26/04/2024 lúc 16:14 (GMT+7)
Breaking News

Phú Thọ: Trung tâm thương mại trở thành kho chứa hàng?

VNHN – Dự án Trung tâm Thương Mại và Dịch vụ tổng hợp Bình Minh (Tp Việt Trì, Phú Thọ) mặc dù mới hoàn thiện xong phần thô nhưng đã được chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Điều đặc biệt, mục đích sử dụng của Dự án lúc này là trở thành… kho chứa hàng.

VNHN – Dự án Trung tâm Thương Mại và Dịch vụ tổng hợp Bình Minh (Tp Việt Trì, Phú Thọ) mặc dù mới hoàn thiện xong phần thô nhưng đã được chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Điều đặc biệt, mục đích sử dụng của Dự án lúc này là trở thành… kho chứa hàng.

Dự án Trung tâm thương mại có tổng diện tích là 24.706,5 m2 với nhiều hạng mục công trình lớn, nằm trên P. Vân Phú, Tp Việt Trì được Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch do Công ty TNHH Bình Minh (Hòa Bình Minh) làm chủ đầu tư.

“Kho bán buôn” với tấp nập phương tiện qua lại

Nằm ở vị trí vô cùng thuận lợi giữa Thành phố Việt Trì, quy hoạch tổng mặt bằng của dự án gồm có: Cổng chính; Trung tâm thương mại 5 tầng; 1 Showroom ô tô Honda; 1 nhà kho vật liệu xây dựng; 1 nhà kho vật liệu tổng hợp; Bãi đỗ xe ô tô; Khu thể thao; Trạm biến áp; Trạm bơm nước; Sân đường nội bộ...

Theo quy hoạch của Dự án thì tòa nhà Trung tâm thương mại 5 tầng sẽ được hoàn thiện 2016. Tuy nhiên, tính đến nay đã 3 năm, đáng lẽ Dự án này phải hoàn thiện thì các hạng mục công trình chính nói trên vẫn đang bị chậm tiến độ, chỉ dừng ở tiến độ xây thô, chưa hoàn thiện. Điều đáng nói là mặc dù quy hoạch đã được phê duyệt là Trung tâm Thương mại nhưng Hòa Bình Minh lại đang sử dụng không đúng mục đích khi chưa được nghiệm thu.

Trung tâm chỉ hoàn thiện phần thô sau nhiều năm xây dựng

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Hội nhập, công trình này hiện được sử dụng để làm kho hàng vô cùng rộng lớn và kiên cố để xe máy, các mặt hàng trang thiết bị với tên “Kho Bán Buôn” trên diện tích mặt bằng lên đến 6.000 m2; nhân viên, các phương tiện hoạt động, đi ra đi vào ở đây vô cùng rầm rộ trong suốt thời gian dài.

Các phương tiện qua lại tấp nập, được sử dụng làm bãi xe và “Kho bán buôn”

Theo ghi nhận của phóng viên về công tác nghiệm thu PCCC, nghiệm thu đảm bảo chất lượng công trình để được sử dụng vẫn chưa hoàn thiện. Phải chăng Hòa Bình Minh đang “cố tình” đưa công trình lớn chưa đảm bảo an toàn này vào sử dụng không đúng mục đích mà không hề quan tâm đến những hiểm họa cháy nổ, đổ sập đang sẵn sàng xuất hiện?

Tổng Công ty Hoà Bình Minh do ông Bùi Minh Lực làm Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám Đốc Tổng công ty. Doanh nghiệp này khởi nguồn từ Công ty TNHH Hoà Bình tỉnh Yên Bái được thành lập ngày 20/4/1993 với ngành nghề kinh doanh chính là vật liệu xây dựng (VLXD): Xi măng, sắt thép, trang thiết bị nội thất. Nhân sự của đơn vị có 08 thành viên. Hiện nay, Tổng công ty Hòa Bình Minh có hơn 20 chi nhánh, công ty thành viên, 4 văn phòng khu vực hoạt động trên địa bàn 15 tỉnh cả miền Bắc và miền Nam.

Nhưng không ít các công trình mặc dù chưa hoàn thiện PCCC, chưa được nghiệm thu công trình đã đưa vào sử dụng gây ra không ít nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người và tài sản thời gian qua. Những công trình như vậy vẫn đang hoạt động một cách công khai rầm rộ, vậy các cơ quan chức năng ban ngành có hay biết ?

Chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với phóng viên, Bà Nguyễn Thị Hồng Lan – Giám đốc đại điện Khu vực Phú Thọ của Công ty Hòa Bình Minh thừa nhận những phản ánh của phóng viên hoàn toàn đúng. Dự án triển khai khởi công thì chia theo các hạng mục, làm tiến độ theo các hạng mục, còn công trình Trung tâm thương mại 5 tầng chậm tiến độ là do chủ đầu tư chưa khai trương. Chủ đầu tư đã có biên bản làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, dự án đã xin phép cấp tỉnh và sẽ không làm theo các mặt hàng thông thường nữa, mà làm một Trung tâm nội thất do công ty đã có nhà máy sản xuất nội thất. Hiện tại các quy mô đã xong hết, còn phòng cháy Công ty nghiệm thu theo giai đoạn, chỉ chưa hoàn thiện lắp thang máy và làm các phần để trưng bày. Dự án sang năm sẽ triển khai.

Mặt bằng quy hoạch tổng thể của dự án

Khi được hỏi về tiến độ và các hạng mục công trình của dự án, bà Lan cho biết: Theo kế hoạch sẽ hoàn thành dự án vào năm 2016, hiện tại dự án đã hoàn thiện đến 80%, chỉ chậm phần kho còn những phần khác đã xây xong chỉ là chưa đưa vào sử dụng, chủ yếu còn 2 công trình kho (chính là Trung tâm thương mại đang sử dụng làm kho hiện nay) sau này chỉ lắp thang máy và đưa nội thất vào. Trước đây dùng làm kho, hiện tại bên trong có mấy cái xe máy và thiết bị phụ tùng… nhưng do phía Bắc chưa có trung tâm nội thất nào nên năm 2019 sẽ không làm Trung tâm thương mại mà sẽ làm Trung tâm nội thất, giữ nguyên mà không điều chỉnh dự án.

Về việc đảm bảo an toàn PCCC, Bà Lan cho biết thêm cũng một phần do các công trình kho chưa được hoàn thiện nên doanh nghiệp mới sử dụng Công trình siêu thị làm kho tạm, về công tác PCCC thì chủ đầu tư vẫn đảm bảo các thiết bị vòi phun, báo cháy, hay bình xịt chữa cháy.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin./.

Lưu Ánh