20/04/2024 lúc 22:47 (GMT+7)
Breaking News

Bộ GTVT: Nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 8 nối cảng Vũng Áng với Lào

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có Công văn số 2713/BGTVT-KHĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến về các đề xuất của phía Lào.
Bộ GTVT: Nghiên cứu phương án kết nối đến cảng Vũng Áng như đề xuất phía Lào là phù hợp

Theo đó, Bộ GTVT đã nhận được Công văn số 1346/BKHĐT-KTĐN ngày 4/3 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc xin ý kiến về nâng cấp Quốc lộ 8 để trả lời phía Lào.

Sau khi khi nghiên cứu, Bộ GTVT có ý kiến như sau:

Về việc nâng cấp, cải tạo quốc lộ 8 kết nối Việt Nam – Lào, dự án chủ yếu được nghiên cứu trên địa phận của Lào. Bộ GTVT đánh giá, quốc lộ 8 trên địa phận Việt Nam đã và đang được đầu tư nâng cấp phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cơ bản đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đến cảng Cửa Lò và cảng Vũng Áng.

“Hiện nay, Việt Nam và Lào đang hợp tác đầu tư khai thác cảng Vũng Áng. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi và chủ động trong quá trình khai thác cảng, việc nghiên cứu phương án kết nối đến cảng Vũng Áng như đề xuất phía Lào là phù hợp”, Bộ GTVT nhận định.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT có các văn bản số 372/BGTVT-HTQT ngày 30/7/2021 và văn bản số 478/BGTVT-HTQT ngày 15/9/2021 báo cáo đề xuất của phía Nhật Bản về dự án hợp tác chuyên môn hóa giữa Lào và Việt Nam, trong đó đã tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương liên quan đến việc nâng cấp, cải tạo quốc lộ 8.

Trên cơ sở đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3110VPCP-QHQT ngày 11/10/2021 giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và phía Lào đề xuất với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) xem xét hỗ trợ thực hiện nghiên cứu, khảo sát và đánh giá với các đề nghị của phía Nhật liên quan đến kết nối giao thông Việt Nam – Lào trong khuôn khổ GMS nhằm thống nhất với chủ trương của Lào.

Về đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp với Bộ Công chính và Vận tải Lào tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản để tài trợ cho dự án đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, đồng thời xúc tiến kêu gọi các nhà tài trợ khác tham gia nghiên cứu đầu tư dự án.

Vân Anh