26/04/2024 lúc 13:22 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2021

Chiều 12/10, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nông thôn mới nâng cao (NTMNC), nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao năm 2021. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. Tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh là thành viên Hội đồng thẩm định.

VNHN - Chiều 12/10, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nông thôn mới nâng cao (NTMNC), nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao năm 2021. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. Tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh là thành viên Hội đồng thẩm định.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế về mức độ hoàn thành các tiêu chí và đề nghị Hội đồng xét, công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Triệu Thành (huyện Triệu Sơn) và 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Đông Khê, Đông Minh (huyện Đông Sơn), Đồng Lợi và Vân Sơn (huyện Triệu Sơn).

Đồng chí Dương Văn Giang, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí của các xã.

Xã Triệu Thành đã trình Hội đồng xét thẩm định vào đầu tháng 8/2021 nhưng bị dừng vì 3 trường học trên địa bàn xã đang được xây dựng chưa hoàn thành. Đến thời điểm hiện tại, 3 trường học đã xây dựng xong, được thẩm định khang trang, đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Với 4 xã đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đều là những xã có phong trào xây dựng NTM mạnh, dẫn đầu các huyện. Đây là những xã có nhiều mô hình sản xuất điển hình, phát triển hệ thống hạ tầng khang trang, môi trường và cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, qua khi lấy phiếu đánh giá tỷ lệ hài lòng của người dân, tỷ lệ đồng thuận tại các xã khá cao, như: xã Đồng Lợi 99,9%, Đông Khê 99,6%, Vân Sơn 99,1%, Đông Minh 96,76%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân các xã cũng đạt tốp cao tại các huyện.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ thi công nên xã Đông Minh còn 2 nhà văn hóa thôn và 1 đoạn đường chưa hoàn thiện. Trên cơ sở phân tích điều kiện thực tế, địa phương đã có vốn, có sự đồng thuận của nhân dân và đang gấp rút thi công, khả năng cao các công trình sẽ hoàn thành trong ít tuần tới. Đại diện các ngành thành viên đã phân tích, đánh giá từng tiêu chí của các xã, trong đó cơ bản đánh giá cao mức độ đạt chuẩn các tiêu chí theo chiều sâu của 5 xã lần này.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đức Giang Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ghi nhận những cố gắng của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh và các ngành thành viên đã có nhiều nỗ lực trong quá trình thẩm định trên thực tế, xét duyệt hồ sơ và những công việc liên quan.

Đồng chí Lê Đức Giang Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nếu đợt thẩm định trước không dừng công nhận xã Triệu Thành thì nay chưa chắc các công trình trường học đã được hoàn thiện nhanh và khang trang như hiện tại. Những xã chưa hoàn thiện tiêu chí, cần khắc phục để công nhận đợt tiếp theo, không nên nóng vội. Trên cơ sở không chạy theo thành tích, không châm chước, không nể nang, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý các thành viên về trường hợp chưa hoàn thiện 2 nhà văn hóa thôn và đoạn đường thôn ở xã Đông Minh lần này. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh bố trí thời gian, kiểm tra lại việc thực hiện những tiêu chí còn thiếu của các xã bị dừng công nhận trước đây. Nếu các xã đã khắc phục xong những hạn chế, những tiêu chí chưa hoàn thành, bố trí để tiến hành thẩm định, công nhận trong những tháng cuối năm. Đồng thời, phối hợp với các huyện Nông Cống, Triệu Sơn để hoàn thiện hồ sơ và những công việc liên quan cho công tác thẩm định đạt chuẩn huyện NTM sắp tới.

Trạm Y tế xã Đông Khê được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân địa phương.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu công nhận xã Triệu Thành hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM; 3 xã Đông Khê, Vân Sơn, Đồng Lợi  đạt chuẩn các tiêu chí NTM nâng cao. Riêng xã Đông Minh, các đại biểu thống nhất tạm dừng công nhận đạt chuẩn để hoàn thiện tiêu chí, chờ thẩm định ở các đợt tiếp theo. Kết quả trên là cơ sở để trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao 2021 cho 4 xã Đông Khê, Triệu Thành, Đồng Lợi, Vân Sơn./.