02/05/2024 lúc 05:03 (GMT+7)
Breaking News

Yên Bái: Ban hành chỉ thị tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn năm 2021.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn năm 2021.

Diễn tập cứu hộ, tìm kiếm người và tài sản bị lũ cuốn trôi (Ảnh minh họa)

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và khả năng tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; khả năng tổ chức chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng sẵn sàng phòng, chống và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra; kịp thời điều chỉnh, bổ sung phư­ơng án, kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho nhân dân về tính chất, mức độ nguy hiểm của thiên tai. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Văn Chấn như sau:

1. Tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Văn Chấn vào tháng 6/2021, làm điểm cho các địa phương thuộc Quân khu 2 tham quan (Thời gian cụ thể giao cho Ban chỉ đạo xác định, báo cáo).

2. Quá trình chuẩn bị và tổ chức diễn tập, các cơ quan có liên quan và huyện Văn Chấn phải quán triệt đầy đủ, sâu rộng công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai và các văn bản của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành chức năng về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Vận dụng sáng tạo, phù hợp vào quá trình diễn tập sát với điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm thiết thực hiệu quả.

3. Các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt việc chuẩn bị diễn tập và thực hành diễn tập đạt kết quả cao theo phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm”. Trong thực hành diễn tập, phải phát huy tính chủ động, sáng tạo của các thành phần, lực lượng; đưa những vấn đề thực tiễn vào luyện tập, diễn tập, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân và người dân trong phòng chống bão, lũ, sạt lở đất, đáp ứng yêu cầu xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn.

4. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành của tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn chuẩn bị đầy đủ về văn kiện, đề cương, đáp án, cơ sở vật chất, các khu vực diễn tập; tổ chức luyện tập và tổ chức diễn tập đúng kế hoạch, thiết thực, hiệu quả.

5. Kinh phí bảo đảm cho diễn tập: Sử dụng kinh phí được phân bổ trong ngân sách năm 2021 cho huyện Văn Chấn và hỗ trợ một phần từ Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh. Yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn cân đối và bổ sung từ nguồn ngân sách địa phương bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập.

6. Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ diễn tập của Ban Chỉ đạo trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn và Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị./.