28/03/2024 lúc 21:35 (GMT+7)
Breaking News

Công bố Xuất khẩu chuyến hàng Sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư Việt Nam - Trung Quốc

Chiều ngày 17/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố chuyến hàng Sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải Quan Trung Quốc (GACC) tại Quảng trường Tân An, Krông Pắc, Đắk Lắk.

Dự lễ công bố có các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Y Bia Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk; Hoàng Trung, Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT; Trần Hồng Tiến, TUV, Bí thư huyện ủy huyện Krông Pắc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương cùng lãnh đạo Sở các tỉnh, thành cùng về tham dự và đặc biệt là sự góp mặt của các Doanh nghiệp; các nhà tài trợ; các cơ quan thông tấn báo chí, Trung ương và địa phương cùng dự.

Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: VNHN.

Sau gần 4 năm chuẩn bị với sự nỗ lực, quyết tâm của cả 2 bên. Ngày 11/7/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả Sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là niềm vui chung của ngành Nông nghiệp và tự hào cho người trồng, tiêu thụ Sầu riêng của Việt Nam.

Theo đó, sẽ có 20 công hàng (khoảng 25 tấn/công) sầu riêng, toàn bộ đều từ các nhà vườn Đắk Lắk sẽ được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc.

Đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc buổi lễ - Ảnh: VNHN.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk trên 15.000 ha là tỉnh có diện tích Sầu riêng lớn thứ 2 trên cả nước, sản lượng thu hoạch năm 2022 là 170 ngàn tấn và ước sản lượng năm 2025 khoảng 300 ngàn tấn. Nghị định thư quy định về kiểm dịch thực vật đối với quả Sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sau gần 4 năm nỗ lực, chuẩn bị là một trong những lợi thế rất lớn để sản phẩm Sầu riêng cả nước nói chung và Krông Pắc nói riêng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng Sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và đi tiếp trong lĩnh vực nông sản xuất đến thị trường tiêu thụ và cơ hội để nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị Sầu riêng Việt Nam trên trường Quốc tế.

Đ/c Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ tại buổi lễ - Ảnh: VNHN.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã mở đầu lời chia sẻ bằng cách dẫn giải vui, từ lời bài hát "Sầu riêng Krông Pắc" chúng ta vừa nghe: "Sầu riêng, sầu đâu có riêng". Đúng vậy, tên gọi là "sầu riêng", nhưng ngày hôm nay, không phải riêng ai phải "sầu", "Sầu riêng" lại mang đến niềm vui. Đồng chí gửi lời chúc mừng và chia sẻ niềm hân hoan giữa các địa phương của bà con nông dân và cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Sầu riêng trên cả nước, đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của cơ quan chuyên môn giữa 2 bên và sự đồng hành, kiên trì, kỷ luật của những người sản xuất và xuất khẩu Sầu riêng Việt Nam.

Đồng chí Lê Minh Hoan nhận định, sự kiện hôm nay ghi dấu những trái Sầu riêng tươi ngon của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, hiện diện trên các kệ hàng bắt đầu hành trình tự tin chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn nhất thế giới, là niềm vui, niềm tự hào chung của những người dân, doanh nghiệp ngành hàng Sầu riêng vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Đ/c Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật và Đ/c Nguyễn Hoài Dương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk trao chứng thư Kiểm dịch thực vật cho các Doanh Nghiệp - Ảnh: VNHN.

Để có được những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói Sầu riêng đã chuẩn bị kỹ lưỡng và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn 2 nước, đáp ứng được tất cả yêu cầu nghiêm ngặt của phía đối tác… Lô Sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không phải là mức đến cuối cùng mà chỉ là những bước đầu cho hành trình phát triển ngành hàng Sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm với tất cả các khâu, các quy trình đều phải được chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa, đồng chí Lê Minh Hoan cho biết thêm.

Cắt băng khai trương Lô hàng Sầu riêng quả tươi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc - Ảnh: VNHN.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao chứng thư Kiểm dịch thực vật cho các Doanh nghiệp và cắt băng khai trương Lô hàng Sầu riêng quả tươi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Toàn bộ lô hàng Sầu riêng quả tươi này được thu hái từ các vườn sầu riêng của Đắk Lắk trong số 21 mã vùng trồng vừa được cấp mã vùng trồng và do các Doanh nghiệp cũng vừa được cấp mã vùng mã cơ sở đóng gói.

Những chuyến hàng đầu tiên lăn bánh - Ảnh: VNHN.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội nhập về công tác thu gom, vận chuyển, đóng gói, bảo quản Sầu riêng, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết: "Sau sự thành công của Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I và sau khi có Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ mã cơ sở đóng gói, mã vùng trồng và đặc biệt các quy trình, tiêu chuẩn, công tác phòng chống dịch liên quan đến các yêu cầu của phía đối tác Trung Quốc, cơ bản đến thời điểm hiện nay đáp ứng đầy đủ các điều kiện để cho các Doanh nghiệp tại địa phương được phía bạn chấp nhận các mã cơ sở đóng gói và mã vùng trồng để xuất khẩu chính ngạch, người dân vô cùng tự hào và phấn khởi"./.

Võ Hà - Mai Trinh