13/05/2024 lúc 23:46 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Khánh thành tượng đài N'Trang Lơng

Sáng ngày 20/12, nhân Lễ kỷ niệm 110 năm phong trào Khởi nghĩa N'Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông tổ chức khánh thành công trình tượng đài N'Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc (1912 – 1936).

Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với những người con ưu tú của đất nước đã có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông; là minh chứng thể hiện quan điểm, đường lối của Đảng, của Nhà nước trong việc gìn giữ, phát huy, tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa của các dân tộc thiểu số.

Việc xây dựng tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc (1912 – 1936) góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên, khơi dậy khát vọng phát triển, quyết tâm xây dựng quê hương Đắk Nông giàu đẹp.

Lễ cắt băng khánh thành.

Tầm vóc của công trình, với những giá trị cao về mặt nghệ thuật, kiến trúc, Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc (1912 – 1936) đã tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị; trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Sau 18 năm thành lập tỉnh, Đắk Nông đã trở thành một tỉnh có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 – 2022 là 11,75%%,, thu nhập bình quân đầu ngượt đạt 52,1 triệu đồng/1 người; cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng và dịch vụ. Kết cấu hạ tầng, có bước phát triển cơ bản. Lĩnh vực văn hoá - xã hội đã có những tiến bộ rõ nét. Giáo dục và đào tạo đạt một số kết quả quan trọng về duy trì quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân được chú trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là đồng bào vùng cao, vùng biên giới không ngừng ổn định và được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị không ngừng củng cố vững mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh kết quả đạt được tỉnh Đắk Nông cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức đó là: Quy mô và chất lượng nền kinh tế còn nhỏ, tăng trưởng chủ yếu theo chiều rộng, chưa bền vững, chất lượng không cao, khả năng cạnh tranh hạn chế; nhiều tiềm năng lợi thế chưa được phát huy. Các tiềm năng lợi thế về du lịch, các dự án đầu tư còn nhỏ lẻ, triển khai chậm, chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương; đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở thiết yếu còn nhiều khó khăn; Công tác quản lý, khai thác, bảo vệ rừng hiệu quả thấp; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng chưa đồng đều giữa các vùng và không bền vững; Hệ thống cơ chế, chính sách và việc tổ chức thực hiện thu hút đầu tư chưa đủ mạnh để huy động cao nhất các nguồn lực đầu tư cho phát triển.vv…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, tỉnh Đắk Nông đã có những quyết sách sáng tạo, đúng đắn đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính khả thi để thực hiện nhằm khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; Triển khai thực hiện quyết liệt và có hiệu quả “5 nhiệm vụ trọng tâm và “3 đột phá” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã xác định; mỗi cán bộ, đảng viên phải thể hiện trách nhiệm của mình đối với Đảng, với nhân dân, với Tổ quốc đó là cơ sở vững chắc để tỉnh Đắk Nông đạt được những mục tiêu phát triển trong những năm tới. Đến năm 2025, đưa kinh tế tỉnh Đắk Nông đạt mức bình quân chung của cả nước; tạo tiền đề cơ bản để phát triển toàn diện và bền vững theo hướng công nghiệp hoá- hiện đại hoá.

Thế Hùng

...