26/04/2024 lúc 15:26 (GMT+7)
Breaking News

Airbus và Kansai Airports hợp tác nghiên cứu sử dụng nhiên liệu hydro trong quá trình khử carbon ngành hàng không

Ngày 10/6, Airbus và tập đoàn Kansai Airports đã ký Biên bản ghi nhớ nghiên cứu việc sử dụng hydro tại ba trong số các sân bay của tập đoàn ở Nhật Bản (sân bay quốc tế Kansai, sân bay quốc tế Osaka và sân bay Kobe).
Từ trái sang phải: Ông Stéphane Ginoux, Giám đốc khu vực Bắc Á của Airbus kiêm Chủ tịch của Airbus tại Nhật Bản và ông Benoit Rulleau, Giám đốc đại diện kiêm đồng Giám đốc điều hành của Kansai Airports tại lễ ký kết.

Thông qua quan hệ đối tác này, Airbus và Kansai Airports sẽ cùng chuẩn bị một lộ trình nhằm giải quyết các thách thức và xác định kế hoạch vận động về nhu cầu nhiên liệu hydro. Cả hai bên cũng sẽ tiên phong nghiên cứu phát triển cơ sở hạ tầng sử dụng nhiên liệu hydro trong lĩnh vực hàng không.

Mỗi đối tác sẽ sử dụng năng lực chuyên môn của mình để xác định các cơ hội tiềm năng mà nhiên liệu hydro mang lại và hỗ trợ quá trình khử carbon trong ngành hàng không. Airbus sẽ cung cấp các đặc điểm máy bay, mức sử dụng năng lượng của đội tàu bay, thông tin chi tiết về máy bay chạy bằng hydro khi hoạt động trên mặt đất. Kansai Airports sẽ nghiên cứu cơ sở hạ tầng cần thiết tại các sân bay để đưa vào sử dụng máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro.

Ông Stéphane Ginoux, Giám đốc khu vực Bắc Á của Airbus kiêm Chủ tịch của Airbus tại Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Kansai Airports, một trong những tập đoàn sân bay lớn của Nhật Bản. Hydro là một trong những công nghệ không phát thải hứa hẹn nhất vì nó có thể được tạo ra từ năng lượng tái tạo và không tạo ra khí thải. Hydro tái tạo sẽ giúp khử carbon không chỉ riêng máy bay mà còn tất cả các phương tiện giao thông trên mặt đất liên quan đến sân bay".

Ông Yoshiyuki Yamaya, Giám đốc đại diện kiêm Giám đốc điều hành của Kansai Airports cho biết “Chúng tôi đặt mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050 đối với ba sân bay mà chúng tôi vận hành và sự hợp tác với hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus sẽ giúp chúng tôi đạt được mục tiêu này".

Ngoài ra, ông Benoit Rulleau, Giám đốc đại diện kiêm đồng Giám đốc điều hành của Kansai Airports cho biết thêm: “Chúng tôi rất vui mừng được mở rộng ở Nhật Bản, thể hiện qua những nỗ lực chung giữa Airbus và cổ đông VINCI Airports tiên phong việc đưa hydro vào các sân bay để khử carbon trong ngành vận tải hàng không. Nhật Bản tự hào có một môi trường rất năng động trong lĩnh vực phát triển nhiên liệu hydro".

Airbus đã hợp tác với các sân bay trên thế giới bao gồm việc ký Biên bản ghi nhớ với VINCI Airports nhằm tiên phong mở rộng quy mô sử dụng hydro trong ngành hàng không. Biên bản ghi nhớ với Kansai Airports là biên bản đầu tiên Airbus ký kết với một nhà khai thác sân bay ở Nhật Bản, tiếp nối Biên bản ghi nhớ được ký kết với Kawasaki Heavy Industries vào tháng trước để cùng hướng tới việc hiện thực hóa môi trường sử dụng nhiên liệu hydro ở Nhật Bản.

Vân Anh