29/03/2024 lúc 02:39 (GMT+7)
Breaking News

Nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0

VNHN - Trong xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa về nguồn nhân lực phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - bản chất dựa trên nền tảng công nghệ số, công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, người máy, mạng internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây. Những yếu tố của cuộc cách mạng sẽ biến đổi cách sống, cách làm việc và đã đặt ra cho chúng ta rất nhiều những thách thức.

VNHN - Trong xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa về nguồn nhân lực phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - bản chất dựa trên nền tảng công nghệ số, công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, người máy, mạng internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây. Những yếu tố của cuộc cách mạng sẽ biến đổi cách sống, cách làm việc và đã đặt ra cho chúng ta rất nhiều những thách thức.

Tìm hiểu địa chỉ đào tạo, đáo ứng những yêu cầu này, nhóm phóng viên Báo Việt Nam hội nhập đã tìm đến ICTU. Nằm ngay giữa trung tâm thành phố Thái Nguyên, nơi đây được coi như là “đại bản doanh” đào tạo các IT chuyên nghiệp, chuyên đào tạo các nhóm ngành được cho là nóng nhất hiện nay, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị lớn trong và ngoài nước. Hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu nơi đây có điều gì đặc biệt nhé!

Một góc khuôn viên ICTU

Là trường đại học đầu ngành về công nghệ thông tin trực thuộc Đại học Thái Nguyên. Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên (ICTU) luôn theo đuổi mục tiêu đào tạo theo định hướng ứng dụng với tôn chỉ “thành công của người học là thước đo chất lượng của Trường”, kiên trì thực hiện quan điểm lấy người học là trung tâm, giành mọi điều kiện thuận lợi nhất để người học học tập, rèn luyện và trưởng thành.

Chương trình đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển

Đứng trước sức nóng của cuộc cách mạng 4.0, những năm gần đây, nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng gắn với yêu cầu thực tiễn. ICTU  đã và đang triển khai đào tạo 17 ngành từ bậc Tiến sĩ, Thạc sĩ, đại học thuộc 5 nhóm lĩnh vực: Công nghệ thông tin - an toàn hệ thống thông tin, Điện tử viễn thông, Công nghệ điện tử và truyền thông, Điều khiển và tự động hoá, Hệ thống thông tin quản lý, Truyền thông đa phương tiện. Do sớm quan tâm đến các yếu tố đảm bảo chất lượng, nhờ đó, năm 2017 ICTU vinh dự trong nhóm 16 trường đại học đầu tiên trên cả nước được công nhận đạt các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tự hào là một cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn KĐCLGD của Việt Nam đảm nhận trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông cung cấp nguồn nhân lực cho yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sinh viên ICTU đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên lần I – 2017.

Đồng hành cùng mục tiêu đào tạo theo định hướng ứng dụng, hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của nhà trường cũng được định hướng đến sản phẩm khoa học uy tín và các sản phẩm ứng dụng thực tiễn. Nhiều

nhóm giảng viên, sinh viên ICTU tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, sản phẩm của các nhóm đã tham gia dự thi và đạt giải cao tại các diễn đàn trong nước và quốc tế.  Bên cạnh đó, hàng năm sinh viên nhà trường cũng được học tập theo những chương trình mới, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ chuyên môn cao

Hiện nay, nhà trường có hơn 400 cán bộ, giảng viên có trình độ cao từ Thạc sĩ, Tiến sĩ đến Phó giáo sư. Các thế hệ cán bộ giảng viên nhà trường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức mới để truyền tải được đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Đẩy mạnh hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài và đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp lớn

