27/04/2024 lúc 09:32 (GMT+7)
Breaking News

Thái Bình ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn Châu Phi

VNHN – Trước diễn biến bất thường của dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Thái Bình đã có những ứng phó khẩn cấp nhằm ngăn chặn nạn dịch bùng phát diện rộng.

VNHN – Trước diễn biến bất thường của dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Thái Bình đã có những ứng phó khẩn cấp nhằm ngăn chặn nạn dịch bùng phát diện rộng.

Sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi, tổng đàn lợn của tỉnh Thái Bình có 862.060 con; đến chiều ngày 10/02/2019, tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tương đối ổn định và an toàn. Tuy nhiên, từ ngày 12/02/2019 đến nay, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại 10 hộ thuộc 6 thôn của hai xã Đông Đô (huyện Hưng Hà) và Lô Giang (huyện Đông Hưng) với số lợn phải tiêu hủy là 198 con.

 Bên cạnh đó, 18 con lợn vi phạm vận chuyển qua vùng dịch do chốt kiểm dịch xã Đông Đô xử lý cũng được tiêu hủy kịp thời. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình và Đoàn công tác của Cục Thú y đã lấy 233 mẫu huyết thanh và 7 mẫu phủ tạng để giám sát; kết quả 100% mẫu âm tính.

Lợn ốm bất thường tại xã Lô Giang, huyện Đông Hưng được triển khai tiêu hủy kịp thời. (Ảnh: Cổng TTĐT Thái Bình)

Ngay sau khi dịch tả lợn châu Phi được phát hiện, Lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều văn bản tập trung chỉ đạo dập dịch và yêu cầu các địa phương tích cực phòng dịch không để dịch lây lan ra diện rộng. Các đoàn đoàn công tác của tỉnh đã tăng cường xuống cơ sở cùng các địa phương dập dịch và triển khai các biện pháp phòng dịch ở các địa phương chưa xảy ra dịch. Nhiều cuộc họp chỉ đạo triển khai và chấn chỉnh công tác phòng chống dịch của các địa phương được triển khai khẩn cấp .

Với huyện Hưng Hà và Đông Hưng là 2 địa phương phát sinh ổ dịch, ngoài công tác tập trung lực lượng để dập dịch còn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại các xã vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm và địa phương khác trên địa bàn một cách đồng bộ, quyết liệt. 

Đối với các xã có dịch, đã tiêu hủy số lợn bị dịch bệnh theo quy định, khẩn trương triển khai khoanh vùng và thành lập chốt kiểm dịch tại xã có dịch và xã bị dịch uy hiếp (7 chốt tại xã Đông Đô và 5 chốt tại xã Lô Giang); triển khai thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc triệt để, thường xuyên.

Ngoài hai huyện có dịch bệnh phát sinh, các huyện, thành phố  khác của Thái Bình đã họp triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Cùng với việc tập trung thống kê, đánh giá tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn; các đơn vị đã tổ chức các đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở./.

Nhâm Lê