19/03/2024 lúc 16:36 (GMT+7)
Breaking News

Thực hiện Hướng dẫn ASEAN về lồng ghép giới trong chính sách lao động và việc làm

Ngày 4-5, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thư ký ASEAN, Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Đào tạo khu vực thực hiện Hướng dẫn ASEAN về lồng ghép giới trong chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững cho tất cả” theo hình thức trực tuyến. 

Ngày 4-5, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thư ký ASEAN, Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc tổ chức Hội thảo “Đào tạo khu vực thực hiện Hướng dẫn ASEAN về lồng ghép giới trong chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững cho tất cả” theo hình thức trực tuyến. 

Theo Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) Nguyễn Thị Hà, Bộ LĐ-TB và XH phối hợp Ban Thư ký ASEAN và Quỹ Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc đã điều phối thực hiện Dự án “Lồng ghép giới trong các chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững” trong Kế hoạch làm việc của các Bộ trưởng Lao động ASEAN giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch công tác của Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) giai đoạn 2016-2020.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật và tài chính mà Quỹ Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới (BDG) và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) vì những cam kết đồng hành cùng Việt Nam và ASEAN trong việc thúc đẩy BDG, cụ thể trong lĩnh vực lao động ở cấp quốc gia và khu vực.

Ra mắt Hướng dẫn ASEAN về lồng ghép giới trong chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững cho tất cả (Ảnh: Molisa).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà khẳng định, Hướng dẫn sẽ góp phần nâng cao năng lực và nhận thức của các cán bộ nhà nước phụ trách lĩnh vực lao động và BDG và các bên liên quan khác về quan điểm về giới trong các quyền cơ quan của con người và các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

“Hướng dẫn cũng sẽ là cơ sở quan trọng để các quốc gia thành viên, các cơ quan liên quan của ASEAN và các đối tác phát triển xem xét các cơ hội, thách thức liên quan để thúc đẩy các điển hình tốt về lồng ghép giới trong quá trình thực hiện các chính sách lao động và việc làm tại các nước thành viên ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN không ai bị bỏ lại phía sau”, bà Hà nhấn mạnh.

Là thành viên của Công ước Liên hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW) và một số Công ước của ILO liên quan đến BDG và làm việc, các nước thành viên ASEAN đã chú trọng đến việc lồng ghép giới vào tất cả các trụ cột và các lĩnh vực của Cộng đồng ASEAN nhằm cải thiện BDG và thúc đẩy nhân quyền trong khu vực.

Cụ thể, như nỗ lực xây dựng Tuyên bố ASEAN về thực hiện đáp ứng giới trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2017. Bên cạnh đó, ASEAN cũng thúc đẩy các cam kết về BDG trong lĩnh vực lao động và việc làm trong các chương trình nghị sự của ASEAN…

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy công việc và BDG trong chính sách và thực tiễn, tuy nhiên các nước thành viên ASEAN vẫn phải đối mặt với một số thách thức ở cả cấp khu vực và quốc gia với tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới.

Bên cạnh đó, phụ nữ thường trả lương thấp hơn, phải đối mặt với rào cản gia nhập lực lượng lao động cao hơn, thường dễ bị sa thải sau khi sinh con và nghỉ thai sản, nghỉ hưu sớm hơn hoặc làm công việc gia đình không được trả lương.

Ông Kung Phoak, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN nêu rõ, mặc dù đại dịch Covid-19 đã và tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế trên khắp thế giới, đại dịch sẽ kéo theo hiệu ứng suy thoái đối với BDG.

Dẫn một nghiên cứu thống kê của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey, ông Kung Phoak quan ngại, việc làm của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này cao hơn 1,8 lần so với nam giới.

 “Hơn nữa, phụ nữ chiếm 39% việc làm toàn cầu, nhưng lại chiếm 54% tổng số việc làm mất việc. Việc làm của nữ giới đang giảm nhanh hơn mức trung bình, ngay cả khi phụ nữ và nam giới làm việc trong các lĩnh vực khác nhau”, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN nói.

Với thực tế này, theo ông Kung Phoak, giải quyết vấn đề BDG trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nhằm bảo đảm hơn nữa sự tăng trưởng kinh tế bền vững của khu vực. Lồng ghép BDG cũng được phản ánh trong quá trình phục hồi đại dịch của khu vực.