26/04/2024 lúc 23:05 (GMT+7)
Breaking News

Trường Tiểu học Quảng Cát: Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

Trải qua những chặng đường hình thành và phát triển với bao sự đổi thay, nhưng Trường tiểu học Quảng Cát vẫn giữ được “cốt cách” đặc trưng của mình. Đặc biệt những năm học gần đây nhà trường đã từng bước chuyển mình, đạt được những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tiếp tục khẳng định vị thế trong phong trào giáo dục của thành phố Thanh Hoá.

Trải qua những chặng đường hình thành và phát triển với bao sự đổi thay, nhưng Trường tiểu học Quảng Cát vẫn giữ được “cốt cách” đặc trưng của mình. Đặc biệt những năm học gần đây nhà trường đã từng bước chuyển mình, đạt được những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tiếp tục khẳng định vị thế trong phong trào giáo dục của thành phố Thanh Hoá.

Trường tiểu học Quảng Cát, nâng cao chất lượng dạy và học.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm về đổi mới căn bản giáo dục theo hướng toàn diện, trong những năm gần đây, Trường tiểu học Quảng Cát luôn thực hiện tốt công tác giáo dục, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền mở rộng, xây dựng, nâng cấp thêm cơ sở vật chất trường, lớp, động viên cán bộ giáo viên, nhân viên cùng nhau chung sức, chung lòng, hết mình giảng dạy vì học sinh thân yêu. Đến nay được sự quan tâm của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Thanh Hoá, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, sự chăm lo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và nhân dân trong xã Quảng Cát, nhà trường đã có được cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học. Mái trường tiểu học này đã từng bước khẳng định được vị thế của mình trước Đảng và nhân dân, xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy.

Khuôn viên nhà trường rộng rãi, thoáng mát xanh – sạch – đẹp

Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, đến nay nhà trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 90% trên chuẩn, 100% cán bộ GVNV nhà trường đều được tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng trong bài giảng. Nhà trường tiếp tục tổ chức có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ trong trường, cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức thông qua dự giờ, thao giảng, nghiên cứu bài học. Đẩy mạnh nâng cao bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ qua “trường học kết nối” giữa cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên cả nước. Đồng thời, mỗi thầy cô giáo luôn coi mình là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì thế họ luôn nỗ lực đạt kết quả cao. Nhà trường tiếp tục chủ động, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tập trung nguồn lực củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, phấn đấu đạt chuẩn ở mức cao nhất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, có giải pháp tích cực, hiệu quả, phấn đấu không có học sinh bỏ học.

Bên cạnh đó, thực hiện dạy học gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh; lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục trong các môn học, hoạt động giáo dục với giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục quốc phòng an ninh, pháp luật, phòng tránh đuối nước, bình đẳng giới...Với riêng môn tiếng Anh và Tin học, chủ động lựa chọn nội dung dạy học phù hợp, tránh quá tải đối với học sinh trong tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tổ chức giao lưu, ngoại khóa, CLB... tạo môi trường học tập, sử dụng tiếng Anh cho học sinh một cách thiết thực, thân thiện, tương tác và hiệu quả.

Nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng đáp ứng nhu cầu dạy và học

Nhìn lại một năm học đã qua, mới thấy được đội ngũ giáo viên nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ, gắn bó với trường lớp, năng động và nhiệt tình trong công tác. BGH nhà trường luôn nhiệt tình,đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục, tạo được được sự tín nhiệm và lòng tin của cấp ủy, lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương và CBGV- HS nhà trường; cơ sở vật chất và cảnh quan nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại theo quy định trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia. Hội cha mẹ học sinh luôn ủng hộ tích cực các hoạt động dạy và học của thầy và trò, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại, bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

Cơ sở vật chất các phòng học được xây dựng mới khang trang

Trong năm học 2019-2020, mặc dù phần nào bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian năm học có lúc bị gián đoạn, kéo dài. Nhưng vượt lên những thử thách khó khăn đó, thầy cô và trò trường tiểu học Quảng Cát vẫn đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Về thành tích của nhà trường, Chi bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 2 đ/c đảng viên được Đảng ủy tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.Liên đoàn Lao động Thành phố Thanh Hoá tặng giấy khen. Có 1 Giáo viên giỏi cấp tỉnh; 3 giáo viên giỏi cấp thành phố; 1 đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp thành phố; 2 đ/c được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen; 13 đ/c đạt danh hiệu Lao động tiên tiến cấp thành phố. Công tác nghiên cứu khoa học đúc rút SKKN loại A cấp trường có15 đ/c; cấp Thành phố là 11 sáng kiến; cấp tỉnh là 1 đ/c. Về học tập: Có 6 học sinh đạt giải đồng đội môn Cờ vua cấp thành phố; hoàn thành xuất sắcnhiệm vụ học tập và rèn luyện đạt 614 em bằng 66,5%; Học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học là 913 em bằng 99%; Về năng lực, Loại Tốt đạt 810 em bằng 87,8 %; Loại đạt có112 em bằng 12,2 %. Về phẩm chất : Loại Tốt đạt 815 em bằng 88,3 %; Loại đạt có 107 em bằng 11,7 % .

Đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học trước. Năm học 2020 - 2021, Trường tiểu học Quảng Cát chú trọng công tác thi đua dạy tốt, học tốt và triển khai thực hiện tốt việc kiểm tra nội bộ, phát huy quyền làm chủ tập thể của các thành viên trong nhà trường, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học theo các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT Thành phố Thanh Hóa. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không” của ngành; Cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục phát động và triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời quan tâm chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch của các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể. Hàng tháng, định kì kiểm tra đánh giá những việc đã làm và chưa làm được, rút kinh nghiệm kịp thời và rà soát, điều chỉnh các biện pháp thực hiện cho phù hợp với từng nhiệm vụ trong từng thời điểm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kỳ vọng, trong thời gian tới, Trường tiểu học Quảng Cát sẽ còn tiến xa, vươn xa hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục trồng người. Góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp./.