11/11/2024 lúc 07:04 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông đề xuất đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch: Bộ GTVT nói gì?

Bộ GTVT mới đây đã có văn bản khẳng định sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng, không nằm trong phạm vi nghiên cứu của quy hoạch sân bay quốc gia.

Ngày 27/5/2022, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'Lấp) vào vào quy hoạch mạng lưới sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phản hồi đề xuất của UBND tỉnh Đắk Nông, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, pháp luật về Hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm bao gồm: Cảng hàng không; Sân bay; Sân bay chuyên dùng. Trong đó, sân bay là một trong những công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Bộ GTVT khẳng định sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng, không nằm trong phạm vi nghiên cứu của quy hoạch sân bay quốc gia.

Luật Hàng không dân dụng cũng quy định “Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ sân bay chuyên dùng” (khoản 2 Điều 56) và “Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ Giao thông vận tải” (khoản 6 Điều 49).

Bộ GTVT đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không) và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo Luật Hàng không dân dụng, phạm vi, đối tượng nghiên cứu của Quy hoạch hệ thống cảng hàng không không bao gồm sân bay chuyên dùng.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng khẳng định quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.

Điều này để đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn. Đồng thời, thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.

Theo kết quả nghiên cứu, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chỉ 80-90 km. Ngoài ra, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.

Trường hợp tỉnh Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác sân bay dân dụng, Bộ GTVT ủng hộ địa phương nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, đồng thời kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

Nguyễn Lâm