Song song với chủ trương gắn đào tạo với thực tiễn, nhà trường đặc biệt chú trọng đến xây dựng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong các lĩnh vực mà nhà trường đang đào tạo nhằm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm có hàm lượng chất xám cho các doanh nghiệp.  Năm 2015, Samsung Electronic Việt Nam đã hỗ trợ nhà trường xây dựng Phòng thí nghiệm các ứng dụng trên thiết bị thông minh để nghiên cứu, phát triển ứng dụng di động đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tạo điều kiện cho sinh viên thực hành và nắm vững kiến thức, kỹ năng. Mới đây, ngày 8/3/2018, nhà trường đã ký kết hợp tác với tập đoàn EDX- đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam trong việc đào tạo ngành Thương mại Điện tử. Với phương thức đào tạo này, tập đoàn đảm bảo 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm…tạo cơ hội cho sinh viên có việc làm phù hợp ngay sau khi ra trường, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

 

Ký kết hợp tác đào tạo ngành Thương mại Điện tử với EDX.

Bên cạnh đó, hoạt động liên kết đào tạo nước ngoài với các trường đại học, cao đẳng quốc tế như: Đại học Phùng Giáp, Đài Loan; Cao đẳng Công nghệ ô tô Yokohama, Nhật Bản… cũng là cơ hội để sinh viên nhà trường được học tập tại các môi trường học khác nhau và rèn luyện khả năng ngoại ngữ, học hỏi thêm nhiều nền văn hóa trong khu vực.

Học ngành HOT - không lo thất nghiệp, thu nhập khủng

Không chỉ đào tạo về kiến thức chuyên ngành, sinh viên ICTU còn được đào tạo các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình… để phù hợp với môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp và khắc nghiệt của xã hội.

Cũng bởi vậy mà tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm rất cao. Theo kết quả khảo sát độc lập của cơ quan kiểm định chất lượng năm 2017, sinh viên ra trường đã tìm được việc làm gần 90%, khoảng 10% sinh viên tốt nghiệp tiếp tục học tập, nâng cao trình độ, số còn lại đều có việc làm hoặc tự tạo việc làm theo nhóm. Nhiều tấm gương cựu sinh viên thành đạt làm việc cho các công ty, tập đoàn  lớn tiêu biểu như: cựu sinh viên Bùi Đình Thái – sinh viên lớp lớp Điện tử Viễn thông K3, hiện là Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và khách hàng Doanh nghiệp của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Thái Nguyên…Bên cạnh đó, nhiều sinh viên ra trường tự thành lập công ty, làm chủ doanh nghiệp của mình, tạo việc làm cho rất nhiều bạn trẻ khác như: Dương Hữu Mịch – cựu sinh viên lớp Cao đẳng Công nghệ Thông tin K6, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ 2MG; cựu sinh viên Bùi Thị Tuyết Trang – lớp Hệ thống Thông tin K7, Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Trang Huyền – Trang Huyền Store… Nhiều cựu sinh viên khác của ICTU cũng sở hữu “mức thu nhập cực khủng” ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật là cựu sinh viên lớp Công nghệ Phần mềm K8 - Vũ Văn Hoàng – hiện là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Công nghệ Tân Hoàng Thái với mức thu nhập 10.000 USD/tháng.

Cựu sinh viên thành đạt tiêu biểu – Vũ Văn Hoàng.

Có việc làm ngay sau khi ra trường với mức thu nhập nghìn USD mỗi tháng giờ đây không còn là ước mơ quá xa vời đối với các bạn trẻ, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đang biến những điều không thể thành có thể ngay hôm nay./.

Trong năm học 2018 – 2019, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên dành 1650 chỉ tiêu tuyển sinh cho 17 ngành đào tạo.

Thông tin liên hệ:

Bộ phận tuyển sinh - Phòng 115 nhà C1 - Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đường Z115 - xã Quyết Thắng - TP Thái Nguyên - tỉnh Thái Nguyên.

Điện thoại: Bộ phận tuyển sinh: (0208) 390 1828.

Cán bộ tư vấn: 0987 118774; 0915 200052; 0986 796536.

Website: http://tuyensinh.ictu.edu.vn ; Email: [email protected] ;

Facebook: tuyensinhdaihoc.ictu/

ICTU sẵn sàng giúp đỡ, chào đón các em trở thành những thành viên trong ngôi nhà chung.