28/04/2024 lúc 04:34 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Giang: Huyện Việt Yên tiếp tục dẫn đầu về năng lực cạnh tranh năm 2023

Ngày 7/12, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, TP (DDCI) và trao giải cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Bắc Giang” năm 2023.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh; đại diện đơn vị trực thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, TP của tỉnh.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghi.

Khảo sát Chỉ số năng lực điều hành cấp huyện, thành phố, sở, ban, ngành (DDCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm mục đích đánh giá năng lực của chính quyền các huyện, thành phố, sở, ban, ngành trên khía cạnh điều hành kinh tế, tiếp tục thúc đẩy phấn đấu thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; từ đó tạo động lực cải cách một cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực; qua đó nâng cao sự tin tưởng, quan tâm và đồng tình ủng hộ, tham gia của cộng đồng doanh nghiệp đối với mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đánh giá chỉ số DDCI năm nay, Hiệp hội DN tỉnh đã khảo sát tại 4.000 DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh, nhận được 1.821 phiếu phản hồi hợp lệ, đạt 45,5%. Các DN tham gia đánh giá DDCI thông qua phần mềm. Với giải pháp này, tính minh bạch, khách quan trong điều tra được bảo đảm tuyệt đối; ngăn ngừa gian lận.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND trao giấy chứng nhận DDCI cho các sở, ngành và địa phương trong tốp đầu.

Theo kết quả được công bố, UBND huyện Việt Yên duy trì vị trí dẫn đầu khối huyện, TP với 89,56 điểm; đứng thứ hai là TP Bắc Giang 72,64 điểm, tiếp đến là Lục Nam 66,3 điểm. Kết quả đánh giá 2023 của cho thấy điểm số, khoảng cách giữa các địa phương đã được thu hẹp; địa phương đứng cuối đã tăng 13,4 điểm so với năm 2022.

Ở khối sở, ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục dẫn đầu với 80,68 điểm, xếp thứ hai là Sở Nông nghiệp và PTNT đạt 82,17 điểm, thứ ba là Công an tỉnh 77,87 điểm (năm 2022 xếp thứ 6).

Chủ tịch UBND tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang năm 2023”.

Năm nay, ngoài các đơn vị tiếp tục duy trì vị trí, tăng điểm; còn phải kể đến một số huyện, sở có sự bứt phá, cải thiện đáng kể các chỉ số thành phần. Nổi bật là Sở Y tế. Năm 2021, 2022, Sở Y tế xếp cuối bảng, năm nay vươn lên vị trí thứ 4. Huyện Sơn Động đứng thứ 5, tăng 5 bậc so với năm ngoái nhờ đạt 57,86 điểm.

Bộ chỉ số DDCI cấp huyện năm 2023 được xác định trên 9 chỉ số thành phần, gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, TP; vai trò người đứng đầu UBND huyện, TP. Các sở, ngành tỉnh có 8 chỉ số thành phần như trên (không có chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh).

Đánh giá kết quả xếp hạng năm nay, Ông Nguyễn Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh cho biết, các chỉ số thành phần, nhất là chỉ số liên quan đến vai trò của người đứng đầu được các DN đánh giá cao. Tuy nhiên, một số phòng, ban vẫn chưa tích cực tham mưu, giải quyết kiến nghị của DN. Nhiều DN phản ánh còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, trên “nóng, dưới lạnh”.

Tham gia góp ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Đại Lương - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: “ những năm qua, Việt Yên luôn tích cực đẩy mạnh thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả phục vụ của chính quyền các cấp với người dân và doanh nghiệp, xây dựng chính quyền thân thiện; mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự là người bạn, người tư vấn, hỗ trợ và người phục vụ, phụng sự của người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, rút ngắn quy trình nhiều thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số; đặc biệt là tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, nhất là một số lĩnh vực, thủ tục quan trọng như: đất đai, môi trường, thuế, đăng ký kinh doanh, các thủ tục pháp lý… tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp đầu tư làm ăn có hiệu quả, với tinh thần “WIN-WIN” - doanh nghiệp và địa phương cùng phát triển, Nhà nước và nhân dân cùng có lợi.

Nhờ đó, liên tục trong những năm gần đây Việt Yên luôn dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, giá trị tăng trưởng bình quân từ đầu nhiệm kỳ đạt trên 24%. Riêng năm 2023, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Việt Yên vẫn đạt giá trị tăng trưởng xấp xỉ 20%, góp phân đưa Bắc Giang lên dẫn đầu toàn quốc về tốc độ tăng trưởng năm 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Ánh Dương đánh giá cao Hiệp hội DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong triển khai đánh giá DDCI cũng như tổ chức cuộc thi về sáng kiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Kết quả thu được không chỉ là con số phân tích ở hội nghị này mà là nhận thức của cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động, DN, người dân về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có chuyển biến.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những đơn vị nào quyết tâm, thực sự vào cuộc thì có kết quả tốt. Những đơn vị đứng cuối là chưa thực sự cố gắng dẫn tới yếu kém. Tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu đối với những cơ quan, đơn vị nhiều năm đứng cuối, có thể luân chuyển, thay đổi vị trí để người khác làm. Bởi lẽ, kết quả DDCI không chỉ là của cá nhân, của đơn vị mà ảnh hưởng đến cả tỉnh.

Về cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, năm 2023, cuộc thi đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt; thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và DN tham gia. Qua đó đã phổ biến sâu rộng các nhiệm vụ, giải pháp và kết quả cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng DN và người dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần phát hiện và nghiên cứu áp dụng sáng kiến hay về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu, học tập các tỉnh bạn về những sáng kiến để tiếp tục hiến kế cho tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tổ chức khen thưởng cho 26 tập thể, cá nhân đoạt giải cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh" năm 2023. Trong đó, giải Nhất phần thi trắc nghiệm thuộc về bà Nguyễn Thị Mai Hương, Trường Mầm non thị trấn Cao Thượng (Tân Yên); giành giải Nhất phần thi sáng kiến là ông Chu Bá Huy, Phòng An ninh Kinh tế (Công an tỉnh). 11 cá nhân, tập thể có thành xuất sắc trong cuộc thi được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Ngọc Linh