27/04/2024 lúc 10:30 (GMT+7)
Breaking News

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội lại tăng lên mức báo động đỏ

VNHN - Theo số liệu quan trắc tại Cổng thông tin quan trắc môi trường UBND Tp. Hà Nội chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức rất xấu.

VNHN - Theo số liệu quan trắc tại Cổng thông tin quan trắc môi trường UBND Tp. Hà Nội chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức rất xấu.

Cụ thể, theo số liệu quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thời điểm 6h00 sáng 12/12 tại 11 trạm quan trắc trên địa bàn thành phố Hà Nội, thì 11/11 trạm nằm trong ngưỡng rất xấu, màu tím, AQI cao từ 201 đến gần 300. Theo đó, chỉ số AQI thấp nhất cũng đạt ngưỡng 207 đó là là điểm quan trắc Tây Mỗ. Điểm quan trắccao nhất là tại điểm đo Hàng Đậu  AQI là 257. Các điểm quan trắc khác như Minh Khai – Bắc Từ Liêm, Phạm Văn Đồng, Trung Yên 3, Thành Công, Hoàn Kiếm, Mỹ Đình, Kim Liên, Mai Dịch đều ở ngưỡng rất xấu với hình biểu thị là màu tím.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chất lượng không khí đang ở mức rất xấu, tương ứng với mức cảnh báo thứ năm trong 6 mức đánh giá chất lượng không khí. 

Với chất lượng không khí như hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục khuyến cáo, người dân trên toàn thành phố hạn chế ra ngoài (đặc biệt là vào sáng sớm khi chỉ số AQI thường ở mức cao nhất trong ngày), riêng nhóm nhạy cảm không nên ra khỏi nhà.

Tất cả người dân đều bị ảnh hưởng sức khỏe bởi mức ô nhiễm như này, tuy nhiên thì nhóm đối tượng nhạy cảm là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người bị bệnh về đường hô hấp sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh cúm hay các bệnh về đường hô hấp khác.

Đối trường hợp người dân phải ra ngoài để đi làm thì cần trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Các trường học không nên cho học sinh tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. Người dân thay vì lưu thông bằng xe máy, những ngày này nên lưu thông trên đường bằng ô tô hoặc xe bus.

                             

                                                    Người dân luôn phải đeo khẩu trang khi ra ngoài  (ảnh internet)
Nhà cửa nên được đóng kín kể cả khi người dân ở nhà hay phải rời khỏi nhà cho công việc.

Người dân hạn chế tối đa các hoạt động gây ô nhiễm không khí như đốt rác, đun nấu bếp than tổ ong, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân... Các xe vận chuyển phế thải xây dựng, bùn thải phải bảo đảm được che chắn, không phát tán ô nhiễm trong những ngày này.