27/04/2024 lúc 04:16 (GMT+7)
Breaking News

Phong tỏa Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn sau khi phát hiện 6 ca dương tính Covid-19

Chiều 01/11/2021, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã trực tiếp làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) để làm rõ nguồn lây, ngăn chặn, đẩy lùi, khống chế ổ dịch trên địa bàn.

VNHN - Chiều 01/11/2021, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã trực tiếp làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) để làm rõ nguồn lây, ngăn chặn, đẩy lùi, khống chế ổ dịch trên địa bàn.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại thị xã Nghi Sơn.

Theo báo cáo nhanh của thị xã Nghi Sơn, ca F0 đầu tiên phát hiện sáng 01/11/2021 tại Khoa Đông Y, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn. Bệnh nhân là nam giới, thường trú tại xã Các Sơn, đi chăm vợ tại khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn từ ngày 16 đến ngày 23/10; từ ngày 26/10 chuyển đến Khoa Đông Y. Sáng 01/11 bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19, test nhanh tại bệnh viện cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm RT-PCR tại bệnh viện sau đó tiếp tục dương tính. Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn đã lập tức phong tỏa tạm thời Khoa Đông Y, đồng thời yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang ở trong khu vực bệnh viện thực hiện “ai đang ở đâu ở yên đó”; tổ chức test nhanh cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ gửi CDC Thanh Hóa để xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp RT-PCR. Đến 16 giờ chiều 01/11 trong số 6 mẫu gửi CDC Thanh Hóa, đã có 5 mẫu cho kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 nhân viên của bệnh viện, 2 người nhà bệnh nhân ở cùng phòng tại Khoa Đông Y. Các trường hợp này đã được chuyển tới khu vực chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn.

Lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo trong số 266 cán bộ, nhân viên của bệnh viện có 219 người hiện đang ở bệnh viện, ngoài ra còn có 231 bệnh nhân và khoảng 40 người nhà đi chăm sóc. Đến 16 giờ ngày 01/11 thị xã Nghi Sơn đã truy vết được 56 F1, trong đó có 51 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn và 5 trường hợp ở xã Các Sơn.

Sau khi cùng các cơ quan chức năng phân tích về yếu tố dịch tễ của các ca dương tính, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đây là ổ dịch lớn, phức tạp, xảy ra trong bệnh viện có đông cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà đến điều trị, chăm sóc, liên hệ công tác; bệnh viện lại nằm trên địa bàn thị xã đông dân, có nhiều nhà máy, xí nghiệp. Đến chiều 01/11 đã có 5 trường hợp F0 và 1 trường hợp nghi ngờ dương tính, gần 60 F1 ở nhiều xã, phường khác nhau. Để thực hiện có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, trước hết phải thực hiện phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn, đồng thời phong tỏa hẹp các khu vực dân cư nơi có F0 sinh sống. Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn dừng ngay việc đón nhận bệnh nhân, các trường hợp có nhu cầu chữa bệnh hướng dẫn đến Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực và các Trung tâm y tế xã, phường.

Hạn chế các hoạt động và dịch vụ không thiết yếu, cùng với đó, xác định mốc dịch tễ từ ngày 16/10 đến nay, giao cho Công an thị xã chủ trì, phải truy vết thần tốc và triệt để những trường hợp liên quan dịch tễ đối với cả 5 ca bệnh và 1 trường hợp nghi ngờ. Trước hết, yêu cầu các F0 khai báo trung thực về lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bản thân, đồng thời công khai lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các F0 để những người liên quan tự giác, chủ động khai báo, cung cấp thông tin dịch tễ; phấn đấu chậm nhất đến 4 giờ sáng 02/11 truy vết xong các trường hợp F1, 12 giờ trưa 02/11 xong F2 và 18 giờ chiều 02/11 phải tiến hành truy vết xong F3.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thị xã Nghi Sơn triển khai tốt phương án đảm bảo an sinh xã hội, nhất là ở những khu vực bị phong tỏa, giãn cách, việc gì vượt quá khả năng thì báo cáo ngay với tỉnh. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người từ các vùng có dịch trở về địa phương, nhất là từ vùng có dịch; triển khai thực hiện có hiệu quả 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo kết luận của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại hội nghị sáng 01/11/2021. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy định. Thị xã Nghi Sơn phải phân công cụ thể người phụ trách chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu với sự chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ kịp thời của tỉnh, Nghi Sơn phải quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, trong thời gian ngắn nhất phải làm rõ nguồn lây, ngăn chặn, đẩy lùi, khống chế ổ dịch, để đưa thị xã sớm trở lại trạng thái bình thường mới, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội./.