chuyển đỏi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thông qua học phần đào tạo, mạng lưới tư vấn viên được tiếp cận quy trình và phương pháp tư vấn đang áp dụng tại công ty tư vấn và kiểm toán hàng đầu thế giới.

Chương trình đào tạo diễn ra trong hai ngày với nhiều hình thức như giảng dạy, thảo luận nhóm, chia sẻ kinh nghiệm từ các tư vấn viên do giảng viên đến từ chương trình Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Phần giảng dạy hai ngày đã tập trung vào những cột trụ như sau: (1) Hiện trạng và các thách thức của các doanh nghiệp SME tại châu Âu; (2) Cách thức, công cụ và quy trình tư ván giúp cho doanh nghiệp nhận được các giá trị gia tăng trên gôc độ chiến lược, vận hành và xử lý vấn đè thực tiễn; (03) Đánh giá năng lực và lộ trình tư vấn chuyển đổi số chuyên sâu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; (04) Các công nghệ 4.0 và giá trị các công nghệ mang lại cho chuyển đổi số; (05) Quản trị dự án chuyển đổi số tại doanh nghiệp và cuối cùng (06) Các bài học thực tiễn trong các ngành như thực phẩm dệt may. Kinh nghiệm và các bài học thực tiễn của giảng viên đã giúp hệ thống hóa, khái quát hóa và quy trình hóa quy trình tư vấn chuyển đổi số tại Việt Nam. Đặc biêt nhất chương trình đã tập trung chia sẻ các khung đánh giá năng lực chuyển đổi số, cách áp dụng khung năng lực chuyển đổi số trong chẩn đoán và tư vấn doanh nghiệp. Giảng viên cũng chia sẻ các kinh nghiệm và bài học bản thân trong việc áp dụng khung năng lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

Ông Trần Thái Hòa – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam – Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ kế hoạch và Đầu tư) phát biểu bế mạc chương trình

Sau hai ngày đào tạo, tất cá các tư vấn viên đã có những  cảm nhận tốt về chương trình thông qua các hoạt động giảng dạy chuyên nghiệp và chuyên sâu từ đôi ngũ giảng viên bao gồm chuyên gia từ Đức và các giảng viên của Viện công nghệ Châu Á tại Việt Nam. Tổng kết chương trình, Ông Trần Thái Hòa – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam – Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ kế hoạch và Đầu tư) đã nhấn mạnh vai trò mạng lưới chuyên gia tư vấn cùng cộng hưởng các hoạt động của trung tâm phía Nam trong chuyển đổi số cũng như tư vấn doanh nghiệp.

Tham gia với tư cách là học viên của chương trình, TS. Trần Quý – Viện trưởng Viện Phát Triển Kinh Tế Số Việt Nam, chuyên gia tư vấn về chuyển đổi số nhận xét: “Chương trình đào tạo chyên gia tư vấn chyển đổi số lần này được cung cấp bởi GIZ  và Cục Phát triển doanh nghiệp thực sự chất lượng, giúp cho các nhà tư vấn có thêm nền tảng kiến thức, tư duy, đặc biệt là tiếp cận các nền tảng của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư vào quá trình đào tạo, tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs. Học viên tham gia là các nhà tư vấn về chuyển đổi số sẵn sàng để trở thành những người đào tạo lại cho các nhóm triển khai chuyển đổi số tại doanh nghiệp”.

Các Tư vấn viên nhận chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo

Chương trình sẽ còn tiếp tục khóa 2 tại Hà nội vào ngày 17-18/05/2023. Sau chương trình này, Cục Phát triển doanh nghiệp và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ sẽ tiếp tục có các hoạt động đào tạo chuyên môn sâu nhằm phát triển thêm về chuyên môn cho các tư vấn viên đạt kết quả học tập tốt và có nhiệt huyết sẵn sàng chung tay phát triển đội ngũ tư vấn viên chuyển đổi số trên khắp cả nước.

---

Thông tin chi tiết liên hệ:

* Văn phòng Chuyển đổi số - Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Website: http://digital.business.gov.vn/

Zalo: https://zalo.me/g/jjfzeo563

Hotline: 080-43853

Email: [email protected] / [email protected]

* Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam - Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ

Website: https://www.bmz-digital.global/.../digital.../ [email protected]

Phạm Lịch 

...