27/04/2024 lúc 08:02 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Cẩm Phả: Triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin COVID – 19 toàn dân

Với mục tiêu sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng đủ mạnh ngăn ngừa dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, từ ngày 17/9, TP Cẩm Phả đã tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đồng loạt cho 16 phường, xã trực thuộc.

Với mục tiêu sớm tạo ra miễn dịch cộng đồng đủ mạnh ngăn ngừa dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, từ ngày 17/9, TP Cẩm Phả đã tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đồng loạt cho 16 phường, xã trực thuộc.

Theo kế hoạch, thành phố Cẩm Phả triển khai tiêm phòng COVID – 19 theo hình thức cuốn chiếu ưu tiên những phường ở trung tâm, đông dân cư sẽ được tiêm trước với khoảng 5 điểm tiêm gồm: Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả, Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả, Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Truyền thông và Văn hoá và 2 điểm tiêm lưu động tại các phường, xã.

Huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng vắc xin Covid -19

Ngành Y tế thành phố cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, thiết bị y tế. Theo đó, toàn thành phố bố trí 51 đội tiêm với 204 người tham gia thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra còn huy động 102 nhân viên y tế của Bệnh viện phục hồi chức năng Quảng Ninh, Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần Quảng Ninh, các cơ sở y tế tư nhân, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn. Thành phố cũng bố trí 6 đội thường trực cấp cứu, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia nhập dữ liệu tiêm vắc – xin.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Cẩm Phả, trưởng BCĐ tiêm vắc xin Covid – 19 thành phố chỉ đạo tai điểm tiêm phường Quang Hanh.

Để chiến dịch tiêm vắc-xin COVID – 19 toàn dân được an toàn và hiệu quả, thành phố rất chú trọng đến công tác chuẩn bị. Từ nhiều tháng trước BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID – 19 Thành phố đã chỉ đạo các phường, xã rà soát, lập danh sách những đối tượng đủ điều kiện được tiêm phòng vắc – xin, xây dựng kế hoạch tiêm vắc – xin toàn dân. Cùng với đó, thành phố đã tổ chức các buổi tập huấn cung cấp thông tin liên quan đến các loại vắc xin phòng COVID – 19 và tập huấn xử trí các phản ứng sau tiêm nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng.

Đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm chủng

Thành phố đã thực hiện bố trí 11 điểm tiêm (trong đó có 2 điểm tại cơ sở y tế và 9 điểm trong khu dân cư). Các điểm tiêm trong khu dân cư đều được bố trí tại các vị trí rộng rãi, thoáng mát, thuận lợi nhất cho nhân dân tới tiêm; cũng như thực hiện quy trình tiêm khoa học, hiệu quả từ khâu đón tiếp, khám sàng lọc đến tiêm, chờ sau tiêm và xử lý các vấn đề phát sinh sau tiêm nếu có.

Để tạo thuận lợi nhất cho nhân dân, TP Cẩm Phả còn bố trí phương tiện đón người cao tuổi, người yếu thế tại nhà đến các điểm tiêm; thực hiện phân luồng tiêm chủng, trong đó, người có bệnh nền sẽ được bố trí tiêm tại cơ sở y tế. Riêng công tác theo dõi sau tiêm được triển khai thận trọng thông qua việc phối hợp với Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (Uông Bí), đội ngũ y, bác sỹ có kinh nghiệm, được trang bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ... để trực sẵn sàng tại các chốt sơ cứu, cấp cứu ngay trong khuôn viên khu vực tiêm chủng. Đồng thời, thực hiện cập nhật số liệu tiêm chủng lên cơ sở dữ liệu quốc gia theo ngày để thuận lợi cho công tác theo dõi, báo cáo.

Người đến tiêm chủng phải thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tại điểm tiêm, từ khâu tiếp đón, tư vấn, khám sàng lọc đến khâu tiêm và theo dõi sau tiêm sẽ được Trung tâm y tế thành phố và các điểm tiêm bố trí khoa học, thực hiện theo quy tắc 1 chiều gồm khu vực tiêm chủng, khu vực cấp cứu, khu vực cách ly tạm thời, đảm bảo đúng quy trình, khoảng cách, an toàn.  Trong ngày diễn ra tiêm, vẫn duy trì tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 bằng việc yêu cầu người đến tiêm chủng phải thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; có các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên, tiến hành kiểm tra thân nhiệt theo quy định tại điểm tiêm chủng.

Sau 2 ngày tổ chức tiêm chủng diện rộng, đến 17h ngày 18/9, TP Cẩm Phả đã thực hiện tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 49.708/99.483 người nằm trong đối tượng được chỉ định tiêm, tỷ lệ đạt gần 50%. TP Cẩm Phả quyết tâm đến hết ngày 20/9 sẽ hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 100% người dân có chỉ định tiêm.