26/04/2024 lúc 18:06 (GMT+7)
Breaking News

Công an TP Nam Định đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho SEA Games 31

SEA Games 31 tại Việt Nam vừa qua có thể nói đã thành công trên toàn diện các lĩnh vực, để lại dư âm đẹp trong lòng du khách quốc tế và mỗi người dân. Tại Nam Định, dư âm ấy là cảm nhận về một Nam Định bình yên, an toàn; về sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tình, kỷ cương của các chiến sỹ Công an thành phố Nam Định.

Với vai trò là cơ quan báo chí thông tin đối ngoại về chính sách pháp luật và quản lý, phóng viên Việt Nam Hội nhập có buổi trò chuyện với Thượng tá Đặng Đức Hảo - Trưởng Công an thành phố Nam Định xung quanh nội dung này.

Kiểm tra thực địa tại Sân vận động Thiên Trường - nơi diễn ra các trận thi đấu.

PV: Xin chào thượng tá Đặng Đức Hảo, SEA Games 31 thành công trên quê hương Thành Nam đến giờ chắc vẫn còn nhiều dư âm tốt đẹp trong đồng chí!

Thượng tá Đặng Đức Hảo: (cười) Tôi rất vui trước những kết quả ấn tượng của đoàn thể thao Việt Nam đạt được tại SEA Games 31. Kết quả nhất toàn đoàn đã khẳng định thể thao Việt Nam bước lên một vị thế mới, qua đây cũng khẳng định vai trò của Việt Nam trong tổ chức các sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trước bạn bè Quốc tế về con người và đất nước Việt Nam đang ngày một hoà nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Thượng tá Đặng Đức Hảo – Trưởng Công an TP Nam Định chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ theo dõi camera an ninh trên sân vận động Thiên Trường.

PV: Nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự cho SEA Games 31 là nhiệm vụ không có tiền lệ. Yêu cầu tuyệt đối an toàn cho các đoàn khách quốc tế (trong đó có nguyên thủ một số nước), các chuyên gia, tổ trọng tài - vận động viên và hàng chục vạn nhân dân các nơi tới xem và cổ vũ. Xin đồng chí đánh giá khái quát nội dung này!

Thượng tá Đặng Đức Hảo: SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của khu vực Đông Nam Á; xác định đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với Đất nước, tỉnh, thành phố Nam Định; ngay từ khi có Kế hoạch của UBND tỉnh, Ban tổ chức SEA Games 31 và Giám đốc Công an tỉnh, Công an thành phố đã xây dựng 02 kế hoạch và 07 phương án chi tiết công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong thời gian tổ chức SEA Games 31 trên địa bàn. Trong đó tập trung vào một số kế hoạch tổng thể công tác an ninh, trật tự; kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn nơi ăn nghỉ, tập luyện, thi đấu… của các đoàn thể thao.

- Chúng tôi huy động 100% quân số các đơn vị thường trực bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu vực diễn ra các hoạt động trong chương trình SEA Games và trên các tuyến đường di chuyển của các đoàn vận động viên, giám sát, trọng tài, lãnh đạo các nước. Phân công tổng số trên 7.100 lượt cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ từ ngày 01-05-2022 đến hết ngày 20-05-2022.

- Bảo đảm thông tin liên lạc đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến và chế độ thông tin báo cáo .Đặc biệt, tăng cường lực lượng, phương tiện thường trực giải quyết kịp thời, hiệu quả tình huống khán giả tập trung quá đông, phức tạp xảy ra bên ngoài Sân vận động Thiên Trường khi tổ chức các trận thi đấu.

Lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra các trận đấu trên sân vận động Thiên Trường.

PV: Sau hơn một tháng thực hiện nhiệm vụ đồng chí có thể đánh giá về những kết quả đã triển khai cho SEA Games 31?

Thượng tá Đặng Đức Hảo: Trước hết phải nói đến kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an ninh.

- Công an thành phố đã tạo điều kiện cho các đoàn thể thao, huấn luyện viên, vận động viên, phóng viên báo chí, truyền hình, cổ động viên trong và ngoài nước… thực hiện thủ tục khai báo tạm trú nhanh chóng, thuận lợi, bảo đảm đúng quy định, chặt chẽ về an ninh.

- Chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động của các tổ chức khủng bố trong thời gian tổ chức SEA Games 31 hoặc lợi dụng SEA Games 31 để gây rối an ninh, trật tự.

