26/04/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

TP Cẩm Phả: Phát triển giáo dục đào tạo theo hướng toàn diện

​​​​​​​“Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, là điều kiện tiên quyết góp phần phát triển kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng ấy, trong quá trình phát triển, TP Cẩm Phả luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục.

“Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, là điều kiện tiên quyết góp phần phát triển kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng ấy, trong quá trình phát triển, TP Cẩm Phả luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 1 năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, toàn xã hội, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Cẩm Phả đã có nhiều bước phát triển mới. Chất lượng giáo dục ở các cấp học, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, năng lực cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được củng cố, nâng lên rõ rệt về chất lượng.

Đến năm 2021, toàn thành phố đã có 15/17 trường mầm non, 18/19 trường tiểu học, 14/15 trường THCS, 3/3 trường PTCS, 5/7 trường THPT được công nhận chuẩn quốc gia. Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2020-2021, Cẩm Phả có 375 học sinh đoạt giải cấp thành phố, 123 học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Tỷ lệ bình quân thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là 98,9%, thuộc tốp đầu của tỉnh.

Cán bộ, giáo viên tham gia tích cực các hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi do thành phố, tỉnh tổ chức.

Để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 20/9/2021 về nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện GD&ĐT TP Cẩm Phả giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Bà Phạm Thị Thúy Bình, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả cho biết: “Nghị quyết số 13 của Ban Thường vụ Thành ủy đã xác định cần phải vận dụng sáng tạo những quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đồng thời, phát triển GD&ĐT trên cơ sở phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở GD&ĐT, tạo động lực đổi mới từ bên trong của ngành giáo dục; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền.”

Theo Nghị quyết số 13, thành phố phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ em dưới 3 tuổi ra lớp đạt ít nhất 35% vào năm 2025, đạt 38% vào năm 2030. Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%, đầu tư xây dựng Trường THPT Cẩm Phả, mở rộng khuôn viên Trường THPT Lê Quý Đôn. Đến năm 2030, thành lập mới thêm 5 trường ngoài công lập, 100% trường phổ thông công lập được trang bị và sử dụng hiệu quả phòng học thông minh.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, TP Cẩm Phả đã xác định các nhóm giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; từng bước thực hiện mô hình trường tự chủ tài chính... Tin rằng Nghị quyết số 13 sẽ là “luồng gió” mới giúp hoạt động giáo dục của Cẩm Phả phát triển hơn. Diện mạo các nhà trường sẽ đổi thay theo hướng hiện đại hơn.

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục, thành phố Cẩm Phả rất chú trọng việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. Trong năm học 2020 - 2021, thành phố đã huy nguồn lực để cải tạo và xây mới tường hoc, phòng học, phòng chức năng, các công trình vệ sinh, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học dựa trên điều kiện thực tiễn của từng trường nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất trường, lớp học theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa và hiện đại, góp phần quan trọng vào việc củng cố vững chắc công tác phổ cập giáo dục các cấp học, tạo các điều kiện tốt để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Trước thềm năm học 2021-2022, Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả đã tham mưu thành phố đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một số phòng học, đáp ứng quy định và nhu cầu học tập của học sinh. Toàn thành phố đã xây mới 8 công trình trường học, phòng học, phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ; cải tạo, sửa chữa 18 công trình phòng học, phòng chức năng, tường rào, nhà vệ sinh cho các trường, điểm trường. Do được chú trọng đầu tư, cơ sở vật chất trường, lớp ngày càng khang trang, hiện đại.

Cơ sở vật chất trường, lớp ngày càng khang trang, hiện đại.

Hiện toàn thành phố có 66 trường, với gần 1.500 lớp và gần 48.000 học sinh ở các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDNN&GDTX. Tỷ lệ trường được công nhận chuẩn quốc gia đạt trên 83%, trong đó, mầm non đạt trên 88%, tiểu học đạt gần 95%, THCS đạt trên 93%, phổ thông cơ sở đạt 100%, THPT đạt trên 71%.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng năm học 2020-2021, ngành giáo dục Cẩm Phả đã về đích đúng tiến độ, hoàn thành xuất sắc mục tiêu kép, vừa bảo đảm an toàn sức khoẻ của học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, góp phần đẩy nhanh quá trình thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tin rằng, với sự quan tâm của thành phố, ngành giáo dục của Cẩm Phả sẽ tiếp tục khẳng định là một trong những đơn vị dẫn đầu của giáo dục Quảng Ninh, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển bền vững địa phương, đất nước trong thời kỳ mới.