27/04/2024 lúc 16:55 (GMT+7)
Breaking News

Bệnh viện A Thái Nguyên: Đổi mới phong cách phục vụ, hướng đến sự hài lòng người bệnh

Để người bệnh ngày càng hài lòng, Bệnh viện A Thái Nguyên đang ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Quyết tâm đổi mới

Mang trên mình sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và kéo dài sự sống cho người dân, Bệnh viện A Thái Nguyên luôn nỗ lực phát triển năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh được xem là “kim chỉ nam” cho công cuộc xây dựng thương hiệu của bệnh viện trên địa bàn để củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp y tế tỉnh Thái Nguyên.

Xác định “Nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là nhiệm vụ quan trọng, đột phá của ngành, bệnh viện A và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Các y, bác sĩ tại Bệnh viện A luôn quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi bệnh nhân.

Bệnh viện A tiến hành tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện; công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để gọi điện thăm hỏi, tư vấn cho người bệnh sau khi ra viện. Qua thống kê đánh giá đổi mới, chất lượng bệnh viện, so với trước đây, môi trường bệnh viện sạch sẽ hơn, cán bộ, nhân viên y tế phục vụ chu đáo, hướng dẫn tận tình, thân thiện với người bệnh hơn.

Tinh thần sẵn sàng phục vụ, hết lòng vì người bệnh không chỉ thể hiện trong những hoạt động chuyên môn hàng ngày mà còn phát huy hiệu quả ngay trong những tình huống cấp cứu mang tính “thảm họa”, đòi hòi kỹ năng chuyên môn vững vàng và “tinh thần thép” của cán bộ y tế. Đồng thời, các hoạt động đổi mới được ghi nhận đều có sự chỉ đạo quyết liệt từ ban giám đốc và sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa.

BSCK II Hà Hải Bằng – Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh: nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và phục vụ là “chìa khóa” sống còn của bệnh viện. Do vậy, bệnh viện cần khắc phục, cải tiến ngay những tồn tại, tiếp tục đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm thấy thân thiện, hài lòng khi đến các cơ sở y tế.

Nâng cao chất lượng

Muốn nâng cao chất lượng công tác khác, chữa bệnh thì nguồn nhân lực con người đóng vai trò rất quan trọng. Cán bộ có tay nghề có thể xử trí được nhiều ca bệnh khó cũng như sử dụng thành thạo, hiệu quả các thiết bị y tế hiện đại. Trong năm 2023 số cán bộ đi học đại học và sau đại học là: 06 cán bộ đi học đại học hộ sinh, 01 cán bộ trúng tuyển nghiên cứu sinh, 06 cán bộ trúng tuyển CKII. 02 cán bộ trúng tuyển thạc sỹ và 15 cán bộ trúng tuyển CKI.

Các buổi họp chuyên môn luôn được duy trì thường xuyên.

Cử các cán bộ y tế đi đào tạo tuyến TW: 80 cán bộ đã được đi đào tạo theo ĐA 1816, Gói kỹ thuật thuộc hoạt động Chỉ đạo tuyến năm 2023 theo hình thức trực tiếp trong đó 09 cán bộ tham gia các lớp kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, hàng chục cán bộ đi tập huấn các lớp ngắn hạn tại bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Phối hợp với Trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên tổ chức lớp đào tạo Phương pháp dạy-học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong khối ngành sức khỏe: 47 cán bộ. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về các quy định pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, quy chế chuyên môn, đạo đức nghệ nghiệp, an toàn người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn và kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học với các chuyên đề: “Lựa chọn kháng sinh trên thực hành lâm sàng” ; “ Cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm gan siêu vi B, cập nhật các xét nghiệm nhanh trong chẩn đoán một số bệnh truyền nhiễm do sốt xuất huyết Dengue, Cúm và Rota virus”; “ Cập nhận về nhịn ăn uống và nạp carrbohydrate trước mổ phiên theo hướng dẫn ERAS; Ý nghĩa và áp dụng lâm sàng monitoring SpO2 và EtCO2 trong Gây mê hồi sức ” ; “ Hiệu quả lâm sàng của sự phối hợp PIVKA II & AFP trong giám sát ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát” báo cáo viên là các Bs các BV tuyến TW: Bạch Mai Việt Đức, Đại học Y Hà Nội. Tổ chức sinh hoạt khoa học theo chuyên đề cho cán bộ y tế bệnh viện và Bình bệnh án các khoa theo kế hoạch định kỳ hàng tháng. Báo cáo viên là các Bs ở các chuyên khoa của bệnh viện. Tổ chức tập huấn cập nhật các Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, các Thông tư hướng dẫn KCB mới của Bộ Y tế cho toàn thể Bs, Điều dưỡng, KTV của bệnh viện. Tổ chức cho cán bộ y tế tham gia hội chẩn từ xa với bệnh viện tuyến TW theo lịch của các BV Bạch Mai, Phụ sản TW.

Bệnh viện đã được Sở Y tế phê duyệt triển khai 8 các kỹ thuật lâm sàng mới đồng thời đưa vào thanh toán BHYT.

Cùng đó là, Phát triển các kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị luôn được bệnh viện trú trọng và đầu tư triển khai. Năm 2023 bệnh viện đã được Sở Y tế phê duyệt triển khai 08 các kỹ thuật lâm sàng mới đồng thời đưa vào thanh toán BHYT: Phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua cuống. Phẫu thuật lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đa tầng. Tạo hình thân đốt sống bằng cement sinh học có bóng. Các phẫu thuật trên triển khai tại tại khoa Ngoại Chấn thương: Đốt sóng cao tần điều trị các u tạng dưới hướng dẫn của siêu âm; Phẫu thuật nôi soi cắt 1 thùy tuyến giáp; Phẫu thuật nôi soi cắt bán phần 1 thùy tuyến giáp; Phẫu thuật nôi soi cắt bán phần 2 thùy tuyến giáp; Phẫu thuật nôi soi cắt toàn bộ tuyến giáp. Các kỹ thuật trên triển khai tại khoa Ngoại Tổng hợp: 02 xét nghiệm mới triển khai tại khoa Sinh hóa-Vi sinh: Xét nghiệm xác định đột biến Thalassemia; HIV đo tải lượng Real-time PCR.

Các kỹ thuật lâm sàng mới đã triển khai thường quy tại các khoa đem lại hiệu quả cao trong điều trị. Các kỹ thuật xét nghiệm mới đang triển khai bước đầu. Bệnh viện đang làm các thủ tục để đề nghị thanh toán BHYT đảm bảo quyền lượi cho người bệnh.

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay Bệnh viện A đã có bước phát triển vững chắc về mọi mặt, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Phát huy kết quả đạt được, Bệnh viện A tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn thể y, bác sĩ, nhân viên y tế nâng cao y đức, tinh thần phục vụ người bệnh; tích cực học tập nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến tăng cường áp dụng kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà tỉnh và ngành giao, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hồng Nguyễn - Vũ Đạt