26/04/2024 lúc 12:02 (GMT+7)
Breaking News

Sử dụng khẩu trang y tế nhiều lần liệu có gây hại?

VNHN - Sự bùng phát của virus Corona đã khiến khẩu trang bị thiếu trầm trọng, buộc nhiều người phải dùng nhiều lần một cái khẩu trang y tế, mặc dù thực tế là không còn an toàn và hiệu quả.

VNHN - Sự bùng phát của virus Corona đã khiến khẩu trang bị thiếu trầm trọng, buộc nhiều người tái sử dụng nhiều lần một cái khẩu trang y tế, mặc dù thực tế là không còn an toàn và hiệu quả.

Virus Corona đã khiến khẩu trang bị thiếu trầm trọng

Theo các chuyên gia thống kê thì có hai loại khẩu trang phổ biến như hiện nay dùng để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Nhưng cả hai đều được thiết kế chỉ để xử dụng một lần.

Đầu tiên là loại khẩu trang được dùng trong phẫu thuật, có tác dụng ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh cho người đeo và các bác sĩ phẫu thuật cũng thường sử dụng để tránh lây lan mầm bệnh từ bệnh nhân sang họ. Loại khẩu trang này có thể được các bệnh nhân bị bệnh sử dụng để giảm thiểu sự lây lan mầm bệnh từ các hạt dịch nhỏ bắn ra khi họ ho.

Loại thứ hai là khẩu trang y tế thông thường đầy đủ 3 lớp lọc được 95% các hạt dịch do người bệnh bắn ra khi tiếp xúc trong không khí, nhằm giúp cho người đeo giảm thiểu sự tiếp xúc với mầm bệnh lây nhiễm. Loại này được dùng rất phổ biến trong đời sống xã hội.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyên nên vứt bỏ khẩu trang một khi nó bị ẩm do hơi thở của bạn và không bao giờ được sử dụng lại một lần nào nữa, nếu sử dụng quá 2 - 3 lần khẩu trang sẽ mất đi tính lọc khuẩn, không còn hiệu quả.

Tuy nhiên với tình hình hiện tại, vì thiếu khẩu trang nên nhiều chuyên gia y tế cũng đang phải tái sử dụng khẩu trang hoặc sử dụng một khẩu trang trong suốt cả ngày, thay vì chỉ sử dụng cho một lần khám chữa bệnh.

Sử dụng khẩu trang đúng cách để tự bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Các chuyên gia cho rằng, để sử dụng kéo dài thời gian khẩu trang. Chúng ta không nên tháo ra và đeo lại nhiều lần, cách tốt nhất khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang suốt cả ngày mà không tháo ra. Nhằm hạn chế được số lần người đeo chạm tay vào khẩu trang và phòng được nguy cơ virus xâm nhập vào cơ thể.

Các hướng dẫn của CDC Mỹ cho rằng không có cách nào để dự đoán khẩu trang được tái sử dụng bao nhiêu lần là an toàn, vì vậy các chuyên gia y tế nên tự phán đoán, tùy từng loại khẩu trang mà có cách sử lí phù hợp hơn.

Khi không còn sử dụng, các loại khẩu trang tái sử dụng chúng ta nên được bảo quản trong hộp thoáng khí, như hộp giấy, tránh tiếp xúc không khí bên ngoài nhiều. Theo nghiên cứu cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch Covid-19 có thể sống trên bề mặt tới 72 giờ./