26/04/2024 lúc 16:57 (GMT+7)
Breaking News

Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng tỉnh Nam Định: Ổn định tổ chức theo mô hình mới, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Sau gần hai năm sáp nhập và đổi tên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khẳng định đã làm tốt chức năng là cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND Tỉnh trong quản lý, đầu tư các công trình trọng điểm góp phần nhanh chóng cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đưa Nam Định phát triển trong xu thế hội nhập và phát triển.

Với vai trò là cơ quan báo chí thông tin đối ngoại về chính sách pháp luật và quản lý, phóng viên Việt Nam Hội nhập có buổi trò chuyện với ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định xung quanh nội dung này.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nhất là sớm ổn định tổ chức theo mô hình mới đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

PV: Xin chào Giám đốc Đinh Văn Phương, dư luận cho rằng ông rất “mát tay” trong chỉ đạo điều hành mô hình mới “Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh” trong thời gian qua, ông có thể chia sẻ về nội dung này!

Ông Đinh Văn Phương: (cười) Tôi rất vui với đánh giá của mọi người về những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban trong thời gian qua.

Với vai trò cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong quản lý, xây dựng trên địa bàn, hơn hai năm qua Ban QLDA đã thực hiện tốt nhiệm vụ này, đây là kết quả của một tập thể đoàn kết, sáng tạo, luôn phát huy vai trò của cán bộ đảng viên, gương mẫu của người đứng đầu trong thực thi thực hiện nhiệm vụ.

Hiện, Ban QLDA đang tổ chức quản lý đầu tư 35 dự án (33 dự án làm chủ đầu tư, 02 dự án ủy thác quản lý). Bao gồm 8 dự án công trình giao thông và 27 dự án Công trình dân dụng và công nghiệp và một số dự án sử dụng vốn phục hồi kinh tế

Kết quả trong giai đoạn vừa qua Ban QLDA đã đưa vào khai thác sử dụng 11 công trình trong đó có 05 công trình giao thông (Đường trục phát triển GĐ I, Tuyến chính ĐT.488C, Đường xã Nghĩa Bình, 02 tuyến đường Nghĩa Phong, Liên Minh - Liên Bảo), 06 công trình dân dụng: Trụ sở Sở Tư pháp; Bệnh viện tâm thần tỉnh; Trường THPT Xuân Trường B; Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường; Trụ sở Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh; Trường THPT Đỗ Huy Liêu.

Ban QLDA đã chủ động, tích cực bám sát UBND tỉnh Nam Định và các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư theo đúng trình tự thủ tục đầu tư XDCB, khẩn trương và quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành quản lý các dự án, đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh đó Ban QLDA đã tích cực chủ động phối hợp với địa phương trong thực hiện công tác GPMB.

Thường xuyên kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các nhà thầu đảm bảo công trình thi công đúng thiết kế, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Công tác quản lý chất lượng công trình được quan tâm chú trọng ở tất cả các khâu đều được quản lý chặt chẽ, theo trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, đảm bảo kỹ mỹ thuật công trình khi đưa vào sử dụng. Không có tình trạng phá đi làm lại gây lãng phí vốn đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định, các ban, ngành, địa phương và nhà thầu thực hiện nghi thức động thổ Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định giai đoạn II

PV: Hiện nay tỉnh Nam Định đang quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm, xin ông cho biết mục tiêu chiến lược của những dự án này?

Ông Đinh Văn Phương: Các dự án giao thông quan trọng, mở ra không gian phát triển mới, phát huy thế mạnh vùng kinh tế biển, mở rộng kết nối với các địa phương, tạo sức bật phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

*Dự án Xây dựng đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình:

- Nhằm nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc – Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông Quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai.

- Tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng Sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão.

- Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

*Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định- Lạc Quần- Đường bộ ven biển

- Giảm tải cho tuyến đường QL.21, đặc biệt là đoạn Nam Định - Lạc Quần.

- Hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch được duyệt, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông mang tính đồng bộ, hiện đại trong việc kết nối trung tâm thành phố Nam Định với trung tâm các huyện phía Nam và Đông Nam của tỉnh; kết nối vùng với hệ thống giao thông vận tải quốc gia.

- Thu hút đầu tư, hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ; phát triển du lịch của vùng kinh tế biển Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

*Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định

+ Nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án đã được đầu tư và các dự án đang triển khai thi công.

+ Tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão.

+ Từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hệ thống máy móc được huy động để xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định

PV: Năm 2021, Nam Định tăng 16 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI). Nhiều nhận định cho rằng cơ sở hạ tầng của tỉnh Nam Định đang được đầu tư, hiệu lực, hiệu quả. Là cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Nam Định trong thời gian tới, ông có đồng quan điểm này!

Ông Đinh Văn Phương: Một trong những yếu tố quan trọng giúp Nam Định tăng điểm, tăng hạng PCI là thời gian qua tỉnh đã tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, triển khai các bước đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông quan trọng, có tính kết nối liên vùng như tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển. Cùng với đó, tỉnh đã và đang đầu tư xây xựng hạ tầng nhiều KCN, CCN trên địa bàn nhằm tạo quỹ đất thu hút các NĐT thứ cấp về đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh…

Với phương châm coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, Nam Định đã và đang tạo ra nhiều cơ chế chính sách hết sức thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại tỉnh, tạo ra một bước chuyển mạnh mẽ năm 2022 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị kiểm tra thực tế thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tại huyện Giao Thủy (Ảnh: Báo Nam Định)

PV: Trước những kết quả bức đầu, xin ông cho biết đâu là những thuận lợi và khó khăn của Ban trong quá trình hoạt động? Mục tiêu hàng đầu mà Ban sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới?

Ông Đinh Văn Phương:

* Những thuận lợi và khó khăn của Ban trong quá trình hoạt động:

- Thuận lợi: Được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; có sự chỉ đạo, điều hành của Ban giám đốc, sự chủ động, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo phòng chuyên môn và của từng cán bộ, nhân viên cơ quan. Bên cạnh đó được sự giúp đỡ, phối hợp của các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

- Khó khăn:

+ Công tác GPMB các dự án còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các dự án giao thông do các tuyến trải dài, do có sự thay đổi về chính sách bồi thường, hỗ trợ trong công tác GPMB, kế hoạch triển khai GPMB một số dự án bị chậm do địa bàn thi công bị ảnh hưởng dịch bệnh.

+ Giá một số loại vật liệu tăng cao có ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đặc biệt các đơn vị thi công chưa thể tập trung thi công nhanh do thiếu nguyên vật liệu trong một số thời điểm.

+ Công tác thẩm định dự án kéo dài do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, do phải thực hiện nhiều thủ tục theo quy định của pháp luật như đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công tác thỏa thuận về quy hoạch, về thông số kỹ thuật công trình...

* Nhiệm vụ trọng tâm của Ban thời gian tới:

- Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Ban Giám đốc, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để quản lý các đầu tư theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật công trình, đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm trong năm 2022 như: Dự án xây dựng trung tâm CDC tỉnh...Hoàn thành giai đoạn 1 dự án Văn hóa Trần; gói thầu số 1 dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định, triển khai đấu thầu các hạng mục còn lại của dự án; cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển; đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 của Dự án đường trục phát triển; khởi công dự án Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quân- Đường bộ ven biển.

- Thực hiện tốt các bước đầu tư xây dựng, làm tốt nhiệm vụ giám sát chủ đầu tư, bám sát hiện trường thi công, thường xuyên kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các nhà thầu thi công đúng thiết kế, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, tuyệt đối không để tình trạng phá đi làm lại gây lãng phí vốn đầu tư.

- Nâng cao năng lực, chất lượng tham mưu, tổng hợp của các phòng, đơn vị, nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan./.

CQĐD Nam đồng bằng sông Hồng