26/04/2024 lúc 21:04 (GMT+7)
Breaking News

Thưởng thức nông sản sạch tại Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm 3

VNHN - Trong những năm trở lại đây, mô hình hợp tác xã đã phát triển trở lại với hàng chục ngàn ngành nghề, dịch vụ khác nhau. Không chỉ giúp bà con xã viên nâng cao thu nhập, các hợp tác xã ngày nay đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từ đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm 3 tại thôn Đồng Tâm 3, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là một trong những đơn v

VNHN - Trong những năm trở lại đây, mô hình hợp tác xã đã phát triển trở lại với hàng chục ngàn ngành nghề, dịch vụ khác nhau. Không chỉ giúp bà con xã viên nâng cao thu nhập, các hợp tác xã ngày nay đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từ đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm 3 tại thôn Đồng Tâm 3, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là một trong những đơn vị như thế.
Dù đất nước ta đang bước vào thời kỳ kinh tế hội nhập quốc tế, nhưng phần lớn cơ cấu vẫn thuộc các ngành nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp với đa số là các hộ kinh doanh cá thể. Và trong thời điểm kinh tế cạnh tranh như hiện nay, hợp tác xã đã phát huy thế mạnh của một tổ chức tập hợp và liên kết rộng rãi các cá nhân, các hộ sản xuất, kinh doanh từ đó trực tiếp tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho xã viên.
Nhớ lại những năm trước, khi hợp tác xã chưa thành lập, hầu hết các hộ gia đình tại thôn Đồng Tâm 3 đều làm nông nghiệp với cơ cấu chủ yếu là cây ngắn ngày như rau, củ theo mùa. Việc trồng trọt, kinh doanh đều tự túc, mỗi hộ đều tự tìm đầu ra cho nông sản của mình tại các khu chợ huyện nên thu nhập cũng rất bấp bênh. Nhiều hộ gia đình đã phải chuyển sang kinh doanh hoặc làm dịch vụ để có thêm thu nhập chứ không mặn mà với nông nghiệp như trước.


Nhà lưới trồng nho tại HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3

Nhận thấy những lợi thế về nông nghiệp như khí hậu ôn hòa, diện tích đất canh tác lớn, nguồn nhân lực dồi dào bị bỏ quên, cùng với những bất cập về đầu ra cho nông sản chưa có, Hợp tác xã Đồng Tâm 3 đã thành lập và đi vào hoạt động với mục tiêu tập trung sản xuất nông sản sạch, chất lượng cao và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho bà con nông dân.
Ông Nguyễn Văn Nghiệp - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 nhớ lại: “Thời gian đầu mới thành lập, hợp tác xã có 52 thành viên với cơ cấu cây trồng khi ấy chủ yếu là dưa chuột xuất khẩu, lúa và một số loại rau màu khác. Bước đầu cũng hết sức khó khăn vì việc canh tác tập trung, rồi đầu ra cho sản phẩm vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, chất lượng và giá thành nông sản khi ấy cũng chưa cao nên việc phát triển hợp tác xã cũng rất khó khăn”.


Bà con xã viên HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 chăm sóc cây dưa lưới

Qua nhiều ngày đêm trăn trở, ban lãnh đạo Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm 3 đã xác định phải áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang các loại có kinh tế cao, tập trung sản xuất nông sản có chất lượng cao thì mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.
Để làm được điều đó, ông Nguyễn Văn Nghiệp cùng ban lãnh đạo Hợp tác xã đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại nhiều mô hình nông nghiệp kinh tế cao tại các tỉnh; cử cán bộ đi học về kỹ thuật nông nghiệp tại các cơ sở uy tín; thuê chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp về tận hợp tác xã hướng dẫn cho bà con nhân dân cách trồng, chăm sóc một số giống cây trồng có kinh tế cao…


Ông Nguyễn Văn Nghiệp - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 trao đổi với kỹ thuật viên về chất lượng dưa lưới

Với khí hậu, chất đất tại Bắc Giang, HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 bước đầu đã chọn hai giống cây trồng kinh tế cao để tập trung phát triển chính là dưa lưới và nho hạ đen không hạt. Đồng thời đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng trên một hecta nhà lưới tiêu chuẩn để trồng, chăm sóc, cho ra những sản phẩm nông sản sạch, chất lượng. Không phụ lòng mong đợi, trong năm đầu tiên canh tác, sản phẩm nông sản dưa lưới chất lượng cao của Hợp tác xã Đồng Tâm 3 đã tìm được nguồn tiêu thụ ổn định tại thành phố Hà Nội với giá thành hợp lý. Còn sản phẩm nho hạ đen không hạt đã được người tiêu dùng ở khắp nơi trong tỉnh đặt mua với giá thành cao và bước đầu cũng tìm được đầu ra ổn định trên thị trường.


