27/04/2024 lúc 06:51 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An nhận đỡ đầu hàng chục sinh viên Lào trong cuộc giao lưu hữu nghị đón chào năm mới

Chiều 27/12, tại thành phố Vinh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, long trọng tổ chức giao lưu hữu nghị tiễn năm cũ 2020, chào năm mới 2021 với hàng trăm sinh viên quốc tế. Nhân dịp này hàng chục gia đình cựu chiến binh quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam giúp Lào đã nhận đỡ đầu hàng chục sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Chiều 27/12, tại thành phố Vinh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, long trọng tổ chức giao lưu hữu nghị tiễn năm cũ 2020, chào năm mới 2021 với hàng trăm sinh viên quốc tế. Nhân dịp này hàng chục gia đình cựu chiến binh quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam giúp Lào đã nhận đỡ đầu hàng chục sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Sinh viên các nước tham dự buổi lễ

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Phó chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An cho biết, giao lưu hữu nghị tiễn năm cũ và đón chào năm mới là thông lệ hàng năm. Năm nay do dịch Covid nên sinh viên cũng như chuyên gia và lao động một số nước hợp tác làm ăn với Nghệ An giảm so với mọi năm nên buổi giao lưu chủ yếu có điểm nhấn đối với sinh viên Lào. Hoạt động này nhằm kết nối giữa các gia đình Việt với sinh viên Lào cũng như sinh viên các nước, thông qua thế hệ trẻ, góp phần phát triển tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, giao thoa văn hóa và hội nhập quốc tế. Việc giao lưu này tạo cho thầy cô và các trường đại học có định hướng mở rộng về đối ngoại cũng như là việc đào tạo cho sinh viên nước ngoài. Đây là nhiệm vụ rất trọng tâm về đối ngoại nhân dân, cũng là để tri ân nhân dân Lào đã giúp quân tình nguyện Việt Nam trong các cuộc kháng chiến trước đây, ông Kỳ nhấn mạnh.

Trao giấy khen cho giáo viên và các gia đình

Tại buổi giao lưu, sinh viên Lào đã mang đến các điệu múa dân gian cũng như lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng nhân dân cách mạng Lào và Đảng cộng sản Việt Nam; ca ngợi chủ tịch Cay-sỏn-phôm-vi hản và Chủ tịch Hồ Chí Minh; ca ngợi tình đoàn kết thủy chung son sắt Việt Nam- Lào.  Em Xải-sa- mỏn Luông- lạt, đến từ quân Hát-xai-phong, thủ đô Viêng-chăn, mới sang học được 6 tháng tại Đại học Vinh, chưa thạo tiếng việt, em cho biết vì chưa quen với sinh hoạt tại môi trường mới nên rất nhớ nhà, nhớ bố mẹ. Dịp này đang có dịch Covid nên tất cả sinh viên không ai về nước đón chào năm mới nhưng em có cảm giác như đang ở quê hương mình. Em thấy rất vui, như được ở chính quê mình, vì ở đây em đã có bố mẹ nuôi.

Cũng như Xải-sa-mỏn Luông-lạt, các sinh viên Lào đều có tâm sự như vậy. Cô giáo Trần Bích Hải, giảng viên khoa Trung học cơ sở, Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An rất xúc động khi được nhận Giấy khen của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị trao tặng, cho biết, là giáo viên dạy tiếng Việt cho các em, nên cô rất am hiểu nét văn hóa mà các em sinh viên Lào mang đến. Mỗi buổi đi dạy là một lần được khám phá và càng thấy gần gũi yêu thêm những học trò của mình. Hàng năm, ngoài việc giảng dạy theo chương trình đào tạo, chúng tôi còn tổ chức vui Tết Lào theo phong tục, truyền thống của các em, rồi tổ chức kỷ niệm Quốc khánh Lào cùng các em. Qua các hoạt động  giao lưu, giúp cho nhà trường hiểu các em hơn, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, phong tục tập quán của các em để hỗ trợ cho cô trò trong quá trình giảng dạy tiếng Việt. Cô Trần Bích Hải bày tỏ.

Trao giấy khen cho sinh viên Quốc tế

Hiện tại các trường Đại học Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có gần 1000 sinh viên Lào và Thái Lan theo học. Ông Vy Mỹ Sơn, Phó ban dân tộc tỉnh Nghệ An lần này nhận đỡ đầu 3 sinh viên Lào, cho biết, gia đình ông đã nhận đỡ đầu hơn 30 em qua nhiều khóa học, nhiều em đã tốt nghiệp ra trường và luôn giữ liên lạc. Hôm nay nhân dịp chào năm mới 2021, đón nhận các em về cưu mang, ông cảm thấy hạnh phúc và cảm động vì các sinh viên Lào gọi vợ chồng ông là bố mẹ. Theo cuộc vận động của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An đã có hàng chục gia đình trên địa bàn thành phố Vinh nhận đỡ đầu hàng trăm lưu học sinh Lào và Thái Lan. Ông Nguyễn Văn Bắt, Việt kiều về từ Thái Lan vào những năm 1960 của thế kỷ trước cho rằng, hoạt động nhận đỡ đầu sinh viên là một sự tri ân đất nước Lào và Thái Lan đã cưu mang kiều bào mình trong những năm tháng khó khăn nhất. Hiện gia đình ông Bắt nhận đỡ đầu 5 sinh viên Lào đang học tại Trường kỹ thuật Vinh.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An trao nhiều giấy khen cho các tập thể, gia đình, giáo viên Việt Nam và sinh viên các nước đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động đối ngoại nhân dân./.