03/05/2024 lúc 13:56 (GMT+7)
Breaking News

85% sinh viên không đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh

VNHN - Hôm qua (14/12), Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phối hợp Văn phòng National Geographic Learning Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

VNHN - Hôm qua (14/12), Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phối hợp Văn phòng National Geographic Learning Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Tại hội thảo, các đại biểu nhận định, thực trạng năng lực ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh của sinh viên ra trường chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Có nhiều nguyên nhân, nhưng nhìn chung có ba nguyên nhân chính đó là: Nhà trường - Chương trình giảng dạy; Giảng viên - Phương pháp giảng dạy; Sinh viên, học sinh - Phương pháp học tập. Ba nguyên nhân này vẫn được giảng dạy và học tập theo cách truyền thống, chưa đổi mới toàn diện và dẫn đến kết quả học tập của học sinh, sinh viên còn rất hiều hạn chế.

Theo số liệu khảo sát của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, hiện có hơn 85% sinh viên không đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh của nhà trường. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên ở các tỉnh theo học tại các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh chiếm tỷ lệ rất cao, chất lượng đầu vào tiếng Anh của các sinh viên vốn không đồng đều. Do đó, để đạt trình độ chuẩn đầu ra theo đúng tiến độ đối với sinh viên của trường là rất khó khăn.

Để vượt qua rào cản này, nhất là ở thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - thời đại của sự phát triển về công nghệ thông tin, kỹ thuật số và ứng dụng, trợ giúp của internet, tự động hóa và kết nối trong mạng lưới thông tin, các trường đại học phải tận dụng tối đa hóa tiềm năng công nghệ vào công tác giảng dạy ngoại ngữ và học tập là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy ngoại ngữ phải kể đến xu hướng giảng dạy kết hợp - tích hợp. Đây là phương pháp kết hợp cách học truyền thống tại lớp và các bài học trực tuyến giúp học sinh, sinh viên tăng cơ hội tiếp xúc ngoại ngữ và môi trường để tận dụng thời gian tự học ngoại ngữ tốt nhất.

Có nhiều phương pháp được đưa ra tại hội nghị để đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ngoại ngữ trong xu thế hiện nay, nhưng nhìn chung tập trung vào ba phương pháp:

Đối với vai trò của nhà trường, cần tiếp cận, tiếp thu và thúc đẩy giảng viên áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào trong giảng dạy. Nhà trường cần có những chủ trương, khuyến khích các giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập, ứng dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại vào trong bài giảng, cách học nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với vai trò của giảng viên, cần sự thay đổi lớn nhất là vai trò người dạy. Truyền thụ kiến thức theo cách truyền thống được chuyển sang vai trò người hướng dẫn, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho người học.

Còn học sinh, sinh viên cần thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của ngoại ngữ trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Sử dụng hiệu quả các phương tiện về công nghệ thông tin ứng dụng trong học tập. Tiếp cận các nguồn học liệu mở uy tín để học, rèn luyện thêm các kỹ năng để đổi mới sáng tạo, tư duy độc lập./.

Theo Nhandan.com.vn