Nho hạ đen tại HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 mỗi vụ cho thu hoạch tới 7,5 tấn

Chị Nguyễn Thị Tâm - Kỹ thuật viên của HTX cho biết: “Để sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm tuyệt đối an toàn, ngoài việc đầu tư nhà lưới có kỹ thuật bảo đảm kết cấu phù hợp với từng loại cây và hệ thống tưới nhỏ giọt, trong quá trình sản xuất chúng tôi luôn lựa chọn những loại cây giống cho năng suất cao, khả năng kháng bệnh tốt. Quá trình chăm sóc, ngoài việc sử dụng các loại phân hữu cơ vi sinh, chúng tôi còn sử dụng thêm các loại phân vi lượng và trung lượng tùy vào giai đoạn phát triển của cây; sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, bảo đảm an toàn cho người sử dụng… chính vì thế mỗi sản phẩm khi thu hoạch đều đạt tiêu chuẩn về chất lượng và bảo đảm an toàn”.


Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, sản phẩm dưa lưới của HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng

Không chỉ đầu tư về cơ sở trồng, chăm sóc, HTX Đồng Tâm 3 đã mạnh dạn đầu tư nhà sơ chế với hệ thống sục rửa theo tiêu chuẩn. Mỗi loại nông sản sau khi thu hoạch đều được sơ chế và đóng gói, dán tem ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ trước khi cung cấp ra thị trường. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất và áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc hiện đại, tiên tiến và tự động hóa cao vào canh tác cho nên thương hiệu nông sản sạch của HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 đã được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.


Kỹ thuật viên của HTX Đồng Tâm 3 sơ chế nông sản trước khi cung cấp ra thị trường

Chỉ tính riêng trong năm 2019, HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 đã cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận trên 45 tấn dưa lưới chất lượng cao. Còn đối với nho hạ đen không hạt cũng đã và đang cho thu hoạch với sản lượng 7,5 tấn/ vụ. Ngoài ra, HTX còn có trên 10ha đất sản xuất rau màu các loại cũng được áp dụng kỹ thuật trồng an toàn, bảo đảm chất lượng và đầu ra ổn định tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, đem lại thu nhập cho các xã viên bình quân 5 triệu đồng/ người/ tháng.


Mỗi năm HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 cung cấp trên 45 tấn dưa lưới cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận

Với chất lượng sản phẩm đã được kiểm chứng, thương hiệu nông sản sạch Đồng Tâm 3 đã và đang trên đà phát triển, là nguồn cung cấp đáng tin cậy mang thương hiệu Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm hoa quả ngoại nhập khác. Đặc biệt trong chương trình Hào khí doanh nhân Việt Nam được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vừa qua, thương hiệu nông sản sạch của HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 đã lọt vào Top 50 “Thương hiệu - Nhãn hiệu độc quyền, uy tín” năm 2019 do người tiêu dùng bình chọn.
Ông Nguyễn Văn Nghiệp tự hào cho biết thêm: “Đây vừa là vinh dự, nhưng cũng là động lực để HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 chúng tôi không ngừng nỗ lực, cố gắng học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác để không ngừng cung cấp cho thị trường những sản phẩm an toàn, chất lượng, thân thiện với môi trường và đạt năng suất cao, từng bước nâng cao thu nhập cho bà con trong hợp tác xã”.


Ông Nguyễn Văn Nghiệp – Giám đốc HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 nhận cúp và chứng nhận Top 50 “Thương hiệu – Nhãn hiệu độc quyền, uy tín” 2019

Có thể nói mô hình hợp tác xã đã có từ lâu, nhưng để phát triển và đem lại thu nhập cho người nông dân thì mỗi HTX cần tìm cho mình những hướng đi mới đem lại những sản phảm bảo đảm an toàn, chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đối với HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3, thành công không chỉ đến từ một danh hiệu mà chính là những nỗ lực, công sức của cả một tập thể đã đem đến trái ngọt cho bà con xã viên, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế tại địa phương.
Để biết thêm chi tiết xin liên hệ theo số điện thoại 0976.655.991 hoặc đến trực tiếp HTX Nông nghiệp Đồng Tâm 3 theo địa chỉ thôn Đồng Tâm 3, xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để được thưởng thức những sản phẩm nông sản sạch mang thương hiệu Việt Nam./.