27/04/2024 lúc 10:57 (GMT+7)
Breaking News

Từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP – Kỳ vọng một cái tết không có tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia

Hàng năm ở nước ta tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Đặc biệt trong dịp tết, tai nạn giao thông lại có chiều hướng tăng lên ở cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) Trong  các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia.

VNHN- Hàng năm ở nước ta, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Đặc biệt trong dịp tết, tai nạn giao thông lại có chiều hướng tăng lên ở cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Trong  các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, có nguyên nhân từ việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia.

Việc ra đời của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có tác động rất tích cực và ngay lập tức đối với thói quen sử dụng rượu, bia của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Mấu chốt của vấn đề là ở chỗ tăng mức phạt tiền nhằm đánh mạnh vào hầu bao của những người có hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia, qua đó nhằm điều chỉnh hành vi của họ. Nghị định quy định mức phạt thấp nhất đối với người điều khiển xe máy là 2-3 triệu đồng và cao nhất là 6-8 triệu đồng. Đối với người điều khiển ô tô, mức phạt thấp nhất là 6-8 triệu đồng và cao nhất là 30-40 triệu đồng. Cũng chính vì vậy mà trong những ngày qua, cụm từ Nghị định 100 đã luôn được nhắc đến ở mọi lúc, mọi nơi.

Đội CSGT số 2, Phòng CSGT công an tỉnh Thanh Hóa đang kiểm tra nồng độ cồn

Qua gần 1 tháng thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho thấy, tuy còn một vài ý kiến trái chiều như: Nên cho phép sử dụng rượu, bia ở một mức độ nhất định nào đó hoặc mức xử phạt như vậy là quá cao..vv cũng như việc các quán ăn, nhà hàng lượng khách  giảm đi đáng kể, các dịch vụ khác ăn theo như karaoke, massa cũng bị ảnh hưởng không nhỏ (do khách không còn đi chương trình 2) và làm ảnh hưởng một phần đến kết quả của nền   sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Xong mọi người điều cho rằng cho dù là gì thì cũng không thể biện minh cho việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rươu, bia. Bởi tính mạng con người phải luôn được đặt lên trên hết. 

Nghị định 100 đã buộc nhiều người phải di chuyển bằng taxi đến nhà hàng, quán ăn

Cái được lớn nhất là Nghị định 100 đã có sức lan tỏa theo hướng tích cực rất mạnh mẽ,  thực sự đủ sức răn đe và được  người dân đồng tình ủng hộ, cũng như nghiêm chỉnh chấp hành. Nghị định này bước đầu cũng đang dần làm thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông đó là điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia. Buộc họ phải chuyển sang đi xe Taxi hoặc nhờ người thân đưa đón. Và điều quan trọng là Nghị định 100 đang  trở thành cái cớ rất hợp lý để mọi người khước từ lời mời rượu, bia của nhau và đã rất dễ dàng để được chấp nhận. Đồng thời từ  bỏ thói quen chén chú, chén anh trên những mâm cơn, bàn nhậu. Và hơn bao giờ hết, đây cũng đang là cơ hội rất tốt để mọi người cùng nhau loại bỏ việc lạm dụng rượu, bia ra khỏi đời sống, qua đó nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và tránh những tác động xấu khác do rượu, bia gây ra, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Thời khắc năm mới đã đến, hơn bao giờ hết chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt việc " đã uống rượu, bia là không lái xe" 

Kỳ vọng Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ tạo nên bước đột phá trong việc không để xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Để cái tết Canh Tý thực sự là một dịp sum vầy và đầm ấm bên những người thân.