19/04/2024 lúc 04:43 (GMT+7)
Breaking News

Airbus và Korea Aerospace Industries bàn giao trực thăng dân dụng hạng nhẹ đầu tiên

Ngày 7/10/2022, Airbus Helicopters và Korea Aerospace Industries (KAI) đã bàn giao chiếc Trực thăng Dân dụng Hạng nhẹ (LCH) đầu tiên cho nhà khai thác Gloria Aviation ở Hàn Quốc sau khi được cấp chứng nhận vào tháng 9 năm nay.

Được đưa vào khai thác phục vụ cấp cứu y tế vào tháng 12 năm nay, chiếc trực thăng này cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ các nhiệm vụ cứu nạn khẩn nguy ở đảo Jeju.

Dấu mốc quan trọng này dựa trên mối quan hệ đối tác công nghiệp thành công bắt đầu vào năm 2015 khi hai công ty cùng hợp tác trong các chương trình phát triển LCH và Trực thăng Vũ trang Hạng nhẹ (LAH).

Chiếc trực thăng dân dụng hạng nhẹ đầu tiên được bàn giao cho Gloria Aviation

LCH đã hoàn thành các chuyến bay sử dụng mẫu trực thăng thử nghiệm vào cuối năm 2019. Ngoài đáp ứng các dịch vụ y tế khẩn cấp, trực thăng cũng sẽ được triển khai thực hiện các dịch vụ công như tìm kiếm cứu nạn, tiện ích, thực thi pháp luật và chữa cháy.

Mẫu trực thăng thử nghiệm LAH đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 7 năm 2019, và được cấp phép vài tuần sau đó. Việc được cấp chứng nhận sẽ mở đường cho việc sản xuất hàng loạt máy bay trực thăng mà Airbus và KAI sẽ cùng hợp tác vào cuối năm 2022 dành cho quân đội Hàn Quốc.

Ông Bruno Even, Giám đốc điều hành của Airbus Helicopters cho biết: “KAI là đối tác lâu năm của Airbus trong các chương trình phát triển máy bay trực thăng chiến lược. Chúng tôi vui mừng kỷ niệm lần giao hàng LCH đầu tiên này, đồng thời với việc LAH sắp được cấp phép, sẽ bắt đầu một chương mới cho quan hệ đối tác của hai bên khi bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Chúng tôi cũng vui mừng khi quan hệ đối tác giữa hai công ty tiến thêm một bước để chuẩn bị cho việc phát triển các biến thể trực thăng mới không chỉ đáp ứng các yêu cầu khai thác của người dùng cuối mà còn mang lại lợi ích kinh tế và kỹ thuật đáng kể cho ngành hàng không vũ trụ địa phương trong nhiều năm tới".

Ông Bruno Even, Giám đốc điều hành của Airbus Helicopters và Ông Kang Goo-Young, Giám đốc điều hành của KAI

Dựa trên sự phát triển LAH thành công, Airbus và KAI đang chuẩn bị các chương trình phát triển chung mới. Các chương trình máy bay trực thăng này sẽ tận dụng kiến thức kỹ thuật của Airbus trong lĩnh vực hệ thống lái trực thăng và hệ thống điều khiển chuyến bay, đồng thời vận dụng chuyên môn công nghiệp hóa địa phương của KAI.

Hai công ty lần đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác công nghiệp lâu dài vào năm 2006 khi cả hai bên cùng hợp tác trong dự án Máy bay trực thăng tiện ích của Hàn Quốc, sau đó là các chương trình phát triển LCH/LAH.

LCH/LAH là các trực thăng loại 5 tấn thế hệ mới được phát triển nhằm đáp ứng các yêu cầu của Hàn Quốc trong việc triển khai các hoạt động dân sự và quân sự tại địa phương.

Mối quan hệ đối tác lâu năm giữa hai công ty thể hiện qua ​​việc bàn giao hơn 250 bộ dụng cụ cho KAI cho đến nay, với các đơn đặt hàng bổ sung sẽ được giao trong tương lai.

Nguyễn Lâm