26/04/2024 lúc 20:29 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Tọa đàm công tác bảo vệ động vật hoang dã

Sáng 11/07, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật xã hội Việt Nam, viết tắt ENV) tổ chức buổi Tọa đàm Truyền thông về bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) cũng như công tác xử lý tội phạm về ĐVHD tại Việt Nam.

Tham dự buổi toạ đàm có sự hiện diện của các đại biểu: Phó Giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk ,ông Ra Lan Trương Thanh Hà; ông Nguyễn Hoàng Dưỡng, Phó Trưởng phòng, Phòng TT-BC-XB. Về phía ENV có Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc, Phụ trách Chương trình Chính sách & Pháp luật; Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Phụ trách Chương trình Truyền thông và Nâng cao nhận thức cộng đồng. Tọa đàm còn có lãnh đạo ban ngành liên quan cùng đại diện các cơ quan báo, đài tham dự.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi toạ đàm, Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc, Phụ trách Chương trình Chính sách & Pháp luật thay mặt ENV cung cấp cho buổi Tọa đàm một bức tranh toàn diện về tình trạng buôn bán, vận chuyển, nuôi nhốt, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã và các sản phẩm từ ĐVHD, ngà voi trên địa bàn cả nước và tỉnh Đắk Lắk. Tỉnh Đắk Lắk là tỉnh có số lượng vi pham về ĐVHD chỉ đứng sau TP. Hồ Chí Minh Và TP. Hà Nội.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Phụ trách Chương trình Chính sách & Pháp luật thay mặt ENV cung cấp thông tin tình hình bức tranh toàn cảnh về vấn đề vi phạm ĐVHD hiện nay.

Trong 5 năm trở lại đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các ngành bắt giữ và xử lý 144 vụ vi phạm các quy định về săn bắn, mua bán trái phép động vật rừng tịch thu 197 cá thể, trọng lượng 949 kg. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, xử lý 5 vụ vi phạm động vật rừng, trong đó động vật rừng tịch thu 17 cá thể, trọng lượng 63 kg. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 Chi cục Kiểm lâm tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh phê duyệt phương án xử lý động vật rừng để cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên gồm 8 cá thể trong đó có 1 cá thể tê tê, 1 cá thể voọc bạc Đông Dương, 6 cá thể khỉ đuôi lợn…, với số tiền phạt thu ngân sách gần 2 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk chia sẻ thành tích đạt được cũng như khó khăn liên quan tới công tác bảo vệ ĐVHD.

Bên cạnh những số liệu đáng buồn về sự gia tăng tình trạng vị pham về ĐVHD thì Bà Bùi Thị Hà chia sẻ: cùng với sự nỗ lực của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên, các cơ quan chức năng đã tịch thu hoặc tiếp nhận chuyển giao 287 cá thể động vật hoang dã còn sống, bao gồm 24 cá thể khỉ, 9 cá thể gấu ngựa, 12 cá thể hổ, 81 cá thể rùa cạn và rùa nước ngọt cũng như nhiều loại động vật hoang dã khác. Cũng trong thời gian này, có 482 quảng cáo động vật hoang dã trên mạng xã hội đã được các ngành chức năng xử lý, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm; có 22 hội, nhóm buôn bán động vật hoang dã trên internet với 61.508 thành viên đã bị xóa bỏ.

Ngay trong buổi toạ đàm đại diện các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh cùng sở ban ngành liên quan và đại diện ENV trao đổi thẳng thắn những vẫn đề bất cập hiên nay trong công tác bảo vệ ĐVHD. Bên cạnh đó đã cùng nhau góp ý, đưa ra ý kiến nhằm khắc phục tình trạng lơi lỏng quản lý và nâng cao các chế tài sử phạt nhằm răn đe cũng như giáo dục, tuyên truyền đến người dân về vấn đề nghiệm trọng của việc vi phạm pháp luật khi tham gia vào săn bắn, mua bán, vận chuyển trái phép ĐVHD.

Phó Giám đốc Sở Thông-tin Truyền thông, Ông Ra Lan Trương Thanh Hà phát biểu tại buổi toạ đàm.

Tại buổi toạ đàm Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Ông Ra Lan Trương Thanh Hà cũng nêu những kiến nghị và đề xuất một và ý kiến liên quan đến Sở TT&TT, và sự hợp tác với ENV, để có thể cung cấp, chia sẻ những thông tin nóng liên quan tới vấn đề bảo vệ ĐVHD cũng như dễ dàng lan toả thông điệp ý nghĩa của việc bảo vệ ĐVHD tới mọi người dân trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Bảo vệ ĐVHD chính là bảo vệ đa dạng sinh học và bảo tồn những đặc điểm tự nhiên vốn có, để lớp thế hệ sau còn có thể tiếp cận cũng như biết thêm về sự đa dạng và đặc biệt của tự nhiên tồn tại bên cạnh môi trường sống con người chúng ta./.

Đình Tiến - Mai Trinh