- Phối hợp rà soát toàn diện, chặt chẽ các điều kiện về an ninh, an toàn ở các địa điểm tập luyện, thi đấu, lưu trú của các đoàn thể thao, kịp thời giải quyết khắc phục những sơ hở, thiếu sót.

- Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các trận thi đấu, quan chức các đoàn thể thao, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên… và các đại biểu, khán giả đến xem các trận thi đấu tại Sân vận động Thiên Trường.

- Đã phối hợp các phòng nghiệp vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các đoàn lãnh đạo các nước ASEAN về dự các trận thi đấu bóng đá: Chủ tịch Quốc hội Singapore, các Bộ trưởng của Singapore, Thái Lan…

Hai là: Công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

- Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Chỉ đạo Công an các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, không để phạm tội, gây án đặc biệt nghiêm trọng.

- Chỉ đạo Tổ công tác đặc biệt tăng cường tuần tra kiểm soát, trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó biểu dương lực lượng, góp phần răn đe, trấn áp tội phạm. Đã kiểm tra 14 hàng quán vỉa hè ban đêm, hàng trăm lượt đối hình sự, ma túy; phát hiện, thu giữ 3 dao, kiếm tự chế; phát hiện, bắt truy tố 1 đối tượng trộm cắp xe máy, xử lý hành chính 1 đối tượng trộm cắp vặt.

- Đảm bảo tốt tình hình trật tự, an toàn xã hội trong thời gian diễn ra các hoạt động SEA Games 31, không xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật hình sự ảnh hưởng đến các vận động viên, quan chức thể thao các nước, giám sát, trọng tài.

Đã nhiều năm trở lại đây địa bàn thành phố Nam Định không còn hoạt động đòi nợ, xiết nợ; hiện tượng cướp giật không còn trên địa bàn; tệ nạn xã hội đã giảm rõ rệt, nhất là các điểm, tụ điểm ma túy bị triệt phá. Đặc biệt trên địa bàn thành phố không còn đua xe trái phép; an ninh nông thôn cơ bản được đảm bảo. Dư luận xã hội giờ đây hướng về Thành Nam là sự năng động, thân thiện, an toàn của khu vực Nam đồng bằng Sông Hồng.

Lực lượng CSGT-TT của CATP Nam Định lập chốt triển khai Phương án phân luồng giao thông bảo đảm ANTT các trận thi đấu bóng đá nam bảng B SEA Games 31

Ba là: Công tác quản lý nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phân luồng, phân tuyến giao thông trên địa bàn thành phố Nam Định, các tuyến Quốc lộ; phối hợp bảo đảm việc di chuyển của các đoàn vận động viên, huấn luyện viên, phóng viên báo chí… được thông suốt, thuận tiện, an toàn, không để ùn tắc, tai nạn giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng tới SEA Games 31

Để đạt được những kết quả nổi bật như trên là do sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Giám đốc Công an tỉnh, của đồng chí Trưởng tiểu ban An ninh, trật tự - Ban tổ chức SEA Games 31 tỉnh Nam Định; sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố. Tập thể lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ Công an thành phố đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Với những thành tích, kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn SEA Games 31, CATP Nam Định đã được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen.

Công an thành phố Nam Định vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định

PV: SEA Games 31 là một sự kiện thể thao mang tầm cỡ khu vực và Quốc tế, việc Nam định tổ chức thành công đã khẳng định vị thế của mình trong hội nhập và phát triển. Đồng chí có đồng quan điểm?

Thượng tá Đặng Đức Hảo: Sau gần 20 năm SEA Games lại được tổ chức tại tỉnh Nam Định, đây là cơ hội cũng là vinh dự cho chúng ta. Việc tổ chức thành công các trận đấu bóng đá nam tại SEA Games 31 chúng ta được bạn bè quốc tế đánh giá tốt về quy trình tổ chức, trách nhiệm. Đặc biệt với tinh thần mến khách của người Thành Nam, hình ảnh một sân vận động Thiên trường chật kín khán giả được trang hoàng lộng lẫy với một rừng cờ đỏ sao vàng tung bay, những tiếng hô vang cuồng nhiệt tên của các đội bóng trong mỗi trận đấu là sản phẩm đặc trưng không nơi nào sánh được với Thành Nam. Tôi tin tưởng đất nước và con người Việt Nam trong đó có Nam Định đã tạo được nhiều nét đẹp hơn với du khách và đang ngày một hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về buổi trò chuyện hôm nay! Chúc đồng chí và Công an thành phố Nam Định tiếp tục đạt được những thắng lợi mới./.

Trần Quốc Khải