26/04/2024 lúc 19:43 (GMT+7)
Breaking News

Park Hang Seo & cái lý của người cầm quân

(VNHN)-Quyết định loại Quả bóng vàng 2017 Đinh Thanh Trung có thể gọi là “gây sốc” cho khán giả. Nhưng là người đứng mũi chịu sào, HLV Park Hang Seo chắc chắn phải có lý do để đưa ra quyết định không dễ dàng ấy.

(VNHN)-Quyết định loại Quả bóng vàng 2017 Đinh Thanh Trung có thể gọi là “gây sốc” cho khán giả. Nhưng là người đứng mũi chịu sào, HLV Park Hang Seo chắc chắn phải có lý do để đưa ra quyết định không dễ dàng ấy.

Thông tin Đinh Thanh Trung chứ không phải ai khác bị loại khỏi danh sách ĐT Việt Nam khiến cho không ít người phải ngỡ ngàng. Cũng dễ hiểu bởi ít ai đoán trước rằng, Quả bóng vàng Việt Nam 2017 lại phải chia tay ngay trước khi AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra. Có lẽ quyết định “ngoài sức tưởng tượng” ấy đã tác động mạnh tới tâm lý Đinh Thanh Trung, dẫn đến việc anh tuyên bố giã từ màu áo ĐTQG ngay trước khi lên đường trở về nhà.

Không chỉ cá nhân Thanh Trung mà cảm giác thất vọng lan tới cả một bộ phận không nhỏ người hâm mộ yêu mến cầu thủ này. Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội... giới mộ điệu đã bày tỏ đủ mọi trạng thái cảm xúc, bực tức có, giận dỗi có và cả buồn bã cũng có. Ấy cũng là điều dễ hiểu bởi cái Thanh Trung luôn được đánh giá là một trong những "kèo trái" hay nhất của Việt Nam hiện tại.

HLV Park Hang Seo chắc chắn có lý khi đưa ra quyết định trên

  Ảnh: Phan Tùng

Nhưng ở chiều ngược lại, một bộ phận dư luận cũng tỏ ra bình tĩnh khi đánh giá thông tin Thanh Trung bị thầy Park gạch tên, dù ban đầu họ cũng không tránh khỏi cảm thấy giật mình. Theo đó, những người này nhìn nhận đây không phải là lần đầu tiên ông Park Hang Seo “gây sốc”. Hãy nhớ lại trước đó vị chiến thuật gia đến từ Hàn Quốc từng không dưới một lần làm ngạc nhiên giới chuyên môn bằng những quyết định của mình.

Đáng nói, những quyết định đi ngược chiều dư luận của ông thường được chứng minh là đúng đắn. Đơn cử như ở ASIAD 2018 vừa qua, dư luận cũng sôi sục khi ông Park loại thủ môn Đặng Văn Lâm để chọn Bùi Tiến Dũng. Cái kết thế nào hẳn mọi người đều đã có câu trả lời ở trong lòng.

Phải biết rằng mọi quyết định của HLV Park Hang Seo đều dựa trên những đánh giá về lý trí, chuyên môn chứ không bị yếu tố cảm tính chi phối như những người xem bình thường. Một chiến lược gia chắc chắn sẽ phải tìm ra những con người phụ hợp nhất với lối chơi, chiến thuật thay vì chỉ lựa chọn 11 ngôi sao mang ra sân.

Bởi nếu khiên cưỡng lắp ghép những cầu thủ giỏi nhưng không ăn ý vào với nhau cũng sẽ không thể vận hành một tập thể đội bóng thi đấu trơn tru. Khi ấy, nguy cơ “trật xích” dẫn đến phá sản cả chiến thuật rất dễ xảy ra, các tài năng cũng trở lên mất giá trị. Sự thành công chung của một tập thể chắc chắc là yếu tố mà ông Park Hang Seo đặt lên hàng đầu và đó là tiêu chí tiên quyết để ông thầy người Hàn Quốc đưa ra quyết định khó khăn của mình.

Phan Hồng - bongdaplus.vn