27/04/2024 lúc 06:32 (GMT+7)
Breaking News

Rừng Kon Plong - Kon Tum: Ngôi nhà chung của các loài linh trưởng quý hiếm

Rừng Kon Plong là nơi có một trong những khu rừng quan trọng nhất của đất nước, nằm ở vị trí chiến lược vùng núi Đông Nam Tây Nguyên, một khu vực có hệ động, thực vật vô cùng đa dạng, rừng Kon Plông được xem là mái nhà chung, môi trường sống lý tưởng của các loài linh trưởng quý hiếm.

Rừng Kon Plong là nơi có một trong những khu rừng quan trọng nhất của đất nước, nằm ở vị trí chiến lược vùng núi Đông Nam Tây Nguyên, một khu vực có hệ động, thực vật vô cùng đa dạng, rừng Kon Plông được xem là mái nhà chung, môi trường sống lý tưởng của các loài linh trưởng quý hiếm.

Khu rừng phần lớn  được bảo vệ này là hành lang sinh cảnh duy nhất còn sót lại trong cảnh quan này, có thể tìm thấy sự đa dạng sinh học phong phú từ những ngọn cây đến tầng rừng. Địa điểm này là Khu đa dạng sinh học trọng điểm và là nơi sinh sống của hai loài linh trưởng cực kỳ nguy cấp (Voọc và vượn má vàng), cùng một loạt các loài quan trọng khác, bao gồm các loài chim và bướm đặc hữu. Những tiếng hát từ Vượn má vàng vang vọng qua các tán cây trong khi những loài động vật khác lướt qua những chiếc lá bên dưới thảm tươi.

Rừng Kon Plông được xem là mái nhà chung, môi trường sống lý tưởng của các loài linh trưởng quý hiếm. ảnh:internet

Và khi bóng tối bao trùm, khu rừng trở nên sống động với những kẻ săn mồi và con mồi đang tìm kiếm bữa ăn. Trong khu rừng này có một loài đặc biệt là voọc chà vá chân xám, nó là một trong những loài linh trưởng quý hiếm nhất và đẹp nhất của Việt Nam, sống gần như cả đời trên ngọn cây, những chú voọc đã tiến hóa trở thành bậc thầy nhào lộn trên không, chúng nhảy hàng chục từ cây này sang cây khác, băng qua khu rừng với sự ưu đãi của thiên nhiên. Cuộc sống bầy đàn rất quan trọng đối với Voọc chà vá chân xám, khi một chú Voọc được sinh ra, chúng sẽ được cả đàn bảo vệ an toàn.

Chỉ giới hạn trong các khu rừng ở miền Trung Việt Nam, quần thể voọc chà vá chân xám được biết đến trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi vào năm 2016, trong một cuộc khảo sát thực địa của FFI, khi 500 cá thể được phát hiện ở Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Đây là Khu đa dạng sinh học trọng điểm và là nơi sinh sống của hai loài linh trưởng cực kỳ nguy cấp (Voọc và vượn má vàng), cùng một loạt các loài quan trọng khác, bao gồm các loài chim và bướm đặc hữu.

Rừng Kon Plong là nơi có một trong những khu rừng quan trọng nhất của đất nước, nằm ở vị trí chiến lược vùng núi Đông Nam Tây Nguyên.

Mặc dù có tin tốt trong năm 2016, voọc chà vá chân xám vẫn ở mức cực kỳ nguy cấp và đang bị đe dọa bởi nạn phá rừng và chia cắt môi trường sống, việc mở ra nhiều con  đường khiến cho các thợ săn có cơ hội tiếp cận và săn bắn các loại động vật tại đây, dự án thủy điện, mở rộng nông nghiệp chính thức và không chính thức đi kèm với tái định cư đã đe dọa gây ra áp lực lên khu rừng vô giá này. Voọc vẫn là nạn nhân thường xuyên của buôn bán trái phép động vật hoang dã và là mục tiêu để làm thịt rừng, y học cổ truyền và buôn bán vật nuôi.

Đây là Khu đa dạng sinh học trọng điểm và là nơi sinh sống của hai loài linh trưởng cực kỳ nguy cấp (Voọc và vượn má vàng)..

Tổ chức Động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) và các cấp chính quyền địa phương hiện đang thực hiện chương trình bảo tồn động vật hoang dã với hy vọng góp phần bảo vệ, duy trì và phát triển cho thế hệ mai sau. Dự án này sẽ giúp giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của mất và suy thoái rừng bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch sử dụng tài nguyên của cộng đồng xung quanh một khu bảo tồn mới, hỗ trợ công dân trong việc đảm bảo quyền sở hữu đất, phát triển các chiến lược sinh kế bền vững và cung cấp các cơ hội đa dạng hóa sinh kế. FFI đang làm việc để bảo tồn Voọc và các động vật hoang dã khác trong khu vực thông qua quan hệ đối tác của chính phủ và cộng đồng.

Từ đây du khách cũng có thể khám phá những danh lam, thắng cảnh của các khu rừng lân cận như khu bảo tồn Kon Chư Răng, đỉnh núi Ngọc Linh...

Bảo vệ những khu rừng còn lại duy trì sự kết nối môi trường sống với các khu bảo tồn hiện có ở phía Bắc và phía Nam. Kon Plông được đánh giá có giá trị lớn cho bảo tồn đa dạng sinh học không chỉ ở tỉnh nhà mà còn trong nước. Sự đa dạng và phong phú sẽ tiếp tục được tìm thấy ở Kon Plong nếu các biện pháp được thực hiện, Voọc và vượn má vàng cùng hàng loài khác sẽ có một nơi an toàn để gọi là nhà ở vùng cao nguyên Miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích về bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn khu vực này sẽ góp phần nâng cao các giá trị dịch vụ du lịch bền vững cho Kon Plông. Khi đi sâu vào rừng Kon Plong, với khí hậu mát mẻ quanh năm, hệ động thực vật phong phú và quý hiếm sẽ là một khám phá tuyệt vời cho những ai yêu thiên nhiên và sinh cảnh nơi đây. Từ đây du khách cũng có thể khám phá những danh lam, thắng cảnh của các khu rừng lân cận như khu bảo tồn Kon Chư Răng, đỉnh núi Ngọc Linh với những loài động, thực vật quý hiếm tạo thành một vùng sinh cảnh có một không hai ở Miền Trung – Tây Nguyên./.