27/04/2024 lúc 03:59 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Tạo bứt phá trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng, dân dụng và công nghiệp

VNHN - Công cuộc đổi mới và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã mang lại nhiều thành tựu cho Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Trong quá trình này, việc đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đóng vai trò không nhỏ, góp phần tạo nên một hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại với nhiều sức hút đầu tư mới.

VNHN - Công cuộc đổi mới và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã mang lại nhiều thành tựu cho Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Trong quá trình này, việc đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đóng vai trò không nhỏ, góp phần tạo nên một hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại với nhiều sức hút đầu tư mới.

Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Luật Xây dựng và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, tỉnh Quảng Ninh tách riêng các ban chuyên ngành để đảm bảo và phát huy hiệu quả đầu tư. Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Ninh được thành lập và hoạt động từ ngày 01/3/2018. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm nhưng Ban đã đạt nhiều thành tích đáng kể.

Hiệu quả từ các dự án đầu tư công

Hiện nay, Ban đang tích cực triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm có ý nghĩa to lớn trong việc đẩy mạnh nền kinh tế địa phương. Dự án đầu tiên phải nhắc đến đó là Trụ sở làm việc của Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II ở phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Hiện đang tăng tốc thi công sớm hoàn thành để nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát công tác xuất nhập cảnh, đảm bảo an ninh biên giới, thống nhất hạ tầng kỹ thuật khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu và khu vực lân cận. Với kiến trúc nổi bật, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, dự án này sẽ là điểm kết nối đột phá của thành phố Móng Cái.

Công trình trụ sở làm việc của Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công

Tiếp theo đó là dự án Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Quảng Ninh nằm tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long với tổng mức đầu tư gần 312 tỷ. Với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sau khi hoàn thành sẽ là một Trung tâm huấn luyện thành tích cao của tỉnh, là nơi học tập, sinh hoạt với điều kiện tốt nhất cho huấn luyện viên và vận động viên, thổi một làn gió mới đến nền thể thao của tỉnh Quảng Ninh.

Hơn thế, Dự án cải tạo, nâng cấp Sân vận động Cẩm Phả thành Sân vận động cấp tỉnh với quy mô hơn 163 tỷ đồng, nâng sức chứa của sân từ 8.762 chỗ lên 16.000 chỗ. Cùng sự nỗ lực tâm huyết của đơn vị nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng Quảng Ninh, sân vận động Cẩm Phả sẽ trở thành sân vận động thể thao cấp tỉnh, đạt tiêu chuẩn thi đấu cấp quốc gia và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự nghiệp thể dục thể thao, từng bước hoàn thiện thiết chế văn hóa thể thao quan trọng của tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh sắp có sân vận động thể thao đạt chuẩn quốc tế

Bên cạnh đó, Dự án Trung tâm phục vụ hành chính công cũng đang rất tích cực triển khai, sớm hoàn thành đồng bộ, hiện đại đáp ứng công suất, nhu cầu làm việc cho Trung tâm.

Thu hút đầu tư, đẩy mạnh các dự án ngoài ngân sách

Về nguồn vốn ngoài ngân sách, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đại diện cho cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, quản lý các dự án theo hình thức PPP.

Hiệu quả rõ nét nhất là dự án nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ thuộc Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc tại Quảng Ninh nằm tại phường Đại Yên đã đưa vào sử dụng do Tập đoàn Vin Group làm chủ đầu tư. Với ý tưởng “một hòn đảo mới hình con rùa trong quần thể Vịnh Hạ Long”, nhà thi đấu là điểm nhấn kiến trúc tại cửa ngõ vào thành phố Hạ Long, liền kề bên Quốc lộ 18.

Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo, sáng tạo của nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ

Tổ hợp nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ từng bước hoàn thành các thiết chế văn hóa, thể thao quan trọng của tỉnh, góp phần phát triển ngành thể dục thể thao. Đồng thời, nơi đây sẽ trở thành điểm dừng chân mới, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh cùng những sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia, cấp quốc tế nổi bật và hấp dẫn.

Ngoài ra, Dự án trung tâm Báo chí tỉnh với quy mô hơn 130 tỷ đồng đang nỗ lực hoàn thành để năm 2019, Quảng Ninh sẽ hợp nhất các cơ quan báo chí thành Trung tâm Truyền thông. Việc xây dựng Trung tâm Báo chí tỉnh được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm đổi mới tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh trong tình hình mới, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân đối với các sản phẩm báo chí địa phương.

Phối cảnh Dự án Trung tâm Báo chí tỉnh Quảng Ninh

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Ninh phấn khởi chia sẻ: “Quảng Ninh mang một đặc thù rất riêng, những dự án, công trình lớn mang tính ảnh hưởng rất cao. Điển hình như Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm là nơi trưng bày mọi quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ với khách du lịch. Trên cơ sở đó, du khách có thể định hướng được những lĩnh vực đầu tư được tại Quảng Ninh. Đặc biệt hơn, tỉnh sẽ kết nối tour để du khách có thể vừa thăm Vịnh, vừa thăm hệ thống Bảo tàng, thư viện, Cung Quy hoạch,... tạo thành sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng của tỉnh”.

Cung Quy hoạch được thiết kế như một con cá heo khổng lồ nằm sát bờ Vịnh Hạ Long

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của tỉnh, Ban đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng các công trình trọng điểm, mang đến một diện mạo mới cho tỉnh Quảng Ninh. Điều đó là động lực để tỉnh ngày càng vươn cao, hướng tới mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thực sự trở thành nơi cần đến và nơi đáng sống./.