27/07/2024 lúc 18:04 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết: Sản lượng thi công chuyển biến rõ rệt

Sau lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm” để thông xe kỹ thuật cuối năm 2022, tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có nhiều chuyển biến tích cực, nhà thầu đã tăng cường huy động xe máy, thiết bị tổ chức tăng ca, kíp thi công.

Dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc Nam, là một trong 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 100 km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12. 

ban-do-1739-1604529966
Bản đồ 4 gói thầu trong cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Trao đổi với PV Tạp chí Việt Nam Hội nhập, lãnh đạo Ban QLDA7 cho biết sau lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm” để thông xe kỹ thuật cuối năm 2022, tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có nhiều chuyển biến tích cực, nhà thầu đã tăng cường huy động xe máy, thiết bị (tăng thêm hơn 150 đầu thiết bị thi công chính, 34 dây chuyền thi công các loại), tổ chức tăng ca, kíp thi công.

Thông tin về tiến độ triển khai dự án, Lãnh đạo Ban QLDA7 cho hay: “Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài hơn 100km, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 11/2020. Tổng sản lượng xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại là 3.426,24 tỷ đồng/6.065 tỷ đồng, đạt 56,49% giá trị xây lắp (Chậm 78,91 tỷ đồng so với kế hoạch điều chỉnh ngày 19/10/2022 tương đương chậm 1,3%). Tổng giá trị giải ngân xây lắp đến nay đạt khoảng 3.443 tỷ đồng /6.065 tỷ đồng, đạt 56,7% giá trị hợp đồng”.

vh-pt
Sau lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm” để thông xe kỹ thuật cuối năm 2022, tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có nhiều chuyển biến tích cực

Cụ thể, dự án chia làm 04 gói thầu xây lắp. Tại gói XL01 do liên danh TCT Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH XD Tự Lập thi công đạt sản lượng 1.208,35 tỷ đồng, đạt 80,79%, chậm tiến độ 0.23% so với kế hoạch.

Gói thầu XL02 do liên danh Công ty CP tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Công ty CP Hải Đăng thi công đạt sản lượng 334,65 tỷ đồng, đạt 41,98%, chậm tiến độ 2,04%.

Gói thầu XL03 do liên danh Công ty CP tập đoàn Phúc Lộc - TCT Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8) thi công đạt sản lượng 434,99 tỷ đồng, đạt 47,53%, chậm tiến độ 1,48%.

Còn tại gói thầu XL04 do liên danh TCT cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) - Công ty CP ĐTXD & Kỹ thuật VNCN E&C thi công đạt sản lượng 1.448,25 tỷ đồng, đạt 50,69%, chậm tiến độ 1,6%.

Tỷ lệ hoàn thành của một số hạng mục chính như đào đá nền đường hoàn thành 97,3%, đắp nền đường đạt 83,74%; đắp nền đường K98 đạt 77,8%; làm móng cấp phối đá dăm đạt 67,6%; bê tông nhựa rỗng đạt 39,5%; bê tông nhựa C19 đạt 11,7%, thi công cầu đạt 60,61%.

Tổng sản lượng xây lắp của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến thời điểm hiện tại là 3.426,24 tỷ đồng/6.065 tỷ đồng, đạt 56,49% giá trị xây lắp

Theo lý giải của Ban QLDA7, việc các gói thầu chậm tiến độ ngoài một số yếu tố khách quan như biến động giá vật liệu, thiếu nguồn đất đắp, ảnh hưởng của thời tiết, dịch Covid-19,… thì nguyên nhân chủ quan do sự thiếu quan tâm của lãnh đạo các đơn vị thi công, sự yếu kém của nhân sự thực hiện dự án của một số nhà thầu dẫn đến công tác nghiệm thu, thanh toán rất chậm, khối lượng tồn tại chưa nghiệm thu lớn dẫn đến dòng tiền không thể quay lại công trường.

Công tác lập, trình duyệt các phát sinh, điều chỉnh trong quá trình thi công dẫn đến công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công chậm.

Lãnh đạo Ban QLDA7 cho rằng: “Dự án hiện nay tuy còn chậm, nhưng với phương pháp tổ chức, chuẩn bị hiện nay và khắc phục một số tồn tại thì trong thời gian gần sẽ bắt kịp tiến độ và hoàn thành theo Hợp đồng, tuy nhiên cần phải được khắc phục một cách tổng thể có hệ thống từ tổ chức thi công và quản lý chất lượng”.

Công nhân, kỹ sư hối hả làm việc vào ban đêm để đảm bảo tiến độ dự án

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban QLDA7 yêu cầu lãnh đạo cấp cao của nhà thầu thường trực tại công trường, kịp thời chỉ đạo để bộ máy vận hành tốt; Nhà thầu thi công phải quyết liệt, tập trung tài chính, tăng cường nhân sự có năng lực cho bộ máy điều hành, tham mưu; tăng cường huy động thiết bị thi công, tập kết vật tư đảm bảo các mốc tiến độ đã cam kết với Chính phủ tại lễ phát động thi đua 120 ngày đêm hoàn thành dự án ngày 10/9/2022.

Đồng thời, yêu cầu Nhà thầu tích cực phối hợp với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, Ban QLDA7 tập trung xử lý dứt điểm các điều chỉnh, phát sinh trong quá trình triển khai dự án đến nay; Đơn vị thi công, tư vấn giám sát tập trung triển khai thi công khẩn trương các cầu: cầu Km160+408; Cầu Cà Giây; Cầu Sông Lũy; Cầu Cà Tót; Cầu Cà Ty… qua các sông, suối lớn ảnh hưởng đến thông suốt đường công vụ.

Đối với Tư vấn giám sát, Ban QLDA7 yêu cầu tăng cường, bổ sung nhân sự Kỹ sư vật liệu, Tư vấn giám sát để quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình từ vật liệu đầu vào, máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ thi công đến quản lý chất lượng trong quá trình thi công đảm bảo tuân thủ theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật và các quy định hiện hành.

Công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có nhiều chuyển biến sau lễ phát động thi đua “120 ngày đêm”

Ngoài ra, Ban QLDA7 đã thường xuyên tổ chức làm việc với Lãnh đạo cấp cao của từng Nhà thầu để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về nguồn tài chính; phương án tổ chức thi công cụ thể để bù tiến độ chậm trễ và điều chuyển khối lượng giữa các thành viên liên danh đối với các Nhà thầu yếu kém, không có chuyển biến rõ rệt.

Cùng với đó, Ban QLDA7 đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ với lãnh đạo cấp cao của từng đơn vị thi công và yêu cầu các đơn vị rà soát, lập lại tiến độ thi công chi tiết, lập cam kết khối lượng, sản lượng thi công các hạng mục còn lại và đưa ra các mốc thời gian, khối lượng cần hoàn thành theo giai đoạn để có căn cứ theo dõi.

Để đáp ứng tiến độ, ngoài việc đẩy nhanh công tác giải ngân, cắt, chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, Ban QLDA 7 đã lập các mốc thời gian, khối lượng cần hoàn thành theo giai đoạn.

Cụ thể: Đắp nền tuyến chính cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022; khối lượng còn lại thuộc các phân đoạn đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao hoàn thành trong tháng 11/2022; cấp phối đá dăm, gia cố xi măng cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022.

Thảm bê tông nhựa rỗng cơ bản hoàn thành trong tháng 11/2022, khối lượng còn lại thuộc các phân đoạn đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao hoàn thành trong tháng 12/2022. Hoàn thành thảm bê tông nhựa C19 và C12,5, trong tháng 12/2022.

Nguyễn Lâm