23/04/2024 lúc 22:02 (GMT+7)
Breaking News

Bộ trưởng Bộ GTVT: Giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại rất áp lực

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại trong những tháng cuối năm là rất áp lực. Điều này đòi hỏi các chủ đầu tư, nhà thầu phải quyết liệt trong tổ chức thi công, lấy cơ sở giải ngân vốn…

Báo cáo kết quả giải ngân của Bộ GTVT trong 10 tháng năm 2022, ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ KH&ĐT cho biết, tính đến hết tháng 10/2022, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 30.134 tỷ đồng, đạt 59,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, số vốn ODA đã giải ngân được 2.991 tỷ đồng (đạt 61,3%), vốn trong nước giải ngân được 27.143 tỷ đồng, đạt 59,7% kế hoạch.

Kết quả giải ngân hết tháng 10/2022 của Bộ GTVT vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước, nhưng vẫn chậm so với kế hoạch đề ra khoảng 655 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (66,1%).

Theo ông Thìn, từ nay tới cuối năm, số vốn Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.194 tỷ đồng (chiếm 40,1%).

Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì cuộc họp giao ban tháng 10/2022 của Bộ GTVT chiều 24/10

Đáng chú ý, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân hơn 6.500 tỷ đồng (chủ yếu cho công tác GPMB); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng gần 3.910 tỷ đồng; các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỷ đồng; Các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân gần 1.514 tỷ đồng. Nhóm các dự án giao thông còn lại cần giải ngân khoảng 5.470 tỷ đồng.

Về các dự án giao thông có kết quả giải ngân chậm, Bộ GTVT nêu rõ, đến hết tháng 10/2022, có 8 dự án chậm giải ngân do vướng GPMB và lựa chọn nhà thầu gồm: Cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; gia cố các hầm yếu và cải tạo tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang; dự án nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn; dự án Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch; dự án Kênh Chợ Gạo và dự án tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột...

9 dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; Tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau và nâng cấp QL1A qua tỉnh Sóc Trăng; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án nâng cấp QL279B; dự án nâng cấp, cải tạo QL37; dự án nâng cấp, cải tạo QL21B (Chợ Dầu - Ba Đa); dự án nâng cấp QL15 qua Thanh Hóa.

Các đơn vị thi công hầm Thần Vũ đoạn qua Diễn Châu

Ngoài ra còn 11 dự án giải ngân chậm do hoàn chỉnh hồ sơ nội nghiệp gồm: Dự án nâng cấp QL53 qua Trà Vinh; dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm; dự án đường cất/ hạ cánh sân bay Nội Bài; dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông, đường cất/ hạ cánh Tân Sơn Nhất; dự án nâng cấp các cầu yếu và trụ chống va xô và Cát Linh - Hà Đông; Sở Hà Nam: Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án nâng cấp QL24 qua Kon Tum, QL57 qua Bến Tre.

Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt khoảng 30.445,1/ 57.435,8 tỷ đồng, tương đương 53% giá trị hợp đồng (so với tháng trước đạt thêm 3,8%), vẫn chậm khoảng 3,1%.

Trong đó, 4 dự án hoàn thành năm 2022 sản lượng trung bình đạt 70,4% so giá trị hợp đồng (so với tháng 9 đạt thêm 2,9%), tuy nhiên vẫn chậm khoảng 4,5%; 4 dự án hoàn thành năm 2023 sản lượng trung bình đạt 54,4% giá trị hợp đồng (so với tháng 9 đạt thêm 5,1%), đáp ứng kế hoạch; 2 dự án hoàn thành năm 2024 sản lượng trung bình đạt 21,3% giá trị hợp đồng (so với tháng 9 đạt thêm 4,0%), vẫn chậm khoảng 4,8%.

Liên quan đến tình hình giải ngân, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định kết quả của Bộ GTVT dù cao hơn so với mặt bằng chung cả nước nhưng số vốn còn lại là tương đối lớn.

Bên cạnh sự căng thẳng về tiến độ của dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn I, các dự án thành phần giai đoạn II phải đảm bảo khởi công trước 31/12/2022, nên công tác đấu thầu, phần chia gói thầu phải hoàn thành trong tháng 11/2022. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho chủ trương để công tác chuẩn bị đầu tư dự án bắt kịp với tiến độ yêu cầu, đảm bảo cuối năm 2022, ở 12 địa phương có dự án đi qua sẽ có ít nhất 1 gói thầu được khởi công.

Nhất trí cao với ý kiến của Thứ trưởng Thọ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá công tác giải ngân thời gian qua dù tương đối tốt, song con số hơn 20.000 tỷ đồng còn lại phải giải ngân không phải đơn giản khi thời gian chỉ còn hơn hai tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA giải ngân phải có khối lượng, không chỉ là tạm ứng; Phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn.

Áp lực giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại là rất lớn. Ảnh minh hoạ

Đối với các dự án đang triển khai, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị đặc biệt tập trung thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 có kế hoạch về đích năm 2022. Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn phải thông xe, đưa vào khai thác. Ba dự án thành phần còn lại phải thông xe kỹ thuật (thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách).

Đối với các dự án trọng điểm khác, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung với trách nhiệm cao nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục, kịp thời báo cáo vướng mắc, làm rõ xin chủ trương thực hiện, đảm bảo khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022 theo đúng yêu cầu.

“Với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phải hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 30/11/2022; Dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột phải trình trước ngày 20/1/2023.

Thủ tục và điều kiện cần thiết để khởi công nhà ga hành khách, đường cất/ hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2022 cũng phải được sớm hoàn thành”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bên cạnh tiến độ các công trình giao thông phải quyết liệt thi công, với các dự án bị ảnh hưởng bởi mưa lũ thời gian qua, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ động phương án vật tư dự phòng để triển khai nhanh nhất công tác khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là trên các tuyến quốc lộ, cao tốc trọng điểm để bù tiến độ.

Nguyễn Lâm