19/04/2024 lúc 12:12 (GMT+7)
Breaking News

Công an Đắk Nông chủ động bảo đảm ANTT mùa thu hoạch cà phê

Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch nông sản, các tỉnh Tây nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng lại thu hút rất nhiều lao động từ khắp nơi đổ về hái thuê cà phê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường lợi dụng, trà trộn để hoạt động. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, lực lượng Công an Đắk Nông đã và đang chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc

Là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất của tỉnh Đắk Nông, hằng năm đến mùa thu hoạch, huyện Đắk Mil thu hút rất nhiều lao động từ khắp nơi đổ về hái thuê cà phê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường lợi dụng, trà trộn để hoạt động.

Lực lượng Công an cơ sở bảo đảm tốt ANTT trong sự an tâm, tin tưởng của người dân.

Với phương châm chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm, lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác với quyết tâm bảo đảm tốt tình hình ANTT, ngăn chặn hiệu quả tình trạng trộm cắp cà phê; tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; siết chặt công tác quản lý cư trú, lưu trú đối với người lao động tự do ở nơi khác đến địa bàn làm thuê thời vụ; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú, lưu trú khi thuê lao động để thu hoạch nông sản. Phát huy hiệu quả của các mô hình phòng, chống tội phạm, nhất là các “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ tự quản về ANTT”... nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm ngay tại cơ sở. Chủ động rà soát, kịp thời phát hiện các biểu hiện "bảo kê", ép giá người dân, thương lái trong việc thu mua nông sản để chiếm đoạt tài sản, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên cho người dân trong mùa vụ thu hoạch nông sản...

Các chủ cơ sở thu mua nông sản nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Thiếu tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil cho biết thêm “Để bảo đảm ANTT và giúp người dân yên tâm thu hoạch cà phê đúng thời điểm, Công an xã Đắk Sắc đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trong mùa thu hoạch cà phê. Trong đó, lực lương Công an xã tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, quản lý chặt lao động làm thuê, yêu cầu họ phải có giấy tờ tùy thân và đến đăng ký tạm trú tạm vắng với tổ tự quản thôn. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ kinh doanh thu mua cà phê ký cam kết không thu mua các sản phẩm cà phê non, cà phê không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc...”

Lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống tội phạm.

“Để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân thu hoạch cà phê, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Công an xã Đức Minh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm ANTT gắn với việc thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, trong đó tham mưu thành lập và kiện toàn 8 “Tổ bảo vệ cà phê” (mỗi tổ từ 4 đến 6 thành viên) có nhiệm vụ bảo vệ hàng trăm ha cà phê theo yêu cầu của người dân trên địa bàn xã. Theo phân công, 7 “Tổ bảo vệ cà phê” trực tiếp có mặt tại nương rẫy của người dân, 1 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã. Các Tổ bảo vệ cà phê đều công khai thông báo số điện thoại cho người dân để liên lạc khẩn cấp khi có sự việc xảy ra. Chủ động và vào cuộc sớm nên từ đầu vụ mùa tới nay tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, không để xảy ra vụ mất trộm cà phê nào. Từ khi có các tổ bảo vệ cà phê thường xuyên tuần tra, canh gác cả ngày lẫn đêm, người dân ở đây rất yên tâm, không lo lắng bị hái trộm và chờ cho cà phê chín đều để thu hái đạt tỷ lệ quả chín cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng, năng suất của cà phê”. Thiếu tá Đồng Thị Lâm, Trưởng Công an xã Đức Minh, huyện Đắk Mil chia sẻ.

Lực lượng Công an cơ sở chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật dịp cuối năm.

Không chỉ huyện Đắk Mil mà trong những ngày này, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2022 - 2023, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất. Trong đó, lực lượng Công an đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ huy động sự vào cuộc quyết liệt hiệu quả của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm ANTT; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, tập trung là các khu vực rẫy cà phê, các tuyến đường trọng yếu, nhằm đảm bảo tình hình ANTT, phòng ngừa tình trạng trộm cắp cà phê. Tăng cường công tác quản lý cư trú, lưu trú đối với người lao động tự do ở nơi khác đến địa phương làm thuê thời vụ. Triển khai các biện pháp kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng, băng nhóm có biểu hiện hoạt động “bảo kê”, ép giá thu mua cà phê...

Lực lượng Công an cơ sở tăng cường tuần tra không quản ngày đêm.

Trung tá Đặng Quang Chung, Phó trưởng Công an xã Đắk Wil, huyện Cư Jút cho biết “Để bảo đảm ANTT, chủ động phòng ngừa với tội phạm trong mùa thu hoạch cà phê, Công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng tổ chức các buổi tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở. Đồng thời đến tận các nương rẫy, từng nhà dân để tuyên truyền, phát động quần chúng tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cũng như nhận biết các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, cà phê, nông sản.... Từ đó, giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, tình hình ANTT luôn được bảo đảm, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Lực lượng Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và các cấp, các ngành mà tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục được bảo đảm và giữ vững. Các loại tội phạm đã được kéo giảm, qua đó giúp Nhân dân yên tâm thu hoạch cà phê. Chị Đặng Thị Mùi, ở xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, ở xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil và nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vui mừng cho biết, từ khi có Công an chính quy về xã, tình hình ANTT ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong mùa thu hoạch nông sản. Lực lượng Công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn đến từng nhà, từng khu dân cư tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân nêu cao cảnh giác, chủ đông phòng ngừa; hướng dẫn cách khai báo lưu trú đối với người lao động tới thu hoạch cà phê thuê.... Nhờ hỗ trợ của chính quyền địa phương và lực lượng Công an, bà con chúng tôi càng thêm đoàn kết, cùng hỗ trợ nhau thu hoạch cà phê đúng thời hạn”.

Lực lượng Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống tội phạm.

Hồng Long