27/04/2024 lúc 06:03 (GMT+7)
Breaking News

Phối hợp hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2019-2025

VNHN-Vừa qua, Bộ Y tế và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã có buổi làm việc chung, để thảo luận chương trình phối hợp hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2019-2025... theo tinh thần Nghị quyết 20; Nghị quyết 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình Sức khỏe Việt Nam số 1092/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

VNHN-Vừa qua, Bộ Y tế và Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã có buổi làm việc chung, để thảo luận chương trình phối hợp hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2019-2025... theo tinh thần Nghị quyết 20; Nghị quyết 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XII và Chương trình Sức khỏe Việt Nam số 1092/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Y tế có PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng nhiều lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Về phía Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam có ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cùng các các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành, Trưởng các ban chuyên môn của Trung ương Hội,...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu mở đầu buổi thảo luận

Mở đầu buổi thảo luận PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế đã biểu dương các đơn vị thuộc Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với các đơn vị của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam xây dựng được bản dự thảo nội dung phối hợp, hợp tác. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Hiện nay, Bộ Y tế được phân công theo dõi, quản lý Nhà nước về chuyên môn của 08 hội xã hội nghề nghiệp liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, tôn chỉ, mục đích và định hướng hoạt động của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam là phù hợp nhất, để Bộ phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức để mỗi người dân có ý thức và kiến thức tự nâng cao sức khỏe và cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng. Để sự phối hợp giữa hai bên đạt hiệu quả cao, chương trình hợp tác nên chia thành 02 giai đoạn. Giai đoạn 1: năm 2019- 2021, sẽ tập trung truyền thông, cung cấp thông tin để mỗi người dân tự nâng cao sức khỏe. Các chương trình hành động có thể gắn với các chương trình mục tiêu y tế đã được Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn 2: năm 2021-2025, sẽ triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu" 

Ông Nguyễn Hồng Quân- Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe Cộng đồng Việt Nam đã bày tỏ sự đồng tình và cảm ơn những ý kiến của các đơn vị chức năng của Bộ Y tế và đặc biệt là chỉ đạo mang tính gợi mở của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tạo điều kiện, nhiệt tình hỗ trợ, để Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam phối hợp, tham gia cùng Bộ Y tế triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân tin rằng, sự hợp tác sẽ giúp cho các hoạt động của mỗi bên sẽ tăng thêm nhiều hiệu quả thiết thực.Trải qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã tích cực phát triển các hoạt động, với tôn chỉ, mục đích cao cả, do Đại hội lần thứ Hai của Hội đề ra là: "Đồng tâm hiệp lực phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng giống nòi, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”.

Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân chia sẻ về những hoạt động và quá trình phát triển của Hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân cũng khẳng định: "Cho đến nay, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã và đang phối hợp tích cực với Bộ Y tế, trong nhiều lĩnh vực hoạt động, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 20 và 21/NQ-TW của BCH TW Đảng khóa XII; Và Chương trình Sức khỏe Việt Nam  theo Quyết định số: 1092/QĐ-TTG ngày 02/9/2018, của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua thời gian, số lượng các thành viên, hội viên ngày càng đông đảo hơn, Hội ngày càng được củng cố, phát triển và mở rộng ở nhiều tỉnh, thành phố, địa phương trong cả nước. Hiện nay, có nhiều hình thức hoạt động tự chăm sóc cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu của các đơn vị thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam rất hiệu quả, thu hút được hàng chục vạn người dân tham gia. Ví dụ như phong trào “Dưỡng sinh tâm thể”, ‘Dưỡng sinh kinh lạc”... Tuy nhiên, do chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể của của các cơ quan quản lý Nhà nước, nên những hình thức này chưa có “lực đẩy” tốt để nhân rộng. Muốn chăm sóc sức khỏe toàn dân thì phải tạo ra những chương trình, phong trào để toàn dân tham gia. Trên thực tế, những chương trình, phong trào được người dân hưởng ứng tốt chính là những chương trình do chính người dân khởi xướng, cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò lựa chọn, hướng dẫn, thúc đẩy. Vì thế, rất mong các đơn vị của Bộ Y tế hướng dẫn, tạo điều kiện cho các phong trào do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng động đang triển khai tốt có thêm điều kiện để phát triển mạnh hơn nữa”.

Theo bản dự thảo, chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam giai đoạn 2019-2025 có 07 nội dung chính, bao gồm: Phối hợp tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại cơ sở; Phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo vệ, chăm sóc và nâng cảo sức khỏe nhân dân; Phối hợp đẩy mạnh chương trình bảo hiểm y tế toàn dân; Phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác dân số và phát triển; Phối hợp trong công tác nghiên cứu khoa học; Phối hợp trong nghiên cứu xây dựng chính sách, phản biện xã hội; Phối hợp tham gia các chương trình, đề án quốc gia liên quan đến chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế cũng như Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đã tích cực tham gia ý kiến, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo hai bên nhiều nội dung, cũng như các biện pháp quan trọng, góp phần xây dựng chương trình hoạt động phối hợp từ nay đến năm 2025 sao cho hiệu quả, thiết thực.Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam thống nhất giao cho hai văn phòng của Bộ và của Trung ương Hội tiếp thu nội dung các ý kiến đóng góp, hoàn thiện bản Dự thảo, trình lãnh đạo hai bên xem xét và ký kết trong tháng 6 năm 2019.