27/04/2024 lúc 19:17 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Y tế Quảng Ninh không ngừng thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ngành Y tế Quảng Ninh không ngừng thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, để nhân dân được thụ hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn; ngày 08/12/2023, HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND về việc “Quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025”.

Thực hiện chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực

Nhận thấy rõ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu then chốt để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chính vì vậy, ngành y tế Quảng Ninh luôn đặc biệt chú trọng việc tuyển dụng, đào tạo cán bộ, duy trì thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Tại Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 “Quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025” có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025; được kỳ vọng là cú huých quan trọng để giải quyết những khó khăn, bất cập về nhân lực cho ngành Y tế Quảng Ninh trong thời gian tới. Qua đó tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, để nhân dân được thụ hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Không ngừng tuyển dụng, đào tạo cán bộ, duy trì thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.
Không ngừng tuyển dụng, đào tạo cán bộ, duy trì thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Theo đó, nghị quyết quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc tỉnh và Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh (theo hình thức tuyển dụng hoặc tiếp nhận viên chức theo quy định). Số lượng thu hút tối thiểu 298 người (Trong đó, Tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa cấp II tối thiểu 10 người; Thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú tối thiểu 39 người; bác sĩ tối thiểu 249 người).

Ngay sau khi Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND được ban hành, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 06/02/2024 về thực hiện Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND. Đồng thời, Sở Y tế cũng ban hành các văn bản triển khai thực hiện đến các đơn vị trực thuộc. Hiện tại, các đơn vị đã xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú như: Tham gia ngày hội việc làm do các trường Đại học Y - Dược tổ chức để qua đó quảng bá hình ảnh của đơn vị; bổ sung trong quy chế chi tiêu nội bộ các chính sách ưu đãi riêng đối với nguồn nhân lực bác sĩ; tạo môi trường làm việc thân thiện chuyên nghiệp để nhân viên y tế yên tâm cống hiến... Chỉ sau khi Nghị quyết ban hành được 03 tháng, các đơn vị đã thu hút được 14 bác sĩ thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách (đang thực hiện hợp đồng chờ tuyển dụng viên chức trong năm 2024), đặc biệt như TTYT thị xã Đông Triều đã thu hút được cả bác sĩ Nội trú, TTYT Quảng Yên thu hút được 02 bác sĩ chuyên khoa cấp I.

Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trong những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về y tế của tỉnh, đạt và vượt so với chỉ tiêu chung cả nước. Cụ thể, Quảng Ninh đã đạt 56,5 giường bệnh/1 vạn dân; 17 bác sĩ/1 vạn dân; 7,2 dược sĩ đại học/1 vạn dân; 27 điều dưỡng/1 vạn dân; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 95,25%. Theo số liệu của cục Thống kê tỉnh năm 2023, Quảng Ninh đạt mức 17 bác sĩ/vạn dân. Tính đến ngày 31/01/2024, có 57,5% bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện tuyến tỉnh, 35% bác sĩ làm việc tại các đơn vị y tế tuyến huyện; chỉ có 08% bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã. Số bác sĩ có trình độ sau đại học hiện có 667 người/1.725 bác sĩ (chiếm 47,7%) và phần lớn tập trung tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh. Số bác sĩ được đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ chuyên môn từ năm 2021 đến năm 2023 là 360 người chủ yếu tập trung ở các đơn vị tuyến tỉnh.

Ngành Y tế Quảng Ninh chú trọng các chuyên ngành đào tạo sau đại học và các lớp bồi dưỡng cho các đối tượng công chức, viên chức nhằm nâng cao trình độ quản lý, kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn.
Ngành Y tế Quảng Ninh chú trọng các chuyên ngành đào tạo sau đại học và các lớp bồi dưỡng cho các đối tượng công chức, viên chức nhằm nâng cao trình độ quản lý, kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn.

 

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai giải pháp sử dụng chung nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp với hoạt động chỉ đạo tuyến và hỗ trợ chuyên môn giữa các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh. Tại kỳ họp thứ 12 (kỳ họp thường lệ cuối năm ngày 09/12/2022), HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND “Quy định chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học đối với viên chức Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực Y tế tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025”; trong đó quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sau đại học Tiến sĩ và tương đương đối với các đơn vị tuyến tỉnh và Thạc sĩ và tương đương đối với các Trung tâm Y tế tuyến huyện.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế đã cử 147 viên chức đi học sau đại học, trong đó có 50 đối tượng được đề nghị xem xét thụ hưởng chính sách (15 bác sĩ thuộc các đơn vị tuyến tỉnh đi đào tạo Tiến sĩ/ bác sĩ chuyên khoa cấp II; 35 bác sĩ tại các TTYT tuyến huyện đi đào tạo thạc sĩ/bác sĩ chuyên khoa cấp I). Sau khi có hướng dẫn của Tỉnh sẽ thực hiện chi trả chế độ chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng nêu trên.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trên cơ sở đó, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị đề xuất các chuyên ngành đào tạo sau đại học và các lớp bồi dưỡng cho các đối tượng công chức, viên chức nhằm nâng cao trình độ quản lý, kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn.

Với sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực của Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc trong toàn ngành cùng những thay đổi trong cơ chế, chính sách (tuyển dụng thu hút; đào tạo bác sĩ, công chức, viên chức... đã góp phần vào sự phát triển nhanh về số lượng, thay đổi về cơ cấu và nâng cao chất lượng nhân lực y tế. Qua đó cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị và không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong tình hình mới. 

Trần Hiếu - Thanh Nhàn