20/04/2024 lúc 05:48 (GMT+7)
Breaking News

Gian nan giữ rừng trên vùng biên giới Đắk Nông

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên) quản lý, bảo vệ rừng với tổng diện tích 27.277 ha rừng, đất rừng. Trước sự nỗ lực của công ty, trong những năm qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng đã giảm theo từng năm, đó là dấu hiệu đáng mừng cho ngành lâm nghiệp tại đây, tuy nhiên công tác quản lý và bảo vệ rừng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Đóng chân trên địa bàn huyện biên giới Tuy Đức – Đắk Nông, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, có sở hạ tầng còn hạn chế, nhận thức của người dân về giá trị và tầm quan trọng của rừng còn thấp… nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý bảo vệ rừng nơi đây. Mặc dù, Công ty Nam Tây Nguyên đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức họp dân tuyên truyền QLBVR, đồng thời trao tặng quà tại nhà văn hóa cộng đồng bon buôn, UBND xã Quảng Trực, và các Trạm QLBVR; dùng loa phát thanh di động, treo băng rôn, đến tận nhà người dân sống gần rừng, thực hiện ký cam kết, trong năm đã tổ chức được 6 đợt họp dân tuyên truyền với người dân khu vực thuộc lâm phần trạm 4, 5, 6, 7, 8 và 02 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân tại UBND xã Quảng Trực và Bon Bu Lum về các nội dung bảo vệ rừng, thảo luận thống nhất các nội dung về giao khoán với người dân. Phần nào đã tác động đến nhận thức và ý thức của người dân trên địa bàn xã tuân thủ pháp luật và tham gia vào công tác QLBVR, phát triển rừng của Công ty.

Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền luật Lâm nghiệp đến người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng cố tình không hiểu về pháp luật, xuyên tạc, lôi kéo người dân chống đối, gây khó khăn trong công tác xử lý hiện trường trồng rừng, bảo vệ rừng, đặc biệt là tại tiểu khu 1522 mới tiếp nhận từ Công ty TNHH Hoàng Ba.

Ông Nguyễn Ngọc Bình – Chủ tịch công ty Nam Tây Nguyên cho biết: “Hiện nay thì tiểu khu 1522 mới tiếp nhận từ Công ty Hoàng Ba được xem là điểm nóng của việc lấn chiếm đất rừng, phá rừng vì vậy công ty đã triển khai nhiều giải pháp tại tiểu khu này nhằm kiểm soát và quản lý chặt chẽ. Theo đó, công ty đã di dời trụ sở Trạm QLBVR đến khu vực mới tiếp nhận và đặt tại vị trí phù hợp nhất để phục vụ công tác QLBVR, quản lý đất đai, lắp đặc barie kiểm soát người và phương tiện ra vào lâm phần Công ty quản lý, kiện toàn nhân sự Trạm đồng thời tăng cường lực lượng QLBVR chuyên trách có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý điểm nóng đến làm việc tại Trạm, thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, truy quét, tuyên truyền QLBVR tại khu vực này, đối với các vụ vi phạm thì xử lý đến kết quả cuối cùng…”

Ông Nguyễn Ngọc Bình - Chủ tịch Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên.

Là vùng biên giới, địa hình hiểm trở, một số điểm tuần tra phải mất hàng chục giờ đi bộ theo đường đồi núi, diện tích lớn, nhân lực mỏng… là những khó khăn mà hầu như các cơ quan, tổ chức làm công tác quản lý bảo vệ rừng gặp phải chứ không riêng gì Công ty Nam Tây Nguyên. Với 03 phòng chuyên môn, 8 Trạm QLBVR, 01 Đội cơ động QLBVR và 01 Xí nghiệp Kinh doanh tổng hợp, tổng số lượng lao động là 72 người thì việc quản lý, bảo vệ tốt cho hơn 27 nghìn héc ta đất rừng, rừng là việc không hề dễ dàng. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ với người làm công tác giữ rừng còn thấp, tính chất công việc lại thường xuyên xa nhà, nguy hiểm khi tình trạng lâm tặc ngày càng manh động, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nên thường xuyên xảy ra tình trạng xin nghỉ việc do sức khoẻ hay tìm công việc mới có chế độ tốt hơn nhằm trang trãi cuộc sống gia đình…

Điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn...

Khó khăn vất vã là thế, nhưng vẫn còn đâu đó những người giữ rừng tâm huyết, ý chí vững vàng cho công cuộc giữ rừng thầm lặng ấy. Những lời động viên, bảo ban nhau, cùng nhau nỗ lực, đoàn kết là liều thuốc cho sức mạnh của tập thể Nam Tây Nguyên, từ đó đạt được nhiều thành quả tích cực trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nơi đây.

Ngoài việc bảo vệ, công tác phát triển rừng cũng được công tý chú trọng, trong năm 2022 công ty đã trồng được 66,37 ha rừng trong đó gồm có trồng rừng tập trung và trồng rừng nông lâm kết hợp. Vận động được 30 hộ dân tham gia liên doanh liên kết, trồng rừng nông lâm kết hợp đồng với diện tích thực hiện 57,51 ha. Khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên lên đến 70 ha và trồng cây phân tán được 5,5ha.

Thường xuyên phối hợp với các lực lượng tuần tra bảo vệ rừng...

Công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, các đơn vị giáp ranh được Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Công ty quan tâm. Tiếp tục thực hiện ký kết hợp đồng với các đơn vị như Công an xã Quảng Trực, Công an huyện Tuy Đức và Đồn Biên phòng Đăk Dang. Đồng thời đã tổ chức 06 đợt tuần tra, truy quyét nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn, cương quyết đấu tranh chống việc mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và xử lý dứt điểm các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật lâm nghiệp theo đúng quy định pháp luật. và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng…

Thế Hùng