28/04/2024 lúc 22:14 (GMT+7)
Breaking News

Bạn đọc Thư viện trong tiến trình thực hiện Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi của Học viện Hành chính Quốc gia

Đó là nhan đề của Hội nghị Bạn đọc năm 2023 do Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức vào ngày 14/10/2023 tại Hà Nội. “Hội nghị bạn đọc Thư viện trong tiến trình thực hiện Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi của Học viện Hành chính Quốc gia được tổ chức nhằm xây dựng và nâng cao hiệu quả phục vụ của thư viện đối với bạn đọc trong hành trình phát triển sắp tới của Học viện.
Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự có bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; TS. Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Bà Nguyễn Ánh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: TS. Nguyễn Tiếp Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện; TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước; TS. Nguyễn Hoài Thu, Phó Trưởng Ban Quản lý bồi dưỡng; TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện; ThS. Nguyễn Đạt Tiến, Phó Trưởng phòng Hạ tầng công nghệ và Chuyển đổi số; ThS. Lê Ngọc Diệp, Trưởng bộ môn Thông tin – Thư viện, Khoa Tin học và Ngoại ngữ; cùng các viên chức, giảng viên, các đồng chí học viên và các em sinh viên của Học viện tham dự.

Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị.
Bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Kiều Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Tham dự Hội nghị hôm nay có đông đảo các bạn sinh viên Học viện đã cho thấy sự hào hứng tâm huyết tham gia Hội nghị, với con số ấn tượng thể hiện quyết tâm của ban lãnh đạo quản lý Thư viện thông qua số liệu nguồn tài nguyên số phát triển của Học viện hiện nay là 1,4 triệu trang và gần 1,8 triệu tài khoản cho các đối tượng là giảng viên, sinh viên, học viên của Học viện giúp tham gia truy cập tài nguyên số của thư viện. Đồng thời, mong muốn Trung tâm Công nghệ và Thư viện quan tâm hơn về công tác Thư viện để hoạt động này được tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong thời gian tới. Tin tưởng Thư viện sẽ tiếp tục không ngừng phát triển chuyển đổi số theo định hướng hiện nay của Chính phủ tại Quyết định số 206/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 11 tháng 2 năm 2021 về việc Chuyển đổi số lĩnh vực Thư viện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị.
TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ: Việc phát triển thư viện nói chung và thực hiện phát triển Học viện theo Quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia đã mở rộng phạm vi đào tạo bồi dưỡng theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng các bậc, hệ đào tạo của Học viện.

“Thư viện số nói riêng của Học viện sẽ là điều kiện quan trọng để phát triển Học viện hướng tới mục tiêu Học viện số, góp phần xây dựng vun đắp Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi của Học viện. Thông qua Hội nghị bạn đọc lần này, ban tổ chức mong muốn đón nhận những chia sẻ, tham luận, ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia cũng như các đại biểu tham dự chương trình…” - TS. Nguyễn Tiến Hiệp nhấn mạnh.

TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện, Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ tại Hội nghị.
TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện, Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia chia sẻ tại Hội nghị.

Hội nghị bạn đọc là lần đầu tiên Trung tâm Công nghệ và Thư viện tổ chức sau khi sáp nhập trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia từ 01/01/2023, Ban tổ chức đã nhận được nhiều bài tham luận và ý kiến đăng ký tham luận của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong toàn Học viện đóng góp cho Hội nghị.

Tại Hội nghị, TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện, Trung tâm Công nghệ và Thư viện, Học viện Hành chính Quốc gia đã báo cáo quá trình hoạt động thư viện và đề xuất một số nội dung triển khai trong thời gian tới của Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia qua số liệu cụ thể từ 2018 đến ngày 13/10/2023 (trước ngày diễn ra Hội nghị) là 1.750.431 trang liệu số; Liên kết các bên: thầy cô với thầy cô, thầy cô với người học, người học với người học, viên chức thư viện 3 miền qua trung tâm là hệ thống tại lib.huha.edu.vn; Liên thông với các thư viện khác: HCMA, VGU, Viện Trần Nhân Tông – Đại học Quốc gia Hà Nội,… đặc biệt Thư viện Học viện đã nhanh chóng cập nhật ngay vào quy trình xử lý tài liệu số khi Luật số 07 đã được Quốc hội thông qua tháng 6 năm 2022 (Bắt đầu xử lý theo Quy định của Luật từ 1.8.2022); Thu nhận lưu chiểu tài liệu nội sinh bản số trực tuyến - có thông tin về việc sử dụng trên form thu nhận.

TS. Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội nghị.
TS. Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học,
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội nghị.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ: xuất phát nhu cầu của bạn đọc, chúng tôi đã đồng hành và chia sẻ với lãnh đạo Trung tâm Công nghệ và Thư viện; xác định bạn đọc là vấn đề sống còn trong công tác phát triển thư viện; Viện cũng mong muốn đón nhận và nghiên cứu các vấn đề còn tồn tại khi bạn đọc tiếp cận tài liệu ở thư viện truyền thống và thư viện số. Hiện nay, Thư viện Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mỗi năm có tới 2 triệu lượt truy cập, hàng năm Thư viện của Học viện số hóa hơn 1 triệu trang tài liệu số.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, Phó Giám đốc, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Bà Nguyễn Ánh Hồng, Phó Giám đốc, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, Phó Giám đốc, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Nên đưa ra chính sách để làm sao thu thập được và tăng nguồn tài liệu nội sinh; ở Đại học Sư phạm Hà Nội, hàng năm đều tổ chức Hội nghị bạn đọc một lần và lựa chọn chủ đề phù hợp theo trend, tình hình thực tế vì Nhà trường hướng tới việc phục vụ bạn đọc là sinh viên đang theo học tại trường. Việc đọc sách số và sách giấy hiện nay đang hàng ngày song hành với nhau trong công tác phục vụ bạn đọc.

TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước chia sẻ mối liên kết chặt chẽ giữa Tạp chí và Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia.
TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước chia sẻ mối liên kết chặt chẽ giữa Tạp chí và Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia.

Theo TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước chia sẻ đối tượng bạn đọc của Thư viện Học viện có 3 đối tượng là: cán bộ, viên chức, tại các cơ quan, ban ngành theo học tại Học viện; tiếp đến là sinh viên Đại học và sau Đại học; nhóm thứ 3 là chính các thầy cô của Học viện Hành chính Quốc gia chính vì thế cần phải làm sao để tạo ra sự tiện ích khi tra tìm, tìm kiếm tài liệu. Cùng với 3 khuyến nghị được đưa ra:

Một là, các thầy cô khi giảng dạy, xây dựng chương trình đào tạo nên đưa các tài liệu Thư viện Học viện đang sở hữu và tham khảo để giúp sinh viên dễ tra tìm nguồn tư liệu học tập;

Hai là, Trung tâm nên thường xuyên cập nhật email của viên chức, giảng viên, sinh viên và học viên về đường link cập nhật hàng loạt tài liệu hiện đang có tại Thư viện Học viện;

Ba là, tham khảo mô hình thư viện thu phí dịch vụ của các trường giáo dục khác để có thể triển khai sang mô hình của Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia.

Đặc biệt, tại Hội nghị TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước nhấn mạnh việc hai đơn vị Thư viện và Tạp chí Quản lý nhà nước cần kết nối mạnh mẽ với nhau nhiều hơn thông qua các nội dung thông tin, chủ trương của lãnh đạo hai đơn vị để bạn đọc có cơ hội nhiều hơn trong việc tìm hiểu, tìm đọc về tài liệu cả ở trên thư viện số của Học viện, đồng thời có thêm nguồn thông tin tư liệu trên các ấn phẩm điện tử, ấn phẩm in của Tạp chí Quản lý nhà nước.

Hội nghị đã đón nhận được nhiều bài tham luận, chia sẻ đến từ các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia như: Quản lý Thư viện hiện đại; Định hướng và quá trình phát triển dịch vụ thông tin - thư viện số của trường Đại học Nội vụ Hà Nội - nhìn lại kết quả một quá trình; Nhận định về dịch vụ thư viện số và liên thông hệ thống thư viện số thông minh; Hoạt động bản quyền thư viện số hiện nay; Truyền thông xã hội và ứng dụng trong hoạt động thông tin thư viện; Cán bộ thư viện trường đại học trong thời đại công nghệ số; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển các dịch vụ theo hướng hiện đại tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia; Quản lý nguồn tài liệu nội sinh; Nâng cao văn hóa đọc trong sinh viên hiện nay … và đặc biệt có chia sẻ của các bạn sinh viên Học viện - đây là một đối tượng lớn với số lượng hàng nghìn sinh viên cả 4 khóa hiện nay đang theo học tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Với vai trò là đơn vị làm trong lĩnh vực truyền thông, ông Bùi Thế Anh cho biết: chuyển đổi số giúp mở ra một không gian mới, những giá trị phát triển mới, ngoài những giá trị truyền thống. Nhận thấy công việc chuyển đổi số không chỉ là việc thay đổi công nghệ mới, mà còn là vấn đề về con người, tư duy. Tiếp tục lấy bạn đọc làm trung tâm, cùng với đó là tăng trải nghiệm cho các bạn sinh viên như áp dụng thực tế ảo, Ar, 3D, 360, đồng thời cần mở rộng dữ liệu nguồn để đa dạng hóa thông tin thư viện.

TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện và TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện trao tặng qua cho 15 bạn đọc thân thiết của Thư viên tại Hội nghị.
TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện và TS. Phạm Quang Quyền, Chủ nhiệm Thư viện trao tặng qua cho 15 bạn đọc thân thiết của Thư viên tại Hội nghị.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã gửi tặng quà cho 15 bạn đọc thân thiết là sinh viên của Học viện gắn bó với Thư viện: đọc và tự học, tham gia tích cực các hoạt động của Thư viện.

Chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.
Chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Phát triển Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng Thư viện số thông minh là một cấu phần quan trọng trong hạ tầng chuyển đổi số của Học viện. Đó cũng chính là mục tiêu để thực hiện sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Học viện. Góp phần xây dựng con người mới trong giai đoạn hiện nay, khi nguồn nhân lực ngày càng đòi hỏi ở mức độ tư duy đổi mới, sáng tạo.

Sau chương trình Hội nghị, Ban tổ chức đã mời các đại biểu tham dự sang tham quan không gian văn hóa đọc tại Thư viện của Học viện Hành chính Quốc gia cơ sở 36 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Cựu sinh viên Luật K18 Học viện Hành chính Quốc gia Nguyễn Thị Huyền Trang, hiện đang công tác tại Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) trình bày tham luận (Đề xuất nâng cao văn hóa đọc trong sinh viên) tại Hội nghị.
Cựu sinh viên Luật K18 Học viện Hành chính Quốc gia Nguyễn Thị Huyền Trang, hiện đang công tác tại Khoa Kinh tế Tài nguyên và Môi trường (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) trình bày tham luận (Đề xuất nâng cao văn hóa đọc trong sinh viên) tại Hội nghị.

 

 

Các đại biểu tham quan không gian đọc sách tại Thư viện Napa cơ sở 36 Xuân La.
Các đại biểu tham quan không gian đọc sách tại Thư viện Napa cơ sở 36 Xuân La.

Doãn Phương